+Aa-
    Zalo

    Phụ nữ nên tránh những thực phẩm này khi bước sang tuổi 50

    (ĐS&PL) - Khi bước sang tuổi 50, các cơ quan chức năng của cơ thể bắt đầu có những biểu hiện suy giảm. Vì thế mà người ở độ tuổi này nên ăn những thực phẩm lành mạnh và tránh những thực phẩm xấu.

    Ở độ tuổi 50 quá trình trao đổi chất chậm lại, suy giảm estrogen và một loạt các nội tiết tố khác. Trên thực tế, hầu hết mọi chuyên gia đều đồng ý rằng: Việc tập thể dục và ăn uống đúng cách mới là yếu tố quan trọng trong việc duy trì một lối sống lành mạnh.

    Bước sang giai đoạn trung niên, việc chú trọng vào dinh dưỡng là vô cùng cần thiết và việc tập luyện sẽ không mang lại hiệu quả cao nếu bạn có một chế độ ăn uống không lành mạnh. Để có thể cải thiện sức khỏe ở độ tuổi này và làm chậm quá trình lão hóa, hãy tiếp tục tập luyện thể dục, ăn những thực phẩm lành mạnh và tránh những thực phẩm xấu.

    phu nu nen tranh nhung thuc pham nay khi buoc sang tuoi 50 1

    Hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch dinh dưỡng nào. Điều quan trọng cũng cần lưu ý là các điều kiện nhất định có thể ảnh hưởng đến chế độ ăn uống. Ví dụ, bưởi có thể là một lựa chọn tốt cho sức khỏe, nhưng nó sẽ không phải là sự lựa chọn thông minh nếu bạn đang dùng thuốc điều trị cholesterol như statin.

    Anita Dock, chuyên gia dinh dưỡng tại bang Ohio, Mỹ khuyên phụ nữ trên 50 tuổi nên "tập trung vào protein nạc, rau củ quả và lựa chọn các loại thực phẩm đa dạng màu sắc". Dưới đây là những loại thực phẩm mà phụ nữ trên 50 tuổi tuyệt đối nên tránh: 

    Thịt chế biến sẵn

    Bánh mì xúc xích, xúc xích và thịt xông khói là các loại thực phẩm đã qua xử lí và được chế biến ở nhiệt độ cao. Chúng chứa nhiều chất béo, natri, các chất phụ gia gây ung thư và không đem lại nguồn dinh dưỡng cao.

    Thực phẩm đông lạnh

    phu nu nen tranh nhung thuc pham nay khi buoc sang tuoi 50 2

    Đây là những loại thực phẩm không mang lại nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chúng thường chứa ít rau và protein, nhưng lại chứa nhiều natri và chất béo bão hòa. 

    Thanh protein

    Protein dạng thanh là một loại thức ăn nhẹ (snack food) được thiết kế sao cho có thể cung cấp protein một cách tiện lợi nhất. Nó rất được ưa chuộng khi ra đời, bởi với nhiều người, nó quá tiện, quá dễ dàng khi cần cung cấp protein cho cơ thể trong một cuộc sống bận rộn, thiếu thời gian như hiện nay. Thanh protein được chế biến nhiều và chứa nhiều đường bổ sung. 

    Tuy nhiên, có rất nhiều loại protein dạng thanh khác nhau. Một số loại chứa nhiều đường bổ sung hoặc các chất tạo ngọt nhân tạo, và hiển nhiên chúng không hề tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, thành phần chất béo trong protein dạng thanh đôi khi không phải của các loại hạt và mầm, mà lại là của các loại dầu tinh chế có hại cho sức khỏe.

    Khoai tây bỏng ngô

    phu nu nen tranh nhung thuc pham nay khi buoc sang tuoi 50 3

    Đây là các loại thực phẩm có chứa đến 50% hoặc có thể nhiều hơn lượng calo đến từ chất béo, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ lên sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là ở độ tuổi trung niên.

    Trong bỏng ngô, khoai tây chiên chứa nhiều thành phân không tốt cho sức khỏe. Nếu tiêu thụ vượt quá một mức nhất định sẽ gây hại không chỉ sức khỏe của con người bị tổn hại mà nó còn gây ra hiện tượng lão hóa sớm như ảnh hưởng tới chức năng tạo máu và mô thần kinh bị tác động, từ đó ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ

    Nước giải khát đóng chai

    Chúng thường chứa nhiều đường và có lượng calo cao. Thay vào đó, việc tự xay sinh tố tại nhà với trái cây đông lạnh, rau xanh như rau bina sống hoặc cải xoăn, sữa chua Hy Lạp và sữa hạnh nhân không đường sẽ tốt cho sức khỏe của chúng ta hơn nhiều.

    Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tránh những rủi ro về bệnh tật không đáng có. Anita Dock khuyên chúng ta nên ăn 5 đến 12 phần trái cây và rau mỗi ngày và tránh thực phẩm chế biến sẵn.

    Phụ nữ 50 tuổi ăn gì tốt cho sức khỏe?

    Rau xanh 

    phu nu nen tranh nhung thuc pham nay khi buoc sang tuoi 50 4

    Rau có màu xanh chứa canxi và các vitamin A và C giàu chất chống oxy, giúp ngăn ngừa chứng viêm và bệnh tim thường gặp hơn khi bạn già đi.

    Chúng cũng chứa vitamin K (một chất giúp tăng cường sức khỏe của xương) và có nhiều chất xơ, ít calo, điều này rất quan trọng khi bạn già đi vì quá trình trao đổi chất của bạn có xu hướng chậm lại.

    Một số loại rau xanh tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn như: rau bina, bông cải xanh, cải bó xôi, cải xoăn kale,...

    Thực phẩm từ sữa

    Những thực phẩm từ sữa là một nguồn cung cấp protein dồi dào, rất cần thiết để giúp duy trì khối lượng cơ khi chúng ta già đi.

    Ngoài ra, thực phẩm từ sữa còn cung cấp canxi cần thiết để giữ cho xương của bạn chắc khỏe.

    Theo Eat This Not That, một số chuyên gia sức khỏe đặc biệt khuyến nghị sữa chua là thực phẩm cực tốt cho phụ nữ sau 50 tuổi vì nó chứa nhiều canxi cũng như vitamin D giúp hấp thụ canxi. Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

    Thịt nạc

    phu nu nen tranh nhung thuc pham nay khi buoc sang tuoi 50 6

    Sau tuổi 50, phụ nữ có thể gặp môt số vấn đề về sức khỏe như loãng xương, suy nhược cơ thể,...

    Để chống lại chứng suy nhược cơ thể, bên cạnh việc duy trì hoạt động thể chất mỗi ngày, phụ nữ trên 50 tuổi cần có nguồn protein đầy đủ để giúp duy trì khối lượng cơ bắp. Các nguồn protein tốt nhất nên bổ sung mỗi ngày là trứng, thực phẩm từ sữa, thịt nạc, cá béo, đậu nành, các loại hạt, đậu và hạt.

    Các loại đậu

    Đậu là một nguồn protein tuyệt vời cho cơ thể. Các loại đậu rất giàu chất xơ, đây cũng là chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết khi bạn già đi hoặc ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời.

    Theo Eat This Not That, ngoài protein, bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn uống có thể làm giảm tổng lượng cholesterol có xu hướng tăng trong thời kỳ mãn kinh.

    Một nghiên cứu chứng minh rằng phụ nữ lớn tuổi ăn nhiều protein hơn thường dẫn đến khối lượng cơ bắp tốt hơn và cải thiện chức năng thể chất.

    Ví dụ, một chén đậu lăng luộc chứa 18 gram protein và 15 gram chất xơ. Hãy thử thêm các loại đậu vào bữa ăn của mình. Bạn có thể kết hợp chúng để làm salad hoặc trộn thành nước chấm,...

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-nu-nen-tranh-nhung-thuc-pham-nay-khi-buoc-sang-tuoi-50-a591259.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan