+Aa-
    Zalo

    Sau vụ cháy 56 người tử vong, nhiều chung cư cấm sạc xe điện qua đêm

    (ĐS&PL) - Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều chủ nhà cho thuê hoặc ban quản lý chung cư đang có những biện pháp hạn chế người dân cắm sạc xe máy, xe đạp điện.

    Nhiều chung cư, nhà cho thuê cấm sạc xe điện

    Ngay sau vụ cháy tại chung cư mini khiến 56 người thiệt mạng, chung cư Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có thông báo tới toàn thể cư dân trong tòa nhà về việc sạc xe điện.

    Thông tin trên Dân trí, ban quản lý tòa nhà đã quy hoạch 2 khu vực để xe điện và xe xăng riêng biệt. Khu để xe điện được bố trí gần khu vực bảo vệ để dễ quan sát trong trường hợp xảy ra sự cố.

    Ngoài ra, Ban quản lý tòa nhà cũng yêu cầu cư dân không được sạc pin, ắc quy cho xe đạp điện, xe máy điện qua đêm tại hầm gửi xe. Ban quản lý sẽ bố trí nhân viên kiểm tra và ngắt các thiết bị sạc ra khỏi nguồn điện tòa nhà. Thời gian ngắt điện từ 23h hàng ngày.

    Đồng thời, cư dân tại chung cư Đại Kim cũng không được sạc điện ngay khi vừa chạy xe. Xe phải để nguội pin sau khoảng 20 phút mới được sạc.

    Lo ngại việc pin xe điện cháy khó dập tắt bằng các bình chữa cháy thông thường, chung cư Đại Kim đã bố trí cả khu vực chứa cát để xử lý khi gặp sự cố hỏa hoạn.

    Tương tự như chung cư Đại Kim, chung cư tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thậm chí còn tự động ngắt nguồn điện ở khu vực sạc xe điện từ 23h tới 5h sáng hôm sau để ngăn người dân sạc xe qua đêm. Khu vực xe điện cũng được bố trí gần với bàn bảo vệ để tiện kiểm soát.

    Ngoài ra, khu chung cư này còn có "sổ nhật ký kiểm tra an toàn PCCC". Việc kiểm tra phải thực hiện 1 tiếng/lần và ký sổ theo đúng tình trạng hiện tại. Nhân viên kỹ thuật hỗ trợ, tăng cường giám sát và đôn đốc thực hiện.

    sau vu chay 56 nguoi tu vong nhieu chung cu cam sac xe dien qua dem
    Sau 23h bảo vệ chung cư Đại Kim sẽ rút các thiết bị sạc xe khỏi nguồn điện của tòa nhà. Ảnh: Dân trí

    Chủ một doanh nghiệp chuyên cho thuê căn hộ mini tại địa bàn quận Cầu Giấy và Thanh Xuân cho biết trên VietnamNet, các toà nhà mà anh đang quản lý từ lâu đã không cho sạc điện ở tầng để xe với nhiều lý do. Thứ nhất rất khó tính toán tiền điện sạc và thứ 2 quan trọng hơn là liên quan đến an toàn cháy nổ.

    Không phải cứ sạc pin xe điện là thiếu an toàn

    Tuy nhiên, VietnamNet thông tin, theo các chuyên gia cho rằng, nguy cơ cháy nổ từ việc sạc xe máy, xe đạp điện là hiện hữu và những người quản lý chung cư, căn hộ cho thuê có cơ sở khi đưa ra các biện pháp hạn chế sạc pin tập trung tại khu vực để xe nhằm đảm bảo an toàn.

    Nguy cơ cao hay thấp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn điện, thiết bị dây sạc, tình trạng pin của xe,... chứ không phải là cứ sạc pin xe điện là thiếu an toàn.

    Quan trọng nhất là trong quá trình sử dụng các loại xe đạp, xe máy điện, người dân tuyệt đối không tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của xe, thay thế các thiết bị, linh kiện, bình điện, bộ sạc… không đúng chủng loại, không rõ nguồn gốc hoặc không đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

    Việc lắp thêm phụ kiện hay thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe có thể dẫn tới sự chênh lệch, gây cháy nổ ắc-quy, pin. Ngoài ra, khi cháy nổ các loại pin như lithium-ion cần được xử lý khác với so với cháy thông thường.

    XEM THÊM: Sau vụ cháy chung cư mini 56 người chết: Thang thoát hiểm "cháy" hàng, bình cứu hỏa thay ga liên tục

    Lời khuyên khi phát hiện xe bị cháy pin trong quá trình sạc là không cố dội nước vào thẳng bộ pin, vì nước và lithium có thể tạo ra khí hydro, khiến tình trạng cháy nổ dễ lan rộng.

    Lúc này, có thể sử dụng bình chữa cháy chuyên dụng, và nhanh chóng cách ly chiếc xe bị cháy ra xa các xe khác, đồng thời thông báo ngay tới cảnh sát PCCC để được hỗ trợ kịp thời.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-vu-chay-56-nguoi-tu-vong-nhieu-chung-cu-cam-sac-xe-dien-qua-dem-a591378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan