+Aa-
    Zalo

    Phớt lờ cơn đau ở vai phải, người đàn ông suy sụp khi nghe chẩn đoán của bác sĩ

    (ĐS&PL) - Người đàn ông bị đau nhức vai phải nhưng không mấy để tâm, mãi đến khi đau không ngủ được mới tới bệnh viện kiểm tra.

    Theo Sohu, ông Lý (51 tuổi, ở Vũ Xương, Vũ Hán, Trung Quốc) bắt đầu đau nhức vai phải từ tháng 6/2021. Tuy nhiên, ông không quá quan tâm vì cho rằng nguyên nhân do mệt mỏi, nằm sai tư thế. Cơn đau nhức vai ngày càng nghiêm trọng hơn trong nửa năm sau đó.

    Ông Lý tưởng mình bị viêm khớp nên đã đến phòng khám gần nhà để xoa bóp, tập vật lý trị liệu. Cơn đau vai thuyên giảm nhưng chỉ ít hôm sau lại tái phát, thậm chí đau rộng hơn, lan tới cả vùng gáy.

    Mãi đến khi thấy đau nhói ở vai tới mức không ngủ được, ông Lý mới nhận ra cơn đau của mình không giống đau cơ, đau khớp thông thường. Tại bệnh viện, qua kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ chẩn đoán ông Lý bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Thông tin này khiến người đàn ông 51 tuổi ngỡ ngàng rồi suy sụp.

    Theo chia sẻ của bác sĩ, lối ra của khoang ngực nằm ngay trên đỉnh phối, xung quanh có nhiều dây thần kinh. Khối u phát triển ở đỉnh phổi chèn ép màng phổi ở đây cũng như các vùng lân cận, gây viêm quanh khớp vai, dẫn đến các cơn đau cơ ở vai, gáy và lưng.

    phot lo con dau o vai phai nguoi dan ong suy sup khi nghe chan doan cua bac si1
    Người đàn ông bị đau vai phải, đi khám thì phát hiện mắc ung thư phổi giai đoạn cuối. Ảnh minh họa

    Cơn đau do ung thư phổi gây ra thường dai dẳng, tiếp tục tăng lên nhưng không gây hạn chế vận động. Trong khi đó, đau vai do mỏi cơ, khớp chủ yếu là cơn đau kịch phát, không quá dữ dội nhưng khớp sẽ cứng và khó di chuyển.

    Ngoài ra, nếu đau vai gáy, lưng do ung thư phổi thì không có điểm đau rõ ràng, trong khi đau vai gáy do mỏi cứng thường có điểm đau rõ ràng. Nhân trường hợp này, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người cần hết sức lưu tâm, không được chủ quan khi một bộ phận cơ thể đau liên tục.

    Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi mà mọi người nên chú ý:

    Ho nhiều

    Ho dai dẳng dẫn đến khàn giọng, tình trạng khàn giọng kéo dài vài tuần không khỏi... có thể là do vấn đề ở phổi gây ra như viêm phổi, nhiễm trùng phổi. Nhiều người tưởng nhầm đó là triệu chứng của cảm lạnh, dị ứng nên không đi kiểm tra, khiến tình trạng viêm ở phổi nghiêm trọng hơn, nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây ung thư phổi.

    Giảm cân nhanh không rõ nguyên nhân

    Sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân trong bất cứ trường hợp nào đều có thể do bệnh gây ra, bao gồm cả ung thư. Nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân có thể là do một khối u bên trong cơ thể bạn gây ra, không ngoại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u này sẽ là tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng trên.

    Thở nặng nhọc

    Nếu bạn đột nhiên khó thở sau khi đi/ chạy lên cầu thang trong khi trước đây không bị như vậy thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Những triệu chứng này rất có thể do một khối u ở phổi gây ra, cản trở việc hô hấp của bạn.

    Đau ngực

    Đây là triệu chứng điển hình của ung thư phổi, đặc biệt là khi bạn cảm thấy đau sâu trong phổi mỗi lần nhấc một vật gì đó, khi ho hoặc cười. Đau dai dẳng trong ngực mà không hết sau một thời gian dài cũng có thể là một biểu hiện của bệnh ung thư phổi.

    Đau tay và các ngón tay

    Đau và mỏi ở các ngón tay có thể là hai dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư phổi. Trong phần lớn các trường hợp, khi da của lòng bàn tay trở nên dày, có màu trắng với nếp nhăn rõ rệt, khả năng bạn bị ung thư phổi càng cao. Do đó, bạn nên đi khám sớm để xác định tình trạng bệnh của mình.

    Thường xuyên bị nhiễm trùng

    Ung thư phổi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp, dẫn tới các bệnh như viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng mãn tính khác. Nếu bị nhiễm trùng phổi mãn tính, bạn nên dành thời gian đi chụp X-quang phổi để biết bản thân có nguy cơ mắc ung thư phổi hay không.

    Đờm có lẫn máu

    Nếu gặp tình trạng ho ra đờm có lẫn máu, ngay cả khi lượng máu rất ít hoặc nhạt màu, bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi hoặc một bệnh nghiêm trọng khác.

    Tâm trạng thay đổi thất thường

    Nếu có thể dễ dàng thay đổi tâm trạng nhanh chóng, hay giận dữ và khó chịu, sau đó là mệt mỏi, thậm chí trầm cảm, nhiều khả năng bạn đang có nguy cơ mắc ung thư phổi hoặc một loại ung thư khác. Bệnh ung thư có thể khiến bạn bị rối loạn nội tiết, kích thích các dây thần kinh kiểm soát cảm xúc.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phot-lo-con-dau-o-vai-phai-nguoi-dan-ong-suy-sup-khi-nghe-chan-doan-cua-bac-si-a545034.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan