+Aa-
    Zalo

    Philippines sơ tán người dân khi siêu bão Noru tiến vào ven biển

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà chức trách Philippines đã bắt đầu sơ tán người dân khỏi các khu vực ven biển khi siêu bão Noru chuẩn bị tiến vào.

    Ngày 25/9, các nhà chức trách Philippines đã bắt đầu sơ tán người dân khỏi các khu vực ven biển và ngăn mọi người di chuyển bằng đường biển để chuẩn bị ứng phó với siêu bão Noru. 

    Theo cơ quan dự báo thời tiết của Philippines, siêu bão Noru có sức gió duy trì tối đa là 185km/h (115mph) và có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay.  Báo dự kiến sẽ tiếp tục mạnh lên khi tiến vào đất liền cách thủ đô Manila khoảng 80 km về phía Đông Bắc vào buổi chiều hoặc tối cùng ngày (theo giờ địa phương).

    Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, Tướng Rodolfo Azurin, cho biết: "Chúng tôi đề nghị cư dân sống trong các khu vực nguy hiểm tuân thủ các lời kêu gọi sơ tán". 

    Được biết, Philippines thường xuyên chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ các cơn bão. Trong đó, các nhà khoa học đẫ cảnh báo các cơn bão đang trở nên mạnh hơn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. 

    bao noru
    Ngư dân ở Luzon, Philippines. Ảnh: REX 

    Chuyên gia dự báo thời tiêt Robb Gile cho biết cường độ tăng nhanh chóng của Noru vốn là điều "chưa từng có". Cơ quan này cho biết cường độ bão đã tăng 90km/h trong 24 giờ.

    Bão Noru xảy ra khoảng 9 tháng sau khi một siêu bão khác tàn phá nhiều vùng ở Philippines, khiến hơn 400 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

    Cư dân ở một số thành phố ở tỉnh Quezon, nơi cơn bão có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão Noru, đang được sơ tán khỏi khu vực.  Bà Helen Tan, thống đốc tỉnh Quezon, nói với đài phát thanh DZRH: "Tôi đã yêu cầu các thị trưởng tuân thủ các quy định sơ tán trước".

    Bà nói thêm ngư dân ở các cộng đồng ven biển cũng bị cấm ra khơi.

    Tại tỉnh Aurora lân cận, cư dân của khu tự trị Dingalan, cũng đã phải tìm nơi trú ẩn trước khi bão Noru đổ bộ. 

    Cơ quan thời tiết cho biết Noru có thể có tốc độ gió lên tới 205km/h khi nó đổ bộ vào đất liền. Bão được dự báo sẽ suy yếu khi đi qua miền trung Luzon, trước khi đi vào Biển Đông vào ngày 26/9, hướng về Việt Nam.

    Cơ quan thời tiết cảnh báo về các đợt triều cường nguy hiểm, lũ lụt và lở đất trên diện rộng khi cơn bão đổ bộ mưa lớn. Cơn bão cũng có thể gây thiệt hại cho đất nông nghiệp trong khu vực nông nghiệp nặng, cũng như các ngôi làng bị ngập lụt.

    Philippines - được xếp hạng trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu - hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-so-tan-nguoi-dan-khi-sieu-bao-noru-tien-vao-ven-bien-a552215.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan