+Aa-
    Zalo

    Sai lầm chết người từ thói quen ăn uống của chị em gây "tàn phá" tử cung

    (ĐS&PL) - Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người trong đó có tử cung - một bộ phận vô cùng quan trọng với cơ thể chị em.

    Bên cạnh chức năng sinh sản thì tử cung còn là cơ quan quyết định tình trạng sức khỏe, tuổi thọ và tốc độ lão hóa của phụ nữ.

    Theo tờ Phụ nữ mới, dưới đây là 5 sở thích ăn uống có hại và gây tàn phá tử cung nhanh nhất phổ biến ở phụ nữ trẻ tuổi đó là:

    Thường xuyên ăn các món chiên rán

    Các món chiên rán rất nhiều dầu mỡ. Chúng làm cản trở sự lưu thông tuần hoàn của máu, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho nhiều cơ quan, đặc biệt là tử cung.

    sai lam chet nguoi tu thoi quen an uong cua chi em gay tan pha tu cung dspl
    Các món chiên rán và nhiều dầu mỡ đều không tốt cho tử cung. Ảnh minh họa

    Điều này dẫn đến rối loạn chức năng hoạt động của tử cung, tăng nguy cơ hình thành u xơ tử cung, dễ bị virus, vi khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục tấn công.

    Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ cũng làm tăng nguy cơ béo phì. Trong khi đó, người béo phì thường có nội tiết tố nữ cao hơn và có nhiều nguy cơ mắc u xơ tử cung hơn.

    Ăn thường xuyên sẽ khiến nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày, ung thư thận… tăng cao.

    Thích món đậm đà, ăn mặn và nhiều muối

    sai lam chet nguoi tu thoi quen an uong cua chi em gay tan pha tu cung dspl2
    Các món ăn quá mặn và nhiều muối gây khó khăn cho quá trình thải độc tố. Ảnh minh họa

    Ăn thừa muối khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc đào thải độc tố ra ngoài, lâu dần sẽ tích tụ lại và tạo điều kiện cho khối u xơ tử cung phát triển nhanh hơn.

    Đồng thời, khi lượng natri trong cơ thể vượt quá mức cho phép sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố nữ. Lúc này, tử cung sẽ dễ bị ảnh hưởng, dễ tổn thương, viêm nhiễm và hình thành u xơ hơn, thậm chí làm bệnh trầm trọng hơn, giảm hiệu quả khi điều trị bệnh.

    Ăn quá nhiều thịt đỏ

    sai lam chet nguoi tu thoi quen an uong cua chi em gay tan pha tu cung dspl11
    Các loại thịt đỏ không tốt nếu ăn quá nhiều đặc biệt trong những "ngày đèn đỏ". Ảnh minh họa

    Nhiều nghiên cứu cho thấy những loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt trâu, thịt cừu, thịt bê… có khả năng làm tăng tình trạng đầy hơi và đau bụng, nhất là nếu ăn nhiều trong kỳ kinh nguyệt. Nghiêm trọng hơn còn gây ra những cơn đau thắt, chảy máu tử cung dẫn đến u xơ tử cung.

    Bên cạnh đó, ăn quá nhiều thịt đỏ còn làm tăng mức estrogen và kích thích sự phát triển mạnh u xơ tử cung.

    Thường xuyên dùng đồ uống gây kích thích

    Đồ uống chứa ga, chứa cồn, caffeine như trà, cà phê, rượu, bia, nước ngọt làm suy giảm chức năng gan, gây bệnh gan, từ đó dẫn đến rối loạn nội tiết và gây bệnh cho tử cung. Phổ biến nhất là u xơ, u nang, lạc nội mạc  hoặc ung thư cổ tử cung.

    Hãy uống nhiều nước lọc hơn, nhất là nước ấm nhẹ vào những ngày hành kinh để tử cung tăng thải độc và khỏe mạnh hơn.

    Thích các món sống, đồ ăn và nước uống lạnh

    sai lam chet nguoi tu thoi quen an uong cua chi em gay tan pha tu cung dspl1
    Đồ sống hay đồ làm lạnh không khuyến khích cho phụ nữ. Ảnh minh họa

    Y học cổ truyền hay y học hiện đại đều không khuyến khích phụ nữ ăn hoặc uống các loại thực phẩm sống hoặc được làm lạnh. Bởi vì chúng làm tăng tính hàn, giảm dương khí, suy giảm khả năng miễn dịch. Nhất là nếu ăn vào thời điểm đang bị ốm hoặc trong kỳ kinh nguyệt thì sẽ lâu khỏi bệnh, ảnh hưởng tới tử cung.

    Những thực phẩm lành mạnh và “siêu tốt” cho tử cung

    Rau xanh

    Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec chỉ ra, một số loại rau xanh như rau họ cải, cải bó xôi, cải xoăn,... có tác dụng điều tiết sự cân bằng trong môi trường tử cung.

    sai lam chet nguoi tu thoi quen an uong cua chi em gay tan pha tu cung dspl21
    Thường xuyên ăn rau xanh tốt cho tử cung. Ảnh minh họa

    Các loại quả mọng

    Các loại quả mọng như mâm xôi, cam quýt, việt quất, dưa hấu đều chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe tử cung, giúp hạn chế sự hình thành và phát triển của u xơ tử cung.

    Quả bơ

    Hàm lượng omega-3 và vitamin C dồi dào trong quả bơ sẽ giảm thiểu tình trạng co thắt tử cung. Khi phụ nữ ăn bơ trong những ngày “đèn đỏ" còn có công dụng đào thải máu kinh ra ngoài một cách dễ dàng hơn và giúp cải thiện những triệu chứng khiến chị em cảm thấy khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt.

    sai lam chet nguoi tu thoi quen an uong cua chi em gay tan pha tu cung dspl3
    Các món từ bơ tốt cho tử cung. Ảnh minh họa

    Sữa chua

    Sữa chua chứa nhiều probiotic giúp cân bằng độ pH của tử cung và giúp phòng ngừa nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và có tác dụng cải thiện chất lượng của trứng

    Trứng

    Trong trứng có nhiều choline và vitamin C với khả năng tăng cường chất lượng buồng trứng, từ đó giúp nâng cao chức năng sinh sản cho nữ giới. Không chỉ có vậy, trứng còn chứa vitamin B12, D và axit folic có lợi cho tử cung, phòng ngừa biến chứng dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

    Cá béo

    sai lam chet nguoi tu thoi quen an uong cua chi em gay tan pha tu cung dspl4
    Các món từ các béo. Ảnh minh họa

    Các loại cá béo như cá chấm, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi,... chứa khá nhiều axit béo omega-3 giúp cân bằng nội tiết tố, nâng cao sức khỏe của tử cung và giảm tình trạng khô âm đạo hay đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt.

    XEM THÊM: Sữa đậu nành là thức uống bổ dưỡng tuy nhiên cần lưu ý 10 điều này trước khi uống kẻo lại “rước họa vào thân”

    Loại hạt "vượt xa" cả óc chó, được coi như hàng hiếm và đắt đỏ nhất thế giới, Việt Nam cũng có

    Những công dụng thần kỳ của nghệ đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết

    Các loại hạt

    Những loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, macca, óc chó,... rất giàu cholesterol tốt và axit béo omega-3 có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất thêm các hormone sinh dục.

    Ngoài ra omega-3 còn giúp ngăn ngừa u xơ tử cung và ung thư tử cung, cholesterol tốt trong các loại hạt duy trì hàm lượng cholesterol trong huyết thanh, phòng ngừa nguy cơ đẻ non hoặc trẻ sinh ra nhẹ cân.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-lam-chet-nguoi-tu-thoi-quen-an-uong-cua-chi-em-gay-tan-pha-tu-cung-a596564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giảm đau bụng kinh, cải thiện lạc nội mạc tử cung nhờ cách này!

    Giảm đau bụng kinh, cải thiện lạc nội mạc tử cung nhờ cách này!

    Chị Hồ Thị Thu (trú tại Thôn Phổng, Vân Nham, Hữu Lũng, Lạng Sơn) bị lạc nội mạc tử cung, gây đau bụng kinh, rong kinh kéo dài nhiều ngày, máu kinh vón cục, ảnh hưởng rất nhiều tới công việc và cuộc sống hàng ngày. Nhưng thật may mắn, chị Thu đã tìm được bí quyết để vượt qua căn bệnh oái ăm này!