+Aa-
    Zalo

    Say rượu bia nên uống gì để nhanh chóng tỉnh táo?

    (ĐS&PL) - Có nhiều cách để giải rượu hiệu quả. Bạn nên sử dụng những cách phù hợp với bản thân để nhanh chóng tỉnh táo và giảm thiểu các triệu chứng say rượu.

    Say rượu là một trạng thái sinh lý gây ra bởi việc tiêu thụ đồ uống có cồn như rượu, bia,... có thể dẫn tới ngộ độc nếu sử dụng quá mức. 

    Triệu chứng của say rượu

    Mức độ say rượu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lượng rượu tiêu thụ, tốc độ uống rượu, thể trạng, giới tính, và cân nặng của người uống. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của say rượu:

    Mất kiểm soát hành vi, nói ngọng, dễ cáu gắt, hung hăng.

    Mất khả năng phán đoán, đưa ra quyết định sai lầm.

    Mất khả năng phối hợp động tác, đi lại khó khăn, dễ vấp ngã.

    Mất tập trung, trí nhớ kém.

    Buồn nôn, nôn mửa.

    Chóng mặt, quay đầu.

    Đau đầu.

    Mệt mỏi, buồn ngủ.

    Khô miệng, khát nước.

    Da đỏ bừng, nóng trong người.

    Nhịp tim nhanh, huyết áp cao.

    Co giật (trong trường hợp say rượu nặng).

    Triệu chứng của say rượu.

    Triệu chứng của say rượu.

    Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi khi say

    Ảnh hưởng của cồn đến hệ thần kinh

    Cồn là một chất ức chế hệ thần kinh trung ương. Khi bạn uống rượu, cồn sẽ đi vào máu và não, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào thần kinh. Điều này dẫn đến các triệu chứng như buồn ngủ, chóng mặt, lơ mơ, mất phối hợp và mệt mỏi.

    Mất nước

    Rượu là một chất lợi tiểu, nghĩa là nó khiến bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường. Khi bạn đi tiểu nhiều, cơ thể bạn sẽ mất nước và điện giải, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, khô miệng, đau đầu và chuột rút.

    Hạ đường huyết

    Cồn có thể sẽ làm giảm lượng đường trong máu của bạn. Khi lượng đường trong máu thấp, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, run rẩy, bồn chồn và khó tập trung.

    Rối loạn giấc ngủ

    Mặc dù rượu có thể khiến bạn buồn ngủ ban đầu, nhưng nó lại làm gián đoạn giấc ngủ sau đó. Khi bạn say rượu, bạn có thể ngủ nhiều hơn bình thường, nhưng giấc ngủ của bạn lại không sâu và không ngon. Điều này khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy.

    Kích ứng dạ dày

    Rượu có thể làm kích ứng dạ dày, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, ợ nóng và đau bụng. Những triệu chứng này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu.

    Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi khi say rượu.

    Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi khi say rượu.

    Phản ứng viêm

    Khi bạn uống rượu, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra nhiều chất gây viêm hơn bình thường. Những chất gây viêm này có thể làm hỏng các tế bào và mô, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và đau nhức cơ thể.

    Thiếu hụt vitamin và khoáng chất của cơ thể

    Rượu có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất của cơ thể bạn. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể dẫn đến mệt mỏi, suy nhược và các vấn đề sức khỏe khác.

    Tác dụng phụ của thuốc

    Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, rượu có thể làm tăng hoặc thay đổi tác dụng của thuốc. Một số loại thuốc có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi kết hợp với rượu.

    Uống gì để giải rượu hiệu quả?

    Nước lọc

    Uống gì để giải rượu hiệu quả?

    Uống gì để giải rượu hiệu quả?

    Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để giải rượu. Nước lọc giúp bù lại lượng nước bị mất do say rượu, đồng thời làm loãng nồng độ cồn trong cơ thể. Uống nhiều nước lọc sẽ giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo và giảm thiểu các triệu chứng say rượu như đau đầu, buồn nôn, nôn mửa.

    Nước chanh

    Nước chanh có chứa vitamin C và axit citric giúp tăng cường chức năng gan, đẩy nhanh quá trình giải độc rượu. Uống một cốc nước chanh ấm pha mật ong hoặc thêm vài lát chanh vào nước lọc cũng là cách giải rượu hiệu quả.

    Nước dừa

    Nước dừa chứa nhiều khoáng chất như kali, magie, natri giúp bù lại lượng điện giải bị mất do say rượu. Uống nước dừa còn giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể và giảm các triệu chứng say rượu như đau đầu, buồn nôn.

    Nước mía

    Nước mía có tác dụng giải nhiệt, giải độc và cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sau khi say rượu. Uống một cốc nước mía tươi nguyên chất sẽ giúp bạn tỉnh táo và giảm thiểu các triệu chứng say rượu.

    Sữa tươi

    Uống gì để giải rượu hiệu quả?

    Uống gì để giải rượu hiệu quả?

    Sữa tươi có chứa protein giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm kích ứng do rượu gây ra. Uống một ly sữa tươi sau khi say rượu sẽ giúp bạn dễ chịu hơn và giảm các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa.

    Nước gừng

    Nước gừng có tác dụng chống buồn nôn, giảm đau đầu và giúp tiêu hóa tốt. Uống một cốc nước gừng ấm pha mật ong sẽ giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo và giảm thiểu các triệu chứng say rượu.

    Trà xanh

    Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu. Uống trà xanh sau khi say rượu sẽ giúp gan giải độc nhanh hơn và giảm các triệu chứng say rượu như đau đầu, buồn nôn.

    Nước rau đắng

    Nước rau đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và giúp hạ men gan. Uống nước rau đắng sau khi say rượu sẽ giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo và giảm thiểu các triệu chứng say rượu.

    Lưu ý

    Nên uống các loại đồ uống trên từ từ, từng ngụm nhỏ để cơ thể dễ hấp thụ.

    Tránh uống cà phê, nước ngọt có ga, nước tăng lực sau khi say rượu vì những loại đồ uống này có thể làm cho bạn tỉnh táo tạm thời nhưng lại khiến cho tình trạng say rượu trở nên tồi tệ hơn.

    Tránh uống cà phê, nước ngọt có ga, nước tăng lực sau khi say rượu.

    Tránh uống cà phê, nước ngọt có ga, nước tăng lực sau khi say rượu.

    Nên nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể có thời gian hồi phục sau khi say rượu.

    Ngoài việc uống các loại đồ uống giải rượu, bạn cũng nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa như cháo trắng, súp gà, canh rau...

    Một số mẹo giải rượu nhanh

    Khi say rượu, bạn nên nằm ngửa, đầu cao để tránh bị nôn trớ.

    Nên mở cửa sổ cho thoáng mát để không khí lưu thông.

    Có thể chườm khăn ấm lên trán để giảm đau đầu.

    Nếu bạn bị nôn mửa nhiều, hãy uống oresol để bù nước và điện giải cho cơ thể.

    Ngoài ra, nếu bạn có các triệu chứng say rượu nặng như hôn mê, co giật, khó thở... cần phải đến bệnh viện ngay lập tức. Không nên tự ý sử dụng thuốc giải rượu khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

    Có nhiều cách để giải rượu hiệu quả. Bạn nên sử dụng những cách phù hợp với bản thân để nhanh chóng tỉnh táo và giảm thiểu các triệu chứng say rượu. Nên nhớ rằng, cách tốt nhất để tránh say rượu là uống rượu bia có trách nhiệm và không nên uống quá nhiều.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/say-ruou-bia-nen-uong-gi-e-nhanh-chong-tinh-tao-a415457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bật mí mẹo giải rượu nhanh chóng đem lại hiệu quả cao

    Bật mí mẹo giải rượu nhanh chóng đem lại hiệu quả cao

    Uống quá nhiều rượu bia khiến cơ thể không kịp cân bằng và rất dễ rơi vào tình trạng chếnh choáng, ngà ngà say. Khi đó bạn chỉ cần làm theo một trong những cách dưới đây để giải rượu, nó sẽ giúp người say nhanh chóng tỉnh táo.