+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thông đường thở thành công cho bé sơ sinh chưa đưa ra khỏi bụng mẹ

    ĐS&PL Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phẫu thuật thông đường thở thành công cho trẻ sơ sinh mắc khối u lớn ở vùng thanh quản.

    VTC News đưa tin, Bệnh viện Từ Dũ vừa phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, phẫu thuật thành công một ca EXIT (thủ thuật đặc biệt được sử dụng trong quá trình sinh mổ cho những thai nhi bị chèn ép đường thở do các khối u bẩm sinh làm tắc nghẽn đường thở) cứu sống bé sơ sinh khi chưa rời khỏi bụng mẹ. 

    Bé sơ sinh là con của sản phụ B.T.X.H (32 tuổi, ngụ Thủ Đức), mang thai lần 2, có quá trình theo dõi thai kỳ tại bệnh viện. Qua sàng lọc dị tật và sàng lọc tiền sản giật 3 tháng đầu cho kết quả nguy cơ thấp.

    phau thuat thong duong tho thanh cong cho be so sinh chua dua ra khoi bung me1
    Ngay sau khi bé được đưa ra khỏi tử cung mẹ các bác sĩ nhanh chóng đặt nội khí quản cho em bé. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Được biết tuần thai 21, chị H. khám và siêu âm hình thái phát triển vùng mặt và cổ bên phải thai nhi có khối echo nghi là bướu bạch huyết vùng mặt cổ bên phải.

    Chị H. được các bác sĩ tư vấn chọc ối để xác định các bất thường nhiễm sắc thể hoặc đột biến gen có thể. Tuy nhiên, vì lo lắng sẩy thai sau chọc ối nên chị H. quyết định không chọc ối.

    Trước đó khi chị H. mang thai lần đầu (cách đây 3 năm), chị H. bị tiểu đường thai kỳ và được điều trị tiết chế. Lần này, chị H. tiếp tục bị tiểu đường thai kỳ. Khi thai nhi càng lớn thì kích thước khối bướu vùng cổ cũng tăng lên theo tuần.

    Lúc thai 36 tuần 6 ngày, các bác sĩ khám đánh giá lại tình trạng sức khỏe của thai phụ, chụp MRI não và khối bướu thai nhi xác định tổn thương chỉ ở vùng má, cổ phải kích thước to thêm, có dấu hiệu xâm lấn chén ép vùng hầu miệng, hầu thanh quản.

    Hai ê-kíp phẫu thuật bao gồm khoa Sản và khoa Nhi đã tiến hành phẫu thuật khai thông đường thở duy trì hô hấp tuần hoàn cho trẻ ngay khi chào đời.

    phau thuat thong duong tho thanh cong cho be so sinh chua dua ra khoi bung me2
    Bé sơ sinh sau đó được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố an toàn. Ảnh: VTC News

    Đúng như kế hoạch, ngay khi đầu em bé vừa được đưa ra khỏi tử cung của người mẹ, các bác sĩ nhanh chóng đặt nội khí quản, hồi sức, bóp bóng rồi gắn máy thở cho trẻ.

    Sau đó, bé được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố an toàn. Hậu phẫu thuật, sức khỏe của người mẹ và bé sơ sinh ổn định.

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, trong tình huống thai có khối bướu to, gây chèn ép đường thở như trên, để tăng cơ hội sống cho trẻ, các bác sĩ buộc phải đặt nội khí quản ngay trước khi đưa em bé ra ngoài.

    Nếu chờ đến khi em bé ra ngoài mới can thiệp, bác sĩ có thể gặp nhiều khó khăn hơn, nguy cơ bé bị ngạt, suy hô hấp và tử vong cũng cao hơn.

    EXIT là viết tắt của thuật ngữ Ex utero intrapartum treatment, thủ thuật đặc biệt được sử dụng trong quá trình sinh mổ cho những thai nhi bị chèn ép đường thở do các khối u bẩm sinh. Thủ thuật này giúp bác sĩ có thời gian để thông đường thở cho bé trước khi được tách ra khỏi bụng mẹ.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thong-duong-tho-thanh-cong-cho-be-so-sinh-chua-dua-ra-khoi-bung-me-a577434.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan