+Aa-
    Zalo

    Quan chức Lầu Năm Góc dự đoán xung đột Ukraine có thể kéo dài thêm 3 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Một quan chức Lầu Năm Góc dự đoán xung đột Ukraine có thể kéo dài thêm 3 năm nữa.

    Trong phiên điều trần ở Điện Capitol ngày 1/3 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Colin Kahl nói với các thành viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mỹ rằng: "Chúng tôi không biết quỹ đạo của cuộc xung đột. Nó có thể kết thúc sau 6 tháng tính từ thời điểm hiện tại hoặc có thể kéo dài thêm 2-3 năm nữa".

    Phiên điều trần này được tổ chức để xem xét các khoản viện trợ quân sự mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết với Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Một số nhà lập pháp đã chỉ trích những gì họ coi là "một tấm séc trắng" đối với Kiev, viện dẫn những lo ngại về tham nhũng và chi phí cho người nộp thuế Mỹ.

    tong thong biden den ukraine
    Tổng thống Biden đến thăm Kiev hồi tháng 2 vừa qua. Ảnh: Pool 

    Hạ nghị sĩ Ro Khanna, một đảng viên Đảng Dân chủ từ California, đã hỏi ông Kahl rằng chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ đề nghị Quốc hội phê chuẩn thêm bao nhiêu gói viện trợ nữa và cuộc xung đột này sẽ kết thúc thế nào. Trước câu hỏi này, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng điều đó tùy thuộc vào "giải pháp hòa bình" mà Kiev chấp nhận. 

    Ông Kahl giải thích: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng dù Ukraine quyết định tham gia vào một cuộc đàm phán hòa bình ở thời điểm nào, họ đều ở một vị thế tốt".

    Ông Kahl thừa nhận sự thật là Ukraine đang "phụ thuộc vào Mỹ" và việc này sẽ không thể thay đổi trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục viện trợ bất kể tình hình diễn biến thế nào.

    Trước đó, Ukraine cho biết họ sẽ chỉ chấp nhận đàm phán khi giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ của họ. Kiev cũng muốn nhận được khoản bồi thường từ Moscow và đưa các nhà lãnh đạo Nga ra tòa án quốc tế.

    Theo truyền thông Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đã thông báo kín cho Kiev rằng họ không thể kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ vô thời hạn. Có thông tin cho rằng Mỹ đã hối thúc Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công vào mùa xuân và mùa hè, trước khi hạ nhiệt xung đột.

    Trong khi đó, Moscow cho biết họ muốn giải quyết xung đột bằng ngoại giao đối những lo ngại về ảnh hưởng của NATO ở Ukraine và các phần tử dân tộc cực đoan trong quân đội Ukraine. Tuy nhiên, Nga khẳng định họ sẵn sàng tiếp tục hành động quân sự do Kiev từ chối đàm phán.

    Điện Kremlin cũng yêu cầu Ukraine phải công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại các tỉnh ly kahi về việc gia nhập Liên bang Nga.

    Minh Hạnh(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-lau-nam-goc-du-doan-xung-dot-ukraine-co-the-keo-dai-them-3-nam-a567466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan