+Aa-
    Zalo

    Politico: Tranh cãi nội bộ Lầu Năm Góc về việc chuyển UAV cho Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Thông tin được tờ Politico đăng tải, Mỹ chần chừ trong việc chuyển giao máy bay không người lái (UAV) Reaper đời cũ cho Ukraine do có tranh cãi trong nội bộ Lầu Năm Góc.

    Theo Politico, Không quân Mỹ có kế hoạch chuyển giao những chiếc máy bay không người lái (UAV) Reaper đời cũ cho Ukraine. Tuy nhiên, sau nhiều tháng xảy ra tranh cãi nội bộ, Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra quyết định mặc dù đây là loại vũ khí Ukraine mong muốn kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu. 

    Không quân Mỹ đã đưa ra kế hoạch gửi UAV Reaper đời cũ tới Ukraine, khoảng một tháng sau khi Nga tiến hành tấn công vào cuối tháng 2 nhưng đã xuất hiện lo ngại về việc chuyển giao công nghệ nhạy cảm. Ngoài ra, trên thực tế, UAV này chắc chắn sẽ bị bắn hạ nếu được gửi đến chiến trường Ukraine, dẫn đến sự kéo dài của cuộc xung đột. 

    Cuộc tranh luận trong nội bộ Lầu Năm Góc về UAV Reaper đã diễn ra lâu hơn so với các hệ thống khác từng gây tranh cãi, chẳng hạn như hệ thống pháo binh và tên lửa chiến thuật tầm xa. 

    Lập trường không chắc chắn về việc chuyển giao loại UAV này của Mỹ đã khiến các quan chức Ukraine thất vọng. Trong các cuộc trao đổi, Kiev được cho đã cam kết sẽ chỉ dùng Reaper để tấn công vị trí của quân Nga trên lãnh thổ Ukraine và sẽ chia sẻ thông tin về mục tiêu cho Mỹ trước khi tập kích.

    politico tranh cai noi bo lau nam goc ve viec chuyen uav cho ukraine
    Máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Ảnh: Getty Images.

    Politico thông tin, cả hai phiên bản Reaper của Không quân Mỹ và biến thể Gray Eagle làm riêng cho Lục quân Mỹ sẽ cung cấp cho Quân đội Ukraine năng lực tấn công tầm xa, thậm chí giúp họ trong việc nhằm mục tiêu hiệu quả ở Donbass hay bán đảo Crimea. 

    Kể từ những ngày đầu trong chiến dịch quân sự của Nga, các máy bay Reaper và Gray Eagle đã nằm trong danh sách vũ khí mong muốn của Ukraine vì chúng mang lại khả năng giám sát và tấn công được mở rộng đáng kể, điều này rất quan trọng trong một cuộc chiến phụ thuộc nhiều vào súng và UAV. 

    Không quân Mỹ đã nhiều lần cố gắng loại bỏ các phiên bản cũ hơn của máy bay Reaper trong vòng nhiều năm để có kinh phí mua thêm cũng như vận hành công nghệ tiên tiến hơn, tuy nhiên đề xuất này luôn bị Quốc hội Mỹ bác bỏ. 

    MQ-9 Reaper, hay còn gọi là Predator B, được chế tạo để hỗ trợ Quân đội Mỹ trong các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, nơi UAV này không có nguy cơ bị bắn hạ. Hiện MQ-9 Reaper được Mỹ trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114 Hellfire, bom điểu khiển laser GBU-12 Paveway II, tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder.

    MQ-1C Grey Eagle được phát triển sau đó như một bản nâng cấp của MQ-1 Predator dành cho Lục quân Mỹ.

    Bích Thảo(Theo Politico) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/politico-tranh-cai-noi-bo-lau-nam-goc-ve-viec-chuyen-uav-cho-ukraine-a560200.html
    Sự kiện: Vũ khí quân sự
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan