+Aa-
    Zalo

    Sai lầm khi uống nước nhiều người mắc phải

    (ĐS&PL) - Nước rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể, vì vậy uống đủ nước là điều rất quan trọng. Tuy nhiên uống nước sai cách có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

    Uống quá ít nước

    nhung sai lam khi uong nuoc ma ai cung hay mac phai1

    Không uống đủ nước có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Mất nước khiến cơ thể bạn gặp trục trặc, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt và đau đầu. Mất nước mãn tính có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu về lâu dài. Để tránh mắc phải sai lầm này, hãy uống đủ nước trong ngày.

    Uống nước quá lạnh

    Mặc dù nước lạnh có thể giúp bạn sảng khoái nhưng uống nước quá lạnh có thể gây hại cho cơ thể. Nước lạnh có thể làm co mạch máu và ảnh hưởng đến tiêu hóa, dẫn đến khó chịu và đầy hơi. Nên uống nước ở nhiệt độ phòng để tránh sai lầm này.

    Uống nước trong bữa ăn

    Uống nước trong bữa ăn có thể làm loãng enzym tiêu hóa và làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác.

    Chỉ uống nước khi khát

    Khi bạn cảm thấy khát, cơ thể bạn có thể đã bị mất nước. Điều quan trọng là phải uống nước thường xuyên trong ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

    Uống nước ở tư thế đứng

    Một sai lầm phổ biến khác mà mọi người mắc phải: đứng uống nước. Nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy, khi bạn uống nước ở tư thế đứng, nước sẽ chảy xuống hệ tiêu hóa của bạn rất nhanh, theo dòng thẳng. Do đó, nước và chất dinh dưỡng cần thiết không được hấp thụ vào đường tiêu hóa. Điều này gây ra sự lắng đọng các tạp chất trong thận và bàng quang của bạn.

    Ở tư thế ngồi, các cơ và dây thần kinh của chúng ta được thư giãn để hấp thụ nhiều nước hơn. Bạn nên ngồi và thư giãn, sau đó thưởng thức đồ uống của mình.

    Uống nước ngay trước khi đi ngủ

    nhung sai lam khi uong nuoc ma ai cung hay mac phai4

    Đây là cách uống nước sai lầm. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ gây ra hệ luỵ nguy hiểm. Bởi nước khiến bạn khó ngủ hơn, đồng thời gây gián đoạn giấc ngủ khi bạn phải bật dậy để đi WC nhiều lần.

    Hơn nữa là thận của chúng ta hoạt động chậm hơn vào ban đêm, trong khi việc uống nước cũng đồng nghĩa với việc ép thận làm việc. Chân tay và mặt có thể bị sưng phù vào sáng hôm sau.

    Uống nước quá nhanh

    Uống nước quá nhanh là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải. Uống nước quá nhanh có thể gây khó chịu và thậm chí đầy hơi, đặc biệt nếu bạn uống một lượng lớn nước cùng một lúc. Khi bạn uống nước quá nhanh, cơ thể bạn có thể không hấp thụ được hiệu quả. Để tránh mắc phải lỗi này, hãy uống nước từ từ và uống từng ngụm một.

    Uống nước ngay trước bữa ăn

    Nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân đề xuất uống nước ngay trước bữa ăn để bạn ăn ít calo hơn. Nhưng theo Ayurveda, đây không phải là điều nên làm.

    Ayurveda nói rằng dạ dày của một người nên chứa 50% thức ăn, 25% nước và 25% nên để trống cho quá trình tiêu hóa.

    Uống nước ngay trước bữa ăn có thể làm mất chất dinh dưỡng và làm rối loạn quá trình tiêu hóa. Nó cũng có thể gây buồn nôn và táo bón.

    Trong thực tế, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến ngộ độc nước. Sau đây là dấu hiệu bạn đã uống nhiều nước quá mức và hậu quả tai hại của nó.

    Đi tiểu quá nhiều

    Thông thường, mọi người đi tiểu từ 6-8 lần mỗi ngày. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 10 lần mỗi ngày là bạn đang thừa nước.

    Nước tiểu trong veo

    Nước tiểu sậm màu là không tốt nhưng nếu trong veo tới không màu thì lại phải cảnh giác.

    Bị chuột rút

    Sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể gây ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp dẫn đến co thắt cơ và chuột rút. Điều này xảy ra lượng nước cơ thể phải đào thải quá nhiều làm giảm mức điện giải. Mức điện giải thấp có thể dẫn đến chuột rút.

    Luôn mệt mỏi và căng thẳng

    Điều này xảy ra khi cơ thể nạp quá nhiều nước trong một thời gian ngắn. Khi đó thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng nước dư thừa và điều này kích thích tuyến thượng thận (chịu trách nhiệm đối phó với căng thẳng) quá mức. Khi có quá nhiều hormon căng thẳng trong cơ thể có thể còn dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

    Hại tim

    nhung sai lam khi uong nuoc ma ai cung hay mac phai5

    Uống quá nhiều nước có thể làm tổn thương trái tim. Điều này xảy ra bởi vì uống quá nhiều nước có thể làm tăng thể tích máu trong cơ thể của bạn, do đó sẽ tăng gánh nặng cho tim. Áp lực không cần thiết này thực sự có thể làm hư hỏng các mạch máu, cũng có thể dẫn tới động kinh trong một số trường hợp.

    Ảnh hưởng đến thận

    Thận là cơ quan có chức năng lọc nước, do đó, nếu bạn uống nước quá mức sẽ khiến thận phải tăng giờ hoạt động lên. Lâu ngày, thận mệt mỏi, chức năng suy giảm nên có thể gây ra các bệnh về thận.

    Tổn thương não

    Khi uống nhiều nước đến mức vượt qua khả năng xử lý của thận sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng natri trong máu, có thể tàn phá não và cơ thể. Tình trạng này gọi là ngộ độc nước. Ngộ độc nước có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí trong trường hợp cực đoan có thể gây tổn thương não, hôn mê, thậm chí là tử vong.

    Phát triển một số bệnh

    Với một số nguồn nước không bảo đảm như nước nhiễm sắt, bạn có thể phát triển các vấn đề về gan nếu uống quá nhiều nước này. Rối loạn chức năng nội tạng và ung thư có thể xảy ra khi bạn quá nhiều uống nước bị nhiễm clo.

    Uống thế nào là đủ?

    nhung sai lam khi uong nuoc ma ai cung hay mac phai3

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước này còn phụ thuộc vào môi trường sống, cân nặng, chế độ dinh dưỡng, tính chất công việc hàng ngày...:

    - Nếu bạn là người thường xuyên vận động thể chất hoặc ngồi máy lạnh cả ngày thì cần nhiều lượng nước hơn.

    - Mùa hè thì cần uống nhiều hơn mùa đông.

    - Nếu chế độ ăn nhiều rau và trái cây thì có thể giảm uống nước bởi trong rau và trái cây cũng chứa một lượng nước nhất định.

    - Nói chung, nên uống khoảng 50ml chất lỏng cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

    - Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc mà nên uống cách khoảng để cơ thể hấp thụ từ từ sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

    - Không nên đợi khát mới uống nước. Nên chủ động uống nước chia ra nhiều thời điểm trong ngày.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-lam-khi-uong-nuoc-nhieu-nguoi-mac-phai-a592041.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan