+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 10 tháng tuổi mắc dị vật khi ăn cháo hầm xương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cháu bé 10 tháng tuổi ở Ninh Bình bị sặc trong khi ăn cháo dẫn đến khó thở, môi tím, gia đình nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu.

    Ngày 21/6, Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình cho biết, bệnh viện vừa cứu sống và điều trị thành công cho bệnh nhi 10 tháng tuổi, bị mắc dị vật đường hô hấp sau khi ăn cháo hầm xương.

    Sau khi ăn cháo hầm xương, cháu N.T.N. (10 tháng tuổi), ở huyện Gia Viễn, Ninh Bình bị sặc dẫn đến ho sặc sụa, khó thở, môi tím. Gia đình đã nhanh chóng đưa cháu bé vào bệnh viện ngay sau đó, theo báo Dân trí.

    Bác sĩ Đinh Ngọc Thành - Khoa cấp cứu Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình cho biết, bệnh viện tiếp nhận bện nhi trong tình trạng thở rít rất nặng, oxy không đảm bảo. Thăm khám bệnh nhân, bác sĩ phát hiện có một mảnh xương lớn dưới hạ thanh môn gây che lấp hoàn toàn đường thở.

    Báo Dân trí dẫn lời bác sĩ Thành: “Khi cấp cứu cho bệnh nhân, bệnh viện đã huy động toàn bộ các ca trực liên quan bao gồm: bác sĩ cấp cứu, bác sĩ tai mũi họng, bác sĩ gây mê, tiến hành mở khí quản cấp cứu bệnh nhân tại giường.

    Sau khi mở khí quản, chuyển bệnh nhân thở máy và truyền gây mê để gắp dị vật. Gắp dị vật xong, bệnh nhân tiếp tục được hỗ trợ hô hấp. Sau 2 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã tạm ổn".

    Theo các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình, dị vật đường thở rất nguy hiểm vì chúng có thể khiến bệnh nhân tắc thở tức thì, không có cơ hội đến bệnh viện cấp cứu.

    Cách đây không lâu báo Vietnamnet cũng đưa tin về trường hợp bệnh nhi bị mắc dị vật trong họng. Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu, ghi nhận bên trong ổ áp-xe có 2 mảnh xương sắc nhọn. Bác sĩ xác định đây là các mảnh xương lươn, gây thủng thực quản xuyên vào trung thất đến khoang màng phổi. Sau hơn 3 tháng, trẻ mới phục hồi và xuất viện

    phau thuat thanh cong cho benh nhi 10 thang tuoi mac di vat khi an chao ham xuong1
    Bé gái xuất viện sau 3 tháng điều trị. Ảnh: Vietnamnet

    Với các trẻ lứa tuổi nhỏ tránh cho trẻ sử dụng các loại hạt, tránh cho trẻ các thói quen gặm đồ chơi. Khi ăn các thức ăn thô phải đảm bảo tránh các dị vật lạ trong thức ăn. Các dị vật này rất nhỏ nhưng khi vào đường thở gây tắc và suy hô hấp rất nhanh.

    Khi phát hiện các triệu chứng về mắc dị vật đường hô hấp, phụ huynh cần nhanh chóng sơ cứu và đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhi-10-thang-tuoi-mac-di-vat-khi-an-chao-ham-xuong-a579720.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phó Chủ Tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao học bổng “quỹ xe đạp chở ước mơ” cho trẻ em hiếu học tỉnh Hải Dương

    Phó Chủ Tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao học bổng “quỹ xe đạp chở ước mơ” cho trẻ em hiếu học tỉnh Hải Dương

    Ngày 15/06/2023, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến tham dự và trực tiếp trao tặng các phần quà ý nghĩa từ “Quỹ xe đạp chở ước mơ” cho các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hải Dương. Đây là chương trình học bổng thường niên do Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ Em Việt Nam thực hiện, giúp các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và trở thành những công dân đóng góp vào sự phát triển của xã hội.