+Aa-
    Zalo

    Sở GTVT Hà Nội chọn 5 tuyến phố thí điểm đỗ xe ngày chẵn, lẻ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sở GTVT đã chọn được 5 tuyến phố đủ điều kiện để tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ từ tháng 11 này.

    (ĐSPL) - Sở GTVT đã chọn được 5 tuyến phố đủ điều kiện để tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ từ tháng 11 này.

    Tin tức trên báo Tri thức trực tuyến cho biết, 5 tuyến phố được Sở GTVT Hà Nội lựa chọn, bao gồm: Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành.

    Đây là những tuyến phố có mặt cắt rộng trên 11m, nếu dành 1,8m cho một làn ô tô đỗ thì lòng đường mỗi bên vẫn còn trên 4,5m, đủ cho phương tiện, trong đó có ô tô, xe máy lưu thông hỗn hợp. 

    Nói về lộ trình thực hiện phương án này, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đề xuất hai giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 sẽ chọn tuyến phố Dã Tượng để tổ chức trông xe theo ngày chẵn lẻ ngay trong tháng 11 này.

    Thay vì đỗ xe 1 bên, từ tháng 11 này, phố Dã Tượng được đề xuất trông xe hai bên đường theo ngày chẵn, lẻ. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Từ giấy phép đã cấp một bên cho công ty Khai thác điểm đỗ xe trông xe lâu nay, Sở GTVT Hà Nội sẽ cấp bổ sung trông xe cả hai bên trên phố Dã Tượng cho công ty Khai thác điểm đỗ xe trông xe theo hướng, ngày chẵn trông xe bên số nhà chẵn, ngày lẻ trông xe bên số nhà lẻ.

    Các tuyến phố còn lại như Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành sẽ được thực hiện từ quý I/2017 (giai đoạn 2). 

    Đến tháng 12 này, để có cơ sở nhân rộng mô hình này ra 4 tuyến phố trên cũng như nhiều tuyến phố khác, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện trên phố Dã Tượng.

    Thống kê của Sở GTVT cho thấy, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe. 90 - 92% số xe còn lại hiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện và các khu đất trống của các dự án…

    Trao đổi trên báo Giao thông, chuyên gia giao thông - TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết, ngày chẵn đỗ xe bên chẵn và ngày lẻ đỗ xe bên lẻ là cần thiết để đường phố thông thoáng hơn. Điều này có thể thực hiện được trên nhiều tuyến phố nhưng trước mắt thí điểm một vài tuyến phố trước, sau đó nhân rộng. Muốn thực hiện được tốt, cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những người cố tình vi phạm.

    “Cần làm đồng bộ, triển khai quyết liệt ngay từ đầu để nâng cao ý thức chấp hành của người dân” - TS. Thủy nói. 

    Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ, và Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính Phủ) thì người điều khiển xe ô tô sẽ bị xử phạt với lỗi đỗ xe không đúng nơi quy định khi đỗ xe ở các trường hợp sau:

    - Khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, trừ trường hợp đỗ xe tại vị trí quy định được phép đỗ xe.

    - Trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng.

    - Không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường.

    - Không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe.

    - Không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m.

    - Trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt.

    - Trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước.

    - Nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng và đỗ xe.”

    - Ở hè phố trái quy định của pháp luật;

    - Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

    - Trong phạm vi an toàn của đường sắt.

    - Bên trái đường một chiều.

    - Trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất.

    - Trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ.

    - Nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau.

    - Điểm dừng đón, trả khách của xe buýt.

    - Trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào.

    - Nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe.

    - Nơi làm che khuất biển báo hiệu đường bộ.

    - Trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

    - Trên đường cao tốc.

    Theo, Điểm e, Khoản 3, Điều 5, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định như sau:

    3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    ……..

    đ) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ;

    e) Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật.

    BẢO KHÁNH(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]iV26AWzLyd[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-gtvt-ha-noi-chon-5-tuyen-pho-thi-diem-do-xe-ngay-chan-le-a169585.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.