+Aa-
    Zalo

    Quảng Ninh: Nhiều bất cập trong dự án tại khu đất vàng ở thành phố Móng Cái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một công trình lớn nằm ở vị trí đất vàng của TP Móng Cái trải qua gần chục năm vẫn còn nhiều dở dang. Sự yếu kém về năng lực của đơn vị thực hiện hay buông lỏng quản lý

    (ĐS&PL) Một công trình lớn nằm ở vị trí đất vàng của TP Móng Cái trải qua gần chục năm vẫn còn nhiều dở dang. Sự yếu kém về năng lực của đơn vị thực hiện hay việc buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng của sự việc trên.

    Dự án chậm tiến độ xây dựngkhông phép

    Dự án khách sạn Hùng Vương tại phường Trần Phú, TP. Móng Cái được Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp Giấy phép xây dựng số 1454/GPXD ngày 14/12/2003 do Công ty Cổ phần Thương mại - Đầu tư Hà Nội là chủ đầu tư.

    Tuy nhiên, do đơn vị này không triển khai dự án nên ngày 24/01/2011, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định số 270/QĐ-UBND thu hồi đất của Công ty Cổ phần Thương mại - Đầu tư Hà Nội giao cho Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Xuất nhập khẩu Phúc Đạt (Công ty Phúc Đạt) tiếp tục thuê để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm giao dịch giới thiệu sản phẩm và văn phòng tại phường Trần Phú, thành phố Móng Cái.

    Văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ông Đỗ Thông ký đã nêu rõ mục đích sử dụng: Tiếp tục thực hiện dự án xây dựng Trung tâm giao dịch, giới thiệu sản phẩm và văn phòng. Đặc biệt, mốc thời gian dự án hoàn thành được ấn định trong quyết định là hết năm 2012. Tại điều 3 của quyết định cũng nêu cụ thể: “Quyết định này có giá trị kể từ ngày ký. Nếu quá thời gian 6 tháng kể từ ngày ký quyết định này, công ty không triển khai xây dựng khối khách sạn hoặc không hoàn thành dự án theo giấy phép xây dựng được cấp, yêu cầu UBND thành phố Móng Cái báo cáo UBND tỉnh thu hồi đất theo quy định."

    Tuy nhiên 6 năm sau, việc thu hồi đất không thấy thực hiện. Ngày 18/12/2018, Chủ tịch UBND TP. Móng Cái lại ra quyết định số 6753/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể mặt bằng tỉ lệ 1/500 Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương.

    Quyết định phê duyệt điều chính dự án của UBND TP. Móng Cái

    Theo văn bản này, Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương sẽ được điều chỉnh lại, tăng cả diện tích lẫn quy mô của khách sạn. Cụ thể, điều chỉnh diện tích khách sạn từ 975 m2 lên 1.112,0 m2, bao gồm 01 tầng hầm và 12 tầng nổi, 1 tum kỹ thuật để đạt tiêu chuẩn khách sạn 4 sao với quy mô phòng nghỉ từ 100 đến 150 giường.

    Đến tháng 3/2019, Sở Xây Dựng tỉnh Quảng Ninh thẩm định thiết kế bản vẽ thi công; tháng 4/2019 UBND tỉnh phê duyệt đánh giá tác động môi trường; Công ty Phúc Đạt đã triển khai xây dựng móng, tầng hầm công trình khách sạn 12 tầng. Tuy nhiên khách sạn này lại chưa được cấp Giấy phép xây dựng theo quy hoạch mới.

    Buông lỏng quản lý và sự trì trệ của dự án?

    Nhận được phản ánh của người dân về việc công trình thuộc “Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương” tại phường Trần Phú, TP. Móng Cái  đã tiến hành xây dựng khi chưa được cấp phép, PV đã liên hệ với ông Vũ Văn Kinh - Chủ tịch UBND TP Móng Cái để làm rõ thông tin. Ông Kinh cho PV biết: “Đã đình chỉ thi công với công trình trên” đồng thời ông giao cho bà Đỗ Thị Hồng Nhung – Trưởng phòng Quản lý đô thị trực tiếp làm việc với PV.

    Theo ghi nhận của PV, công trình của dự án khách sạn Hùng Vương vào sáng ngày 28/6/2019, mọi hoạt động thi công vẫn được tiến hành trái với sự khẳng định “đã đình chỉ thi công” từ phía chủ tịch UBND TP. Móng Cái

    Công trình thi công khi chưa được cấp phép

    Trao đổi với PV,bà Đỗ Thị Hồng Nhung - Trưởng phòng Quản lý đô thị đã cho biết: “Dự án trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương đã được phê duyệt từ năm 2012, Chủ đầu tư là Công ty Phúc Đạt đã được cấp phép xây dựng một số hạng mục trong tổng thể quy hoạch.Trong số đó, một số hạng mục như khối văn phòng, nhà làm việc và một số cửa hàng được xây dựng đúng theo quy hoạch được duyệt, đã có giấy phép từ năm 2012 và hoạt động ổn định không có tranh chấp. Sau đó, trong quá trình triển khai thực hiện, CĐT tiếp tục đề nghị được điều chỉnh quy hoạch nhằm đảm bảo công năng sử dụng và phát huy hiệu quả sử dụng đất”.

    Trưởng phòng Quản lý đô thị - bà Đỗ Thị Hồng Nhung

    “Trước đây, xây dựng theo quy hoạch cũ là không có tầng hầm, nếu như thực hiện theo quy hoạch cũ sẽ không phát huy được hiệu quả, không có chỗ để đỗ xe. Đây cũng là vấn đề rất nhức nhối của thành phố trong những năm gần đây, các dự án hay khu trung tâm thương mại thuộc trục, tuyến đường này gần như không có chỗ đỗ xe. Về góc độ quản lý nhà nước chúng tôi thấy hướng điều chỉnh này là tốt lên.”, bà Đỗ Thị Hồng Nhung lý giải.

    Khi PV đặt câu hỏi, nếu công trình trên không xây dựng trái phép thì tại sao UBND TP. Móng Cái lại ban hành quyết định xử phạt 40 triệu đồng và đình chỉ thi công đối với công trình này?

    Trước câu hỏi này, vị Trưởng phòng Quản lý đô thị lại trả lời quanh co. Bà Nhung liên tục lặp lại việc tổng thể Dự án đã được cấp phép xây dựng từ 2012, và chỉ có hạng mục được điều chỉnh xây dựng hiện “chưa đúng”, dẫn đến xử phạt vi phạm hành chính. Và khi được hỏi những hạng mục nào của dự án trên đã được cấp phép thì bà Nhung trả lời vì mới điều chuyển công tác về từ năm 2018 nên chưa nắm được?

    Từ sự nắm bắt thông tin một cách “mù mờ” của lãnh đạo UBND TP. Móng Cái, sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cùng với cách thức xử lý sai phạm chưa thực sự nghiêm minh là những nguyên nhân chính khiến dự án này ở trong tình trạng “đắp chiếu” sau gần một thập kỷ.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

    Linh KA/Sức khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-nhieu-bat-cap-trong-du-an-tai-khu-dat-vang-o-thanh-pho-mong-cai-a284361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan