+Aa-
    Zalo

    Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo giá vàng hợp lý

    (ĐS&PL) - Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đảm bảo cung cầu, giá hợp lý; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng

    Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá Quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024.

    Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng. Ảnh: VGP

    Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng. Ảnh: VGP

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, một trong nhiều nội dung được Ban Chỉ đạo điều hành giá thảo luận là giá cả những mặt hàng đặc biệt như vàng miếng, nhà chung cư.

    Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết chênh lệch giá trong nước và thế giới xuất hiện gần đây chủ yếu là vàng miếng SJC. Còn nhẫn trơn biến động cùng chiều với thế giới.

    Nhưng vàng không phải là mặt hàng bình ổn, nên cơ quan quản lý chủ yếu can thiệp xử lý chênh lệch về giá. "Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo sát thị trường, xử lý tình trạng chênh này", ông Hà nói.

    Liên quan đến nội dung này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng.

    Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý. Đồng thời phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

    Theo báo Dân trí, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng yêu cầu các thành viên thảo luận, làm rõ những nguyên nhân về vướng mắc, tồn tại trong công tác quản lý điều hành giá nhất là giá hàng hóa các mặt hàng thiết yếu, các hàng hóa đặc biệt.

    Đánh giá sát tình hình diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa trong nước và quốc tế để chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản với những giải pháp điều hành chủ động, kịp thời, hiệu quả.

    Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng nêu rõ trong quý II và những tháng còn lại của năm 2024, áp lực rất lớn, để chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung quyết liệt triển khai một số giải pháp trọng tâm sau.

    Trước hết, cần theo dõi sát diễn biến kinh tế trong và ngoài nước, dự báo chi tiết, cụ thể các yếu tố tác động tới mặt bằng giá chung, nhất là những mặt hàng, dịch vụ thiết yếu để chủ động xây dựng các kịch bản chi tiết theo từng ngành, lĩnh vực, bảo đảm sát đúng với thực tế, qua đó tham mưu, đề xuất, triển khai các giải pháp điều hành giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

    Về điều chỉnh giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải tính toán thời điểm phù hợp với quá trình thực hiện chính sách tiền lương mới, đảm bảo thực hiện kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra.

    Trên cơ sở kịch bản điều hành giá, các bộ ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu, có quyền số cao trong CPI.

    Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế, phí để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; điều hành chính sách tiền tệ như tín dụng, lãi suất, tỷ giá hợp lý góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng,...

    Các bộ ngành tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến pháp luật về giá, để triển khai, hướng dẫn Luật Giá đảm bảo thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong triển khai thực hiện nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho công tác quản lý, điều hành giá.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/pho-thu-tuong-yeu-cau-ngan-hang-nha-nuoc-phai-am-bao-gia-vang-hop-ly-a416875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan