+Aa-
    Zalo

    Số trẻ nhập viện ở Hà Nội tăng mạnh, có ngày 1 bác sĩ điều trị 30 bệnh nhi

    ĐS&PL Thời gian gần đây, nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội ghi nhận tình trạng trẻ nhập viện tăng mạnh.

    Nhiều gia đình có con đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, trước đó đã đến khám ở Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Xanh Pôn… nhưng do đông bệnh nhân nên đã chuyển về đây.

    Theo ghi nhận của VietNamNet, tuần trước, con gái chị Lưu Ngọc Bích (Hoàng Mai, Hà Nội) bị ho và chảy nước mũi nên gia đình đưa bé đến phòng khám gần nhà. Sau khi kiểm tra, bác sĩ kết luận bé bị viêm phế quản, chớm viêm tai giữa. Ba ngày sau, vào 3h, bé sốt 39 độ C, sang ngày tiếp theo vẫn sốt rất cao.

    Vợ chồng chị Bích đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám vào ngày 17/9. Tại đây, bé được kết luận viêm tai giữa, chưa điều trị dứt điểm nên tiếp tục sốt. Do sốt cao nên bé có chỉ định chụp X-quang phổi, lấy máu, test COVID-19 và cúm. “Đến phòng lấy máu rất đông bệnh nhân, chúng tôi chờ cả tiếng mới đến lượt. Sau đó, cả nhà đến phòng chụp X-quang mới đến số thứ tự 84 trong khi đó con tôi số 117”, chị Bích kể.

    Bé có kết quả bạch cầu cao nên phải nhập viện nhưng sợ bị lây chéo vì quá đông bệnh nhân, chị Bích xin cấp đơn thuốc về nhà. Đến 22h30 cùng ngày, bệnh nhi sốt tới 41 độ C, vợ chồng chị Bích lại vội vàng chuẩn bị cho con nhập viện.

    Chị Bích chia sẻ: “Bệnh nhân đông, chúng tôi cũng chờ gần 1 tiếng mới vào khám, bác sĩ báo hết giường. Khi gọi sang nhiều bệnh viện tư khác, tôi cũng nhận được thông tin tương tự. Bệnh viện Nhi Trung ương chuyển con sang Bệnh viện Thanh Nhàn, nằm ghép 3 trẻ/giường. Cả phòng 10 giường chỉ có 2 quạt trần, con nằm truyền nước, nóng quá nên 3h sáng, bố của cháu phải về nhà lấy quạt”.

    so tre nhap vien o ha noi tang manh 1 bac si theo doi toi 30 benh nhi
    Các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tương tự, bé H.A (4 tháng tuổi, ở Linh Đàm) bị ho, khó thở, khò khè nhiều ngày, gia đình đưa bé đi khám tại phòng khám tư được chẩn đoán viêm phổi, suy hô hấp nặng sau đó đưa lên Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám lại. Tại đây, bác sĩ cũng chẩn đoán bé bị suy hô hấp nhưng do bệnh viện quá tải, bệnh nhi được chuyển về Bệnh viện Thanh Nhàn. Bé nằm ở phòng cấp cứu Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn được 4 ngày, hiện tình trạng suy hô hấp đã đỡ.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ bác sĩ Vũ Thị Mai – khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết khoảng 1 tháng nay, số bệnh nhi đến viện tăng cao. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhi đến thăm khám và điều trị, trong đó có khoảng 20-30 trường hợp có chỉ định định nhập viện, phần lớn là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản…

    “So với các năm, số lượng bệnh nhân viêm đường hô hấp tăng nhiều. Các năm trước trẻ nhập viện do bệnh về đường tiêu hóa và hô hấp tỷ lệ 50-50 nhưng hiện các bệnh đường hô hấp chiếm 2/3 bệnh nhân khoa”, bác sĩ Mai cho hay.

    Bác sĩ Mai giải thích thêm, do qua 2 năm dịch COVID-19, việc tiêm phòng cho trẻ bị gián đoạn, chậm trễ, thêm vào đó, nhiều gia đình không cho trẻ đi uống vitamin A đúng hạn… đã góp phần khiến hệ miễn dịch của trẻ suy yếu và mắc bệnh, thậm chí tái đi tái lại nhiều lần.

    Khoa Nhi hiện đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Cả khoa có 6-7 bác sĩ nhưng đang điều trị cho hơn 100 bệnh nhi. “Khoa Nhi có 6-7 bác sĩ, mỗi bác sĩ phải đảm nhiệm điều trị 20 trẻ, có ngày 1 bác sĩ điều trị 30 cháu vì vậy việc kiểm soát cũng khó khăn. Chúng tôi trực 24/24 không nghỉ ngơi nhiều, trực xuyên đêm. Có những đêm trực, tiếp nhận 20-30 trẻ đến cấp cứu trong đêm”, bác sĩ Mai nói.

    Được biết, bệnh viện đã có kế hoạch tăng cường bố trí thêm phòng và nhân sự từ các khoa phòng khác đến hỗ trợ khoa Nhi trước tình hình số bệnh nhi tăng cao.

    Không riêng Bệnh viện Thanh Nhàn hay Bệnh viện Nhi Trung ương, tình trạng tăng bệnh nhi cũng xảy ra ở một số bệnh viện khác trên địa bàn Hà Nội.

    Đại diện Bệnh viện Đa khoa Hà Đông xác nhận số bệnh nhi nhập việ đang tăng. Mỗi ngày, đơn vị này đón khoảng 100 bệnh nhi đến khám. Nguyên nhân do hiện tại trẻ đi học tiếp xúc nhiều, đặc biệt tiếp xúc nguồn lây bệnh dẫn đến tỷ lệ mắc gia tăng. Đại diện bệnh viện cho hay, hiện đơn vị vừa đủ số giường cho bệnh nhi. Việc tăng số bệnh nhi khiến các bác sĩ làm việc cường độ vất vả hơn.

    Trong khi đó, đại diện khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai thông tin, số bệnh nhi tại đơn vị này tăng trong những tháng gần đây, cao hơn 20-30% so với cùng kỳ. Bệnh nhi nhập viện chủ yếu do gặp các các vấn đề sốt virus, nhiễm khuẩn đường hô hấp… Đại diện khoa đánh giá việc bệnh nhi tăng có phần do thời tiết thay đổi và hiện tại là lúc giao mùa - thời điểm phát triển một số bệnh do vi khuẩn, virus.

    “Mặc dù bệnh nhân đông nhưng Khoa Nhi vẫn cố gắng luân chuyển bệnh nhân nhanh, đảm bảo điều trị cho bệnh nhi”, đại diện khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

    Trước tình trạng trẻ nhập viện liên quan đến đường hô hấp tăng cao, nhiều cha mẹ lo lắng đưa con đến thăm khám, mong muốn được vào bệnh viện điều trị. Bác sĩ Vũ Thị Mai khuyến cáo sau thăm khám bác sĩ có chỉ định cho điều trị tại nhà, cha mẹ nên yên tâm nghe theo lời khuyên của bác sĩ.

    Chú ý vệ sinh mũi họng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ, dùng đúng loại, liều lượng thuốc bác sĩ đã kê. Nếu trẻ có vấn đề gì thì cha mẹ có thể gọi số bác sĩ, hoặc số hotline khoa Nhi để được hỗ trợ kịp thời.

    Chăm sóc trẻ tại nhà, chủ yếu vệ sinh đường hô hấp trên (nơi vi khuẩn, virus hay bám đầu tiên), tăng cường miễn dịch cho trẻ bằng cách ăn đủ vi chất, chế độ dinh dưỡng cân bằng. Cha mẹ cho trẻ đi ngủ sớm, cách ly với trẻ có bệnh truyền nhiễm.

    Lưu ý việc vệ sinh mũi họng hàng ngày cho trẻ. Trong trường hợp trẻ không có triệu chứng thì không nên bơm rửa nhiều quá vì nếu không biết cách sẽ vô tình đẩy các tác nhân gây bệnh vào bên trong xoang mũi, tai giữa…

    Không tự mua kháng sinh điều trị, đồng thời không quá chiều trẻ, khi trẻ mệt vẫn nên duy trì việc đáng răng, súc miệng họng hàng ngày…

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-tre-nhap-vien-o-ha-noi-tang-manh-co-ngay-1-bac-si-dieu-tri-30-benh-nhi-a551923.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan