+Aa-
    Zalo

    Quả bơ chưa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng những người này không nên ăn

    (ĐS&PL) - Quả bơ là một trong những trái cây hiếm hoi có thành phần dinh dưỡng phong phú và vượt trội, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được

    Quả bơ là một loại trái cây bổ dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quả bơ chứa nhiều vitamin K, folate, vitamin C, kali, vitamin B5, B6, vitamin E, vitamin A, vitamin B1, B2, B3, protein, chất béo, carbohydrate, chất béo có lợi, chất xơ, giàu kali…

    Chính hàm lượng dinh dưỡng dồi dào trong bơ đã giúp cho loại thực phẩm này được đánh giá cao và sử dụng một cách phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. 

    Những công dụng tuyệt vời của quả bơ

    Ngăn ngừa các bệnh về mắt

    Một trái bơ có chứa chứa 81 microgram lutein, là một chất có lợi cho mắt vô cùng, bởi lutein có thể sử dụng để ngăn ngừa một số bệnh về mắt như: Thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể…

    Giúp ngăn ngừa ung thư

    Bơ chứa các Vitamin A, D, E và K hòa tan trong chất béo, cùng với các chất chống oxy hóa như carotenoid, vì vậy, bơ không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể làm tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm thực vật khác mà bạn đang ăn.

    Ngoài ra, chất xơ trong bơ thúc đẩy điều hòa nhu động ruột. Từ đó giúp bài tiết độc tố hằng ngày rất hiệu quả, làm cho cơ thể khỏe mạnh, từ đó, giúp ngăn ngừa ung thư.

    qua bo chua ha m luo ng dinh duo ng do i da o mang lai nhieu loi ich suc khoe nhung khong phai ai cung an duoc 6
    Quả bơ chưa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được

    Kiểm soát huyết áp

    Bơ là một nguồn kali tự nhiên tuyệt vời. Theo nhiều nghiên cứu, chỉ cần một quả bơ đáp ứng 28% nhu cầu kali hằng ngày của cơ thể. Từ đó, hỗ trợ làm giãn các thành mạch máu và giúp kiểm soát huyết áp rất tốt.

    Tăng cường sức khỏe tim mạch

    Một số nghiên cứu cho thấy kali có liên quan đến việc giảm huyết áp. Mặt khác, bơ là loại thực phẩm giàu kali. Trong 100g bơ cung cấp 14% lượng kali cho cơ thể, cao hơn so với chuối (100g chuối chỉ cung cấp 10% nhu cầu kali).

    Đồng thời, với số lượng bơ này có chứa khoảng 76 mg hợp chất sterol có nguồn gốc từ thực vật hay beta sitosterol. Khi cơ thể thường xuyên hấp thụ beta sitosterol và các sterol thực vật khác có thể giúp duy trì mức cholesterol tốt trong cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác động tích cực của quả bơ trong việc điều chỉnh mỡ máu như giảm triglyceride và cholesterol máu.

    Tăng cường sức khỏe khi mang thai

    Folate và axít folic trong bơ có vai trò giúp thai nhi phát triển tốt. Theo nghiên cứu, nửa quả bơ cung cấp 10% nhu cầu hằng ngày của một phụ nữ mang thai. Vitamin B và C hỗ trợ phát triển trí não khỏe mạnh trong thai kỳ. Ngoài ra, một số thai phụ thậm chí còn phát hiện ra rằng bơ giúp giảm bớt ốm nghén.

    Theo các chuyên gia, tuy quả bơ rất tốt nhưng không phải cứ ăn càng nhiều thì càng tốt. Mặt khác, một số nhóm người được khuyến cáo không nên ăn bơ để tránh tác động xấu đến sức khỏe.

    Ngừa loãng xương

    Vitamin K cần thiết cho sức khỏe của xương, bằng cách tăng khả năng hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi qua nước tiểu. Tuy nhiên việc bổ sung vitamin K trong khẩu phần ăn thường ít được chú ý. Bạn có thể tăng cường dưỡng chất này cho cơ thể bằng cách ăn một nửa quả bơ để có được 18% nhu cầu vitamin K hàng ngày.

    Làm đẹp

    - Phục hồi tóc hư tổn: Trái bơ có chứa nhiều vitamin B, vitamin C, vitamin E, đồng, beta-carotene…Những dưỡng chất này sẽ giúp tóc bạn óng mượt, mềm mại hơn rất nhiều.

    - Đẹp da: Sử dụng bơ làm mặt nạ dưỡng da mỗi ngày sẽ giúp da bạn luôn trắng sáng và mịn màng. Bởi, bơ sẽ dưỡng ẩm cho da mặt của bạn đồng thời cung cấp các khoáng chất cần thiết để da bạn luôn mềm mại và dẻo dai.

    - Giảm sẹo, mau lành vết thương: Bơ có chứa hàm lượng vitamin E khá cao nên sử dụng để giảm sẹo và mau lành vết thương rất hiệu quả

    Những ai nên hạn chế ăn bơ

    Người thừa cân, béo phì

    Quả bơ chứa nhiều chất béo, do vậy, ăn vào sẽ dễ gây tăng cân. Cùng với đó, hàm lượng calo trong bơ rất cao nếu ăn cùng sữa, đường sẽ càng làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Vì vậy, những người nào đang béo phì hoặc có ý định giảm cân nên cân nhắc khi dùng bơ để tránh cơ thể "nặng nề" hơn.

    Người có cơ địa quá mẫn cảm

    Những người bị mẫn cảm nên tránh ăn nhiều quả bơ vì nó có thể gây phản ứng trên da hoặc nôn mửa.

    Tác dụng phụ của bơ trên da là gây ra các vấn đề dị ứng. Các triệu chứng của dị ứng khi ăn nhiều bơ thường là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da hoặc eczema. Ăn quá nhiều bơ sẽ gây cảm giác ngứa ở miệng và sưng lưỡi.

    Người bị bệnh gan

    Trong quả bơ chứa nhiều collagen. Collagen là một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều bơ, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan. Vì vậy, chỉ nên ăn quả bơ với lượng vừa phải. Người mắc bệnh gan chỉ nên ăn 1/3 quả bơ/ngày.

    Người nhạy cảm với latex

    Tinh chất của bơ có tác dụng làm tăng kháng thể IgE trong huyết thanh của cơ thể, do đó những người bị mẫn cảm với latex không nên ăn bơ nếu không sẽ gây những phản ứng dị ứng cho bạn.

    Người thừa cân, béo phì

    Quả bơ chứa nhiều chất béo, nếu ăn vào sẽ tăng cân vù vù. Nếu muốn ăn bơ thì hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác. Sở dĩ phải làm như vậy là bởi vì hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân.

    qua bo chua ha m luo ng dinh duo ng do i da o mang lai nhieu loi ich suc khoe nhung khong phai ai cung an duoc 7
    Quả bơ chưa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được.

    Những sai lầm khi ăn bơ

    Bỏ phần màu xanh sát vỏ

    Nhiều người khi ăn bơ thường bỏ qua phần thịt xanh sát vỏ vì chúng có vị hơi đắng, không ngon. Tuy nhiên, đây là việc làm hết sức sai lầm bởi nhiều nghiên cứu trên thế giới phát hiện phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của trái bơ chính là phần thịt màu xanh đậm sát vỏ.

    Để không lãng phí "mỏ vàng" tốt cho sức khỏe này, sau khi bổ đôi trái bơ và bỏ hột, bạn hãy dùng dao lột vỏ để giữ lại phần thịt một cách trọn vẹn.

    Ăn bơ khi muốn giảm cân

    Bởi vì sở hữu một cái tên khiến người khác nghĩ đến cảm giác béo ngậy nên hầu như ai cũng cho rằng ăn bơ nhiều sẽ khiến cơ thể dễ bị tăng và thừa cân.

    Thế nhưng, các chuyên gia dinh dưỡng thuộc trường Đại học Oxford (Anh) cho biết, thực tế trong 100g bơ chỉ chứa 160 calo. Mặc dù lượng calo có hơi nhỉnh hơn so với các loại trái cây khác nhưng chúng không đủ để gây ra béo phì như mọi người vẫn lầm tưởng.

    Ngoài ra, trong bơ có chứa một số chất giúp hạn chế những cơn thèm ăn đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động.

    Chính vì thế, nếu đang có ý định giảm cân, bơ chính là sự lựa chọn tuyệt vời trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn đấy.

    Bỏ phần hạt bơ

    Khi ăn bơ mọi người đều bỏ hạt đi mà không hề biết rằng đây mới là "kho báu" chứa nhiều chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, cải thiện sức đề kháng...Vì thế khi ăn bơ, bạn hãy để dành hạt lại nhé.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-bo-chua-ha-m-luo-ng-dinh-duo-ng-do-i-da-o-mang-lai-nhieu-loi-ich-suc-khoe-nhung-khong-phai-ai-cung-an-duoc-a598793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan