+Aa-
    Zalo

    Sai phạm ở Từ Liêm: Thanh tra "bảo" xử, cấp quận... lửng lơ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sai phạm, gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng. Thanh tra đã kết luận, đề nghị xử lý. Thế nhưng cơ quan chức năng của Từ Liêm vẫn lửng lơ, phớt lờ sự việc...

    (ĐSPL) - Hàng trăm tỷ đồng tiền Nhà nước đã thất thoát, hành vi hình sự đã rõ, thế nhưng dư luận vẫn chưa nhận được thông tin từ huyện Từ Liêm về việc xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân, tổ chức, đơn vị đã được nêu đích danh trong bản kết luận thanh tra. 
    >> Kỳ 1: Hà Nội: Hàng trăm tỷ đồng sai phạm ở Từ Liêm chưa được xử lý
    >> Kỳ 2: Sai phạm ở huyện Từ Liêm: "Luật vua" thua... "kẻ liều"
     Hà Nội: Hàng trăm tỷ đồng sai phạm ở Từ Liêm
    Sai phạm ở Từ Liêm đã không được các cấp xử lý dứt điểm.
    Sai đã rõ nhưng... không ai làm?!
    Sau khi chỉ ra những sai phạm chấn động trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) ở huyện Từ Liêm, Thanh tra TP. Hà Nội cũng đã kiến nghị các biện pháp xử lý.
    Về kinh tế, Thanh tra TP. Hà Nội đề nghị thu hồi về tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra TP. Hà Nội tại kho bạc với hình thức chuyển khoản số tiền hơn 2 tỷ đồng; đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm thu hồi về ngân sách hơn 72 tỷ đồng.
    Về cán bộ, Thanh tra TP. Hà Nội đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm nghiêm túc kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác GPMB, kiểm điểm cá nhân do UBND huyện quản lý có liên quan đến những tồn tại, sai phạm.
    “Có hình thức xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn và thành viên của hội đồng; Trưởng ban BTGPMB huyện, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường; Trưởng phòng Tài chính  Kế hoạch được giao lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các cán bộ liên quan khác”, Thanh tra thành phố kiến nghị.
    Liên quan đến việc xử lý sau thanh tra, việc chấp hành quy định pháp luật trong GPMB đường 32, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 5504/UBND-TNMT, ngày 2/8/2013, do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký đồng ý về cơ bản với kết luận, kiến nghị của Thanh tra TP. Hà Nội.
    Được biết, sau khi có Kết luận thanh tra và văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, huyện Từ Liêm đã có văn bản báo cáo, trong đó có nội dung xin giảm trừ gần 66 tỷ đồng đã làm thất thoát và nêu ra những khó khăn gặp phải khi GPMB mà chưa hề có báo cáo về việc kiểm điểm, xử lý những sai phạm của những cán bộ liên quan.
    Hai quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm được thành lập, nhưng những sai phạm đã được chỉ rõ và yêu cầu xử lý thì vẫn… nằm yên. Liệu rằng sau ngày tách quận, ai sẽ nhớ tới những sai phạm này? Dư luận đang chờ câu trả lời công tâm, nghiêm khắc từ phía UBND huyện Từ Liêm (cũ) và UBND TP. Hà Nội.
    Trách nhiệm thuộc người đứng đầu
    Ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, Chánh Thanh tra TP. Hà Nội cho biết: “Những sai phạm tại huyện Từ Liêm được Thanh tra Thành phố đưa ra kết luận năm 2013 đã được TP. Hà Nội xem xét xử lý. Thanh tra chỉ thực hiện công việc được giao thanh tra theo kế hoạch, khi đưa ra kết luận và kiến nghị xử lý thì cấp xem xét là TP. Hà Nội”.
    Trả lời về trách nhiệm thanh kiểm tra đối với những kết luận thanh tra đã được ban hành, trong đó có kết luận thanh tra ở huyện Từ Liêm, ông Dũng cho biết, vẫn có việc thanh kiểm tra trách nhiệm, tức là khi ban hành kết luận việc thanh kiểm tra lại được thực hiện theo dạng trách nhiệm, tức là thanh tra trách nhiệm về việc xử lý đó. ông Dũng cũng thừa nhận có những sự việc xử lý chậm.
    “Tuy nhiên, đó thuộc thẩm quyền của thành phố, chúng tôi không thể nói bừa, dư luận báo chí quan tâm nên gửi công văn đến thẳng thành phố để làm rõ, vì trách nhiệm của thanh tra chỉ có thể thông tin ở thời điểm được giao, căn cứ theo luật mà làm”, ông Dũng nói.
    Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, Điều 40 Luật Thanh tra nêu rõ: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày kết luận thanh tra hoặc nhận được kết luận thanh tra, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp hoặc thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo việc thực hiện kết luận thanh tra... Cũng trong điều luật này quy định: Người có trách nhiệm xử lý kết luận thanh tra mà không xử lý hoặc xử lý không đầy đủ thì bị xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
    “Nói vậy có thể hiểu, đến thời điểm hiện tại, những sai phạm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức thuộc UBND huyện Từ Liêm (cũ) chưa bị xử lý kỷ luật theo kết luận, kiến nghị của Thanh tra thành phố thì người đứng đầu là Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (cũ) phải có trách nhiệm”, luật sư Quang cho hay.
    Trong khi thực hiện bài viết này, một nguồn tin riêng của phóng viên cho biết, đối với sai phạm trong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của 38 hộ gia đình, cá nhân tại Kho 101 thuộc bộ Tư lệnh Biên phòng (địa bàn xã Phú Diễn) và những hộ gia đình, cá nhân tại xã Minh Khai, hiện vụ việc đã được Công an huyện Từ Liêm (cũ) xem xét, giải quyết. Tuy nhiên mức độ vi phạm đến cá nhân lãnh đạo nào đến nay vẫn chưa được tiết lộ.
    Nhận thấy sự việc phức tạp, liên quan đến nhiều lãnh đạo đương nhiệm, trong văn bản gửi UBND huyện Từ Liêm khi đó, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu đơn vị này: Đối với những trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo ban Thường vụ Huyện ủy Từ Liêm, UBND TP. xem xét, xử lý theo quy định. Thế nhưng, chính vì sự nhạy cảm đến khó xử mà UBND huyện Từ Liêm phải... “ngậm bò hòn”.
    Một nguồn tin đáng tin cậy cũng cho hay, mức độ sai phạm còn vươn lên đến cấp thành phố, khi UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu ban Chỉ đạo GPMB thành phố tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân, trong việc tham mưu ban hành chính sách đặc thù, nhưng chưa chặt chẽ và bám sát đầy đủ các quy định của Nhà nước và của Thành phố. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến việc áp dụng, vận dụng chính sách hỗ trợ, chính sách giao đất tái định cư chưa phù hợp với quy định mà Thanh tra thành phố đã kết luận.
    Không thi hành kết luận thanh tra có thể xử lý hình sự
    Theo luật sư Lâm Văn Quang, Điều 41, Luật Thanh tra đã quy định: Đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thi hành kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra mà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không kịp thời thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-pham-o-tu-liem-thanh-tra-bao-xu-cap-quan-lung-lo-a28139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.