+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật cho bé gái Sóc Trăng bị dị tật tim hiếm gặp trên thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bé gái 2 tháng tuổi được chẩn đoán cùng lúc 3 dị tật tim mà thế giới mới chỉ 4 người mắc phải.

    Bé gái 2 tháng tuổi được chẩn đoán cùng lúc 3 dị tật tim mà thế giới mới chỉ 4 người mắc phải.

    Báo Infonet đưa tin, bé gái được nói đến ở đây là bé gái N.Y.N (2 tháng tuổi, quê Sóc Trăng). Người nhà cho biết trong lúc mang thai mẹ bé có khám thai kỳ nhưng không ghi nhận bất thường. Khi chào đời, bé vẫn khỏe mạnh và bình thường.

    Tuy nhiên, thời gian gần đây bé có biểu hiện hay mệt, khó thở nên gia đình đưa bé lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM thăm khám.

    ThS.BS Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bé mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

    Cụ thể, bé mắc 3 dị tật: Không có thân chung động mạch (có thân động mạch độc nhất từ đáy tim. Trẻ sẽ bị suy tim sung huyết sớm), bất thường thân động mạch phổi, bất thường vị trí xuất phát động mạch vành.

    Bé gái hồi phục nhanh chóng sau mổ. Ảnh Vnexpress

    Trả lời trên Vnexpress, Bác sĩ Ngô Kim Thơi, cho biết 3 tật tim phức tạp bao gồm thân chung động mạch, bất thường hồi lưu tĩnh mạch phổi, bất thường lỗ xuất phát động mạch vành.

    Ngoài ra, theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết thêm, chỉ cần mắc một trong 3 dị tật trên bệnh nhi đã đối diện nhiều rủi ro. Chính vì vậy các bác sĩ cùng nhận định cần phải phẫu thuật sớm để cứu bé thoát nguy cơ tử vong.

    Lần đầu đối diện với bệnh nhi có mạch vành không xuất phát từ động mạch chủ, các bác sĩ gây mê đứng trước thách thức phải làm cho trái tim tạm thời ngưng hoạt động để kỹ thuật viên chỉnh sửa các dị tật ở tim. Trước khi mổ bé đã được dùng thuốc hỗ trợ liều cao để giảm tình trạng suy tim. Trong lúc phẫu thuật nếu để suy tim đưa huyết áp xuống thấp, bệnh nhân sẽ bị thiếu máu cơ tim và có thể không hồi phục.

    Trải hơn 4 giờ tập trung cao độ và phối hợp nhịp nhàng, cuộc mổ sửa các tật tim kết thúc thành công.

    Quá trình hồi sức cho bé cũng được bác sĩ chuẩn bị nhiều kế hoạch để đối phó các tình huống có thể xảy ra. May mắn bé hồi phục ngoạn mục ngoài mong đợi khi chỉ sau 48 tiếng là xương ức kín. Sau 3 ngày bé đã được cai thở máy và sau 5 ngày các chỉ số dần trở về bình thường.

    Theo y văn, bất thường kết hợp này mới chỉ ghi nhận 4 ca trên thế giới, đây là trường hợp thứ 5. Nguyên nhân của căn bệnh có thể trong quá trình mang thai người mẹ bị nhiễm phải một loại virus hoặc bị đột biến gien của nhiễm sắc thể 22Q11.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-cho-be-gai-soc-trang-bi-di-tat-tim-hiem-gap-tren-the-gioi-a186091.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan