+Aa-
    Zalo

    "Phép màu" của thiên thần áo trắng hồi sinh trường hợp “ngàn cân treo sợi tóc"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hai trường hợp đều ở tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”. Tuy nhiên, sự cấp cứu kịp thời của y bác sỹ cùng với sự may mắn kỳ diệu họ đều thoát chết.

    (ĐSPL) - Cháu bé 12 tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì chẳng may bị miếng tôn cứa trúng cổ, đứt khí quản. Hay trường hợp sản phụ bị tai biến bong non (trường hợp hiếm gặp trong y khoa - PV) rơi vào tình thế nguy kịch. Cả hai trường hợp đều ở tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”, có khả năng tử vong cao. Tuy nhiên, được sự cấp cứu kịp thời của đội ngũ y bác sỹ cùng với sự may mắn kỳ diệu, họ đều thoát chết hi hữu…

    Vụ tai nạn trên đường đi học

    Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, tại một số bệnh viện ở địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có một số trường hợp thập tử nhất sinh được các bác sỹ cứu sống kỳ diệu. Nhắc đến trường hợp của cháu Nguyễn Viết Đ. (SN 2003, ngụ xã Vạn Hòa, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), bác sỹ Vũ Xuân Đồng, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, bệnh viện Nhi Thanh Hóa (người trực tiếp phẫu thuật), cho biết là một trường hợp hi hữu chưa từng xảy ra tại bệnh viện.

    Trước đó, vào ngày 20/9/2015, bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận vụ tai nạn do bị tôn cứa đứt khí quản từ bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống. Lúc nhập viện, cháu Đ. được bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống cấp cứu bằng cách đặt ống nội khí quản, khâu cầm máu, thở oxy qua ống nội khí quản. Các bác sỹ tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa đánh giá đây là vết thương phức tạp, nghiêm trọng, vì đứt khí quản sẽ dẫn đến suy hô hấp, máu tràn vào phổi, gây nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân.

    Ngay khi tiếp nhận cháu Đ., các bác sỹ tại đây đã tiến hành kiểm tra vết thương, thấy khí quản bị đứt rời toàn phần, đứt cơ ức đòn chủm lộ động, tĩnh mạch cảnh ngoài bên phải, xác định đây là một trường hợp hi hữu, dễ gây tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời. Ngay sau khi thăm khám, đội ngũ bác sỹ quyết định phẫu thuật cho cháu Đ.. Sau ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ và đầy căng thẳng, các bác sỹ đã tiến hành nối thành công các bộ phận bị đứt, cứu sống cháu Đ. thoát khỏi  “bàn tay tử thần”.

    Dù vẫn ở trong tình trạng chăm sóc đặc biệt nhưng sự sống sót kỳ diệu của cháu Đ. đã tạo nên niềm tin lớn cho cha mẹ, người thân cũng như những người xung quanh. Từ thông tin của bệnh viện cung cấp, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ được với gia đình bệnh nhân.

    Theo lời kể của anh Nguyễn Viết L. (bố cháu Đ.), vào sáng 20/9/2015, khi cháu Đ. đạp xe đi học, đang đi trên đường không may đã va chạm với một chiếc xe ô tô chở tôn, cháu đâm vào đuôi xe, bị miếng tôn cứa vào cổ, dẫn tới đứt khí quản toàn phần. Sau đó cháu được một số người dân địa phương bế đi cấp cứu tại BVĐK Nông Cống. “Lúc đó tôi đang làm ngoài ruộng, thấy mọi người gọi điện báo tin, tôi tức tốc lao tới  bệnh viện. Vì bị miếng tôn cắt vào đúng cổ, máu chảy đầm đìa, hết sức khó khăn nên các bác sỹ ở huyện đã kết hợp cùng gia đình cho lên tuyến trên. Cũng nhờ có các bác sỹ tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa tận tình cứu chữa nên con tôi mới thoát khỏi cái chết. Sau gần ba tuần điều trị, ngày 9/10 vừa qua các bác sỹ cho con tôi xuất viện, hiện sức khỏe cháu đã dần ổn định”, anh L. kể.

    Bác sỹ Vũ Xuân Đồng cho biết: “Đây là tai nạn hiếm gặp, vết thương lại xảy ra ở khu vực có nhiều mạch máu lớn, liên quan đến đường thở, đường ăn, hết sức nguy hiểm. Rất may cháu Đ. được bệnh viện tuyến dưới xử lý nhanh chóng nên đã may mắn được chúng tôi phẫu thuật cứu sống”.

    Ca bệnh hiếm gặp được cứu sống như thế nào?

    Con trai chị Lê Thị M. được chăm sóc tại BVĐK Thanh Hóa (ảnh BV cung cấp).

    Tìm hiểu thông tin về những ca bệnh này, PV báo ĐS&PL được bác sỹ Mỵ Huy Hoàng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BVĐK Thanh Hóa cho biết, có một trường hợp ông và đội ngũ bác sỹ tại bệnh viện hết sức ấn tượng mỗi khi nhắc lại đó là trường hợp về bệnh nhân Lê Thị M. (26 tuổi, trú tại huyện Hà Trung, Thanh Hóa) đang mang thai 35 tuần tuổi, bất ngờ bị tai biến bong non (một trường hợp hiếm gặp trong y khoa).

    Nhờ sự ứng cứu kịp thời của đội ngũ y, bác sỹ mẹ con chị M. đã may mắn được cứu sống. Bác sỹ Hoàng cho rằng, đây là một ca rất khó, nếu không phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng rối loạn đông máu, băng huyết, nguy cơ tử vong rất lớn.

    Bác sỹ Hoàng cho biết, đây là một trong những ca phẫu thuật hiếm gặp và đã thành công khi cứu được cả hai mẹ con. “Trước đây cũng đã từng gặp một vài trường hợp như vậy, nhưng thường được chuyển ra các bệnh viện lớn ở Hà Nội. Tuy nhiên trường hợp của sản phụ M. nếu chuyển tuyến thì nguy cơ tử vong rất cao trong quá trình di chuyển. Do đó các bác sỹ quyết tâm bằng mọi giá phải cứu được mẹ con chị M.”, bác sỹ Hoàng nói.

    Dù sự việc đã diễn ra cách đây một thời gian, nhưng khi nhắc đến, chị M. vẫn cảm thấy kinh hoàng: “Sau này khi đã hồi sinh, tôi được các bác sỹ BVĐK Thanh Hóa cho biết, chỉ cần chậm trễ giây lát, không nhập viện kịp thời, khó có thể cứu được đứa con trong bụng tôi, ngay cả bản thân tôi cũng khó giữ được mạng sống. Tôi nhớ hôm đó là ngày 22/6/2014, lúc đó tôi đang chuẩn bị nấu cơm thì lên cơn đau bất ngờ. Sau đó chồng và một số người thân nữa đưa tôi đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Lúc vừa đến phòng cấp cứu, sau khi kiểm tra, các bác sỹ phát hiện tim thai yếu nên yêu cầu phải phẫu thuật ngay. Trong khoảng 1 giờ đồng hồ, các y, bác sỹ đã mổ cấp cứu rồi nhanh chóng cầm máu, nên hai mẹ con tôi đều được cứu sống”.

    Hiện tại cậu con trai của chị M. đã hơn 1 tuổi, dù bệnh lý được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng hai mẹ con chị vẫn thường xuyên lui tới bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa để các bác sỹ kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe. Chia sẻ về câu chuyện được cứu sống hi hữu của mình, chị M. phấn khởi cho biết: “Cũng may nhờ các bác sỹ tại BVĐK Thanh Hóa đã quyết định đúng đắn, cấp cứu, phẫu thuật tại chỗ chứ nếu chuyển lên tuyến trên thì ở thời điểm đó không biết chuyện gì sẽ xảy ra với mẹ con tôi nữa(!?). Do trường hợp bệnh này hiếm gặp, nên mẹ con tôi được các y, bác sỹ chăm sóc và theo dõi chu đáo”.

    Theo một số bác sỹ cho biết, nhau bong non (hay rau bong non) là trường hợp nhau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi thai nhi được chào đời. Nhau bong non là một cấp cứu sản khoa thường xảy ra ở ba tháng cuối của thai kỳ với diễn biến đột ngột, nhanh chóng, có thể đe dọa tính mạng của mẹ và thai nhi do tình trạng choáng mất máu, biến chứng rối loạn đông máu hay vô niệu. Cần phải chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời mới có thể cứu sống mẹ và con.            

    Thiện Quyền 

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]Hd28WAYBQ1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phep-mau-cua-thien-than-ao-trang-hoi-sinh-truong-hop-ngan-can-treo-soi-toc-a117331.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.