+Aa-
    Zalo

    Sự cố nứt đường băng sân bay Vinh: Tiết lộ nguyên nhân sơ bộ

    (ĐS&PL) - Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo bộ GTVT nguyên nhân sơ bộ liên quan sự cố hư hỏng đột xuất đường băng sân bay Vinh (Nghệ An) hôm 3/7.

    Sự cố nứt đường băng sân bay Vinh

    Dân trí dẫn báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, vào 9h33 ngày 3/7, chuyến bay VN1261 trên đường ra vị trí cất cánh tại sân bay Vinh, cơ trưởng lúc này phát hiện các mảng bê tông nhựa bị bong bật ở đầu đường băng.

    Sự việc được báo ngay cho Đài kiểm soát không lưu Vinh. Sân bay sau đó đã kiểm tra hiện trường và ghi nhận đường cất hạ cánh có hiện tượng bong bật, nứt vỡ bề mặt bê tông nhựa với diện tích 41,6m2 (chiều rộng 5,2m, chiều dài 8m).

    Ngay sau khi phát hiện sự cố, sân bay Vinh đã kéo chuyến bay VN1261 trở lại sân đỗ, hủy gấp 21 chuyến bay và báo cáo sự cố cho Cảng vụ hàng không khu vực để tạm thời đóng cửa sân bay.

    Cục Hàng không đã cử đoàn kiểm tra tới hiện trường. ACV cũng yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp sửa chữa khẩn cấp để đảm bảo khai thác.

    Sân bay đã tiến hành sửa chữa, trám vá nhưng chỉ khôi phục được kết cấu của 2 lớp bê tông nhựa bề mặt nhằm duy trì khai thác tạm, chưa thể xử lý triệt để được hư hỏng của các lớp kết cấu bên dưới.

    su co nut duong bang san bay vinh tiet lo nguyen nhan so bo
    Sự cố nứt đường băng ở sân bay Vinh (Nghệ An). Ảnh: VOV

    Nguyên nhân sơ bộ sự cố nứt đường băng sân bay Vinh

    Theo báo cáo của ADCC, sau khoảng 5 năm khai thác kể từ thời điểm duy tu sửa chữa gần nhất, bề mặt đường băng sân bay Vinh đã có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm không liên kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.

    Bên cạnh đó, yếu tố bất lợi của thời tiết (nhiệt độ cao kỷ lục tại TP Vinh trên 40⁰C, nhiệt độ mặt đường băng cao nhất trong ngày có thể lên trên 50⁰C) đã làm giảm sức chịu tải của mặt đường, khiến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.

    ACV khẳng định mặt đường băng đã có dấu hiệu bị hư hỏng, phù hợp với thời điểm phải tiến hành sửa chữa theo Thông tư 37 năm 2017 của Bộ GTVT.

    Trong báo cáo này, ACV cũng lưu ý chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. Các vấn đề nêu trên là đánh giá sơ bộ.

    XEM THÊM: Người dân bị lấy thông tin mở tài khoản ngân hàng: Bưu điện nhận trách nhiệm

    Theo tin tức từ tờ Tuổi trẻ, qua rà soát của ACV, Cục Hàng không xét thấy hệ thống đường băng, đường lăn tại các sân bay (trừ sân bay Vân Đồn, Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đưa vào khai thác hoặc mới được làm lại) đều được xây dựng và đưa vào khai thác từ rất lâu, đã hết tuổi thọ thiết kế và đã xuất hiện tình trạng hư hỏng.

    Vì vậy cần phải được rà soát, đánh giá toàn diện để xây dựng kế hoạch, phương án sửa chữa lớn, nâng cấp nếu cần thiết.

    Trước đó, theo Thanh niên, đường băng ở sân bay Vinh bất ngờ gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn sáng 3/7.

    Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến. Một số chuyến bay của các hãng hàng không đến sân bay Vinh buộc chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay ở Thanh Hóa.

    Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ban hành quyết định đóng tạm thời Cảng hàng không Vinh do sự cố nứt vỡ, bong bật một phần bề mặt bê tông nhựa đường cất hạ cánh trong khoảng thời gian từ 10h50 ngày 3/7 đến 10h50 ngày 4/7 (giờ địa phương).

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-co-nut-duong-bang-san-bay-vinh-tiet-lo-nguyen-nhan-so-bo-a586232.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan