+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật loại bỏ viên sỏi thận kích thước "cực khủng" cho người đàn ông 62 tuổi

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ ở Sri Lanka vừa lấy ra viên sỏi nặng 801g, gấp 5 lần trọng lượng trung bình của một quả thận ở nam giới, cho người đàn ông 62 tuổi.

    Các bác sĩ quân y Sri Lanka đã thực hiện thành công ca phẫu thuật loại bỏ viên sỏi thận lớn nhất và nặng nhất thế giới cho ông Canistus Coonge (62 tuổi, cựu trung sĩ). Ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Quân y Colomo vào ngày 1/6 vừa qua.

    Theo thông báo, viên sỏi được lấy ra nặng 801g, gấp hơn 5 lần trọng lượng trung bình của một quả thận ở nam giới và dài 13,37cm, hơn chiều dài trung bình của một quả thận khoảng 10-12cm.

    phau thuat lay vien soi than lon nhat the gioi cho nguoi dan ong 62 tuoi1
    Viên sỏi được lấy ra từ cơ thể người đàn ông dài 13,37cm, hơn chiều dài trung bình của một quả thận khoảng 10-12cm. Ảnh: SCMP

    Chia sẻ với Swarnavahini TV, ông Canistus cho hay ông bị đau bụng từ năm 2020, đã sử dụng thuốc nhưng không đỡ. Sau lần chụp cắt lớp gần đây, người đàn ông 62 tuổi được khuyên làm phẫu thuật. Hiện tại, ông đã cảm thấy bình thường trở lại.

    Theo Kỷ lục Guiness Thế giới, viên sỏi thận lớn nhất thế giới trước đó nặng 620g, được lấy ra từ cơ thể một bệnh nhân ở Pakistan vào năm 2008. Giới chức Sri Lanka thông tin về viên sỏi thận nặng 801g nói trên vào ngày 14/6, sau khi Sách kỷ lục Guinness công nhận kỷ lục mới.

    “Điều quan trọng nhất mà chúng tôi quan tâm là quả thận của bệnh nhân vẫn hoạt động bình thường dù chứa viên sỏi lớn như vậy”, bác sĩ phẫu thuật K.Sutharshan chia sẻ.

    Được biết, sỏi thận thường hình thành do các chất khoáng và muối kết tinh trong thận khi cơ quan này lọc máu. Việc đẩy viên sỏi ra ngoài có thể gây đau đớn dữ dội, nếu sỏi quá lớn và bị mắc kẹt bên trong thì cần phải tiến hành phẫu thuật.

    Đinh Kim(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-loai-bo-vien-soi-than-kich-thuoc-cuc-khung-cho-nguoi-dan-ong-62-tuoi-a579032.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan