+Aa-
    Zalo

    Phát hiện virus bại liệt trong mẫu nước thải tại thủ đô của Anh

    (ĐS&PL) - Virus bại liệt tuýp 2 có nguồn gốc từ vaccine vừa được phát hiện trong các mẫu nước thải ở London (Anh).

    Theo The Guardian, các quan chức y tế công cộng Anh đã tuyên bố sự cố quốc gia sau khi phát hiện virus bại liệt trong đợt giám sát định kỳ nguồn nước thải ở phía Bắc và phía Đông thủ đô London.

    Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết chất thải từ nhà máy xử lý nước thải Beckton có kết quả xét nghiệm dương tính với virus bại liệt. Mẫu nước thải này được lấy hồi tháng 2. Sau đó, các nà khoa học cũng ghi nhận thêm các mẫu dương tính khác.

    Anh hiện vẫn chưa ghi nhận ca bệnh bại liệt nào, bên cạnh đó nguy cơ trong cộng đồng được đánh giá là thấp. Tuy nhiên, các quan chức y tế vẫn khuyến cáo các gia đình tiêm phòng bại liệt nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh.

    Liên quan đến vấn đề này, ngày 22/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay loại virus gây bệnh bại liệt được phát hiện trong các mẫu nước thải ở London là virus bại liệt tuýp 2 có nguồn gốc từ vaccine (VDPV2).

    "Điều quan trọng cần lưu ý là virus chỉ được phân lập từ các mẫu môi trường", WHO thông tin, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng “không có ca bệnh liên quan nào được phát hiện”. Dù vậy, cơ quan này cũng cảnh báo bất kỳ dạng virus bại liệt nào ở bất cứ nơi đâu đều là mối đe dọa đối với trẻ em.

    phat hien virus bai liet trong mau nuoc thai tai thu do cua anh
    Virus bại liệt tuýp 2 có nguồn gốc từ vaccine vừa được phát hiện trong các mẫu nước thải ở London (Anh). Ảnh minh họa: Modernhealthcare

    Trong những thập kỷ gần đây, bệnh bại liệt gần như đã bị xóa sổ nhờ nỗ lực tiêm chủng toàn cầu. Các ca bệnh giảm 99% kể từ năm 1988 – thời điểm mà bệnh lưu hành tại 125 quốc gia với 350.000 trường hợp mắc trên toàn thế giới.

    Virus bại liệt “hoang dã” hiện chỉ tồn tại ở Afghanistan và Pakistan, tuy nhiên vaccine bại liệt đường uống (OPV) là vaccine sống, do đó virus từ vaccine dù chỉ là một lượng nhỏ và đã suy yếu thì vẫn có khả năng gây ra đợt bùng phát ở những nơi mà tỷ lệ bao phủ vaccine bại liệt ở trẻ còn thấp.

    Đây cũng là lý do WHO kêu gọi thay thế dần vaccine OPV thành vaccine bại liệt dạng bất hoạt (IPV hay vaccine dạng tiêm). Thống kê của WHO cho thấy có 959 trường hợp mắc VDPV2 vào năm 2020.

    Các xét nghiệm nước thải của Vương quốc Anh thường phát hiện một số ít virus bại liệt mỗi năm. Nguồn virus là từ những người đã uống vaccine bại liệt ở nước khác rồi đến Vương quốc Anh. Những người này có thể thải virus sống đã suy yếu được sử dụng chế vaccine ra phân trong vài tuần.

    Những mẫu được phát hiện từ tháng 2 ở London đã dấy lên báo động vì có liên quan đến nhau và chứa các đột biến cho thấy virus đang phát triển khi lây lan từ người sang người. Sự bùng phát được cho do một người trở về Vương quốc Anh sau khi uống vaccine bại liệt. Hiện, chưa rõ mức độ lây lan của virus, có thể chỉ giới hạn trong một hộ hoặc một đại gia đình.

    Được biết, virus bại liệt có khả năng lây lan qua vệ sinh tay kém, thức ăn và nước bị ô nhiễm, ho và hắt hơi thì ít hơn. Con đường lây truyền phổ biến là bàn tay nhiễm virus sau khi đi vệ sinh đã chạm vào thức ăn của người khác.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-virus-bai-liet-trong-mau-nuoc-thai-tai-thu-do-cua-anh-a541958.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan