+Aa-
    Zalo

    "Siêu bóng ma" B-2 của Mỹ khoe sức mạnh ấn tượng "chưa từng thấy"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dàn máy bay ném bom B-2 Spirit đã đến đường bay tại căn cứ quân sự ở bang Missouri (Mỹ) để phô diễn sức mạnh không quân tàng hình "chưa từng thấy".

    The Drive đưa tin ngày 29/11 (giờ địa phương), Không quân Mỹ tổ chức diễn tập "Voi đi bộ" với màn phô diễn sức mạnh ấn tượng của 8 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. 

    Cụ thể, 8 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đã hạ cánh xuống đường băng tại Căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri (Mỹ) trong khuôn khổ đợt diễn tập Spirit Vigilance. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 8 oanh tạc cơ tàng hình B-2 thuộc Không đoàn ném bom số 509 và 131, tương đương 40% lực lượng oanh tạc cơ tàng hình trong biên chế không quân Mỹ.

    sieu bong ma b 2 cua my khoe suc manh an tuong chua tung thay2
    sieu bong ma b 2 cua my khoe suc manh an tuong chua tung thay1
    Máy bay ném bom tàng hình B-2 được chỉ định lăn bánh và cất cánh tại Căn cứ Không quân, ngày 7/11. Ảnh: USAF.

    Diễn tập "Voi đi bộ" thường được Mỹ và đồng minh tiến hành, nhằm thể hiện khả năng sẵn sàng của một căn cứ và các đơn vị cấu thành của nó trong việc nhanh chóng đưa một số lượng lớn máy bay lên không trung, có thể được yêu cầu trong một tình huống khẩn cấp. 

    Mặc dù những cuộc tập trận theo hình thức này ngày càng phổ biến trong Quân đội Mỹ những năm gần đây nhưng rất ít máy bay ném bom tham gia vào diễn tập.  

    "Chúng tôi đang thể hiện khả năng chế tạo và triển khai nhanh chóng chiếc B-2 dưới sự giám sát chặt chẽ và hạn chế hơn về thời gian", Đại úy Richard Collier, Giám đốc điều hành của Không đoàn ném bom số 509 cho biết. 

    sieu bong ma b 2 cua my khoe suc manh an tuong chua tung thay3
    Hình ảnh một chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2 chuẩn bị cất cánh. Ảnh: USAF.

    Bên cạnh tất cả các thuộc tính tàng hình của oanh tạc cơ B-2 Spirit, nó còn được coi là một biểu tượng hữu hình cho khả năng răn đe chiến lược của Mỹ, bao gồm cả vai trò trụ cột dễ thấy nhất trong bộ ba răn đe hạt nhân.

    "Đây là máy bay duy nhất trên thế giới kết hợp khả năng tàng hình, trọng tải và khả năng tấn công tầm xa. Chúng tôi được giao nhiệm vụ cung cấp những vũ khí mạnh nhất cho các nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi", Đại tá Geoffrey Steeves, phụ trách tác chiến Không đoàn số 509, cho biết.

    B-2 Spirit là mẫu oanh tạc cơ chiến lược được Mỹ ra mắt năm 1988, cũng là phi cơ đắt nhất trong lịch sử. Giá thành chế tạo một chiếc B-2 khi đó là 515 triệu USD, tương đương 1,06 tỷ USD hiện nay. Nếu tính cả chi phí nghiên cứu phát triển, mỗi chiếc Spirit sẽ có giá lên tới 2,1 tỷ USD. Dòng B-2 là mũi nhọn trong mọi đòn đánh phủ đầu của Mỹ, nhờ khả năng tàng hình trước radar đối phương.

    Được phát triển bởi tập đoàn Northrop Grumman, một trong những tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới, những chiếc máy bay ném bom tàng hình chiến lược B-2 Spirit có chuyến bay đầu tiên vào ngày 17/7/1989.

    Bằng sự nỗ lực không ngừng, những chiếc máy bay tối tân này đã được giới thiệu vào tháng 4/1997. B-2 Spirit là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình mang cả bom thông thường và bom hạt nhân.

    B-2 Spirit được ứng dụng kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 nhằm giúp máy bay có thể thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà máy bay chiến đấu trước đây không thể vượt qua. Cùng với loại pháo đài bay B-52 và B-1 Lancer, đây là bộ ba máy bay ném bom chiến lược nguy hiểm nhất thế giới. 

    Bích Thảo(Theo The Drive) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bong-ma-b-2-cua-my-khoe-suc-manh-an-tuong-chua-tung-thay-a558960.html
    Sự kiện: Vũ khí quân sự
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan