+Aa-
    Zalo

    Sử dụng Chứng minh nhân dân sau khi được cấp Căn cước công dân sẽ tiềm ẩn rủi ro và có thể bị xử phạt

    (ĐS&PL) - Hiện nay, nhiều người dân sau khi được cấp Căn cước công dân (CCCD) vẫn có thói quen giữ lại Chứng minh nhân dân (CMND) để sử dụng. Điều này tiềm ẩn rủi ro cho người dân và có thể bị xử phạt về hành vi này.

    Sau khi cấp CCCD sẽ phải thu hồi CMND. Khi đó, CMND sẽ không còn giá trị sử dụng dù còn nguyên vẹn và còn hạn sử dụng. Đồng nghĩa với việc pháp luật hiện hành chỉ ghi nhận duy nhất một loại giấy tờ tùy thân với mỗi người ở mỗi thời điểm, hoặc là CMND hoặc là CCCD.

    Bởi, căn cứ theo Khoản 3, Điều 11, Thông tư 59/2021/TT-BCA, cán bộ Công an sẽ thu lại Chứng minh nhân dân (CMND), Thẻ căn cước công dân (CCCD) đang sử dụng khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD hoặc đổi thẻ CCCD.

    Khoản 8, Điều 5, Thông tư 60/2021/TT-BCA quy định, thu hồi CMND, CCCD cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD.

    7000 ty00001916still001
    Người dân làm thủ tục cấp Căn cước công dân

    Cá nhân nếu đã được cấp CCCD nhưng vẫn cố tình sử dụng CMND cũ khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính, người dùng có thể bị phạt hành chính vì lỗi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

    Theo quy định tại Khoản 1, Điều 10, Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, trường hợp công dân sử dụng CMND hết hiệu lực khi giao dịch có thể bị phạt lỗi “Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD” bằng hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

    7000 ty00010715still003
    Cán bộ Công an lấy vân tay của người dân

    Mặt khác, khi thực hiện thủ tục xuất, nhập cảnh, người có hộ chiếu ghi số CMND cũ rất có thể bị cán bộ hải quan các nước làm khó do thông tin trên CCCD và hộ chiếu không khớp nhau. Hoặc khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, người dân bắt buộc xuất trình giấy tờ tùy thân còn hạn.

    7000 ty00013820still004
    Người có hộ chiếu ghi số CMND cũ rất có thể bị cán bộ hải quan các nước làm khó do thông tin trên CCCD và hộ chiếu không khớp nhau

    Đồng thời, để tránh những rắc rối phát sinh không đáng có người dân nên sử dụng CCCD gắn chip cho các giao dịch để tránh trường hợp sau này phải thực hiện các thủ tục thay đổi thông tin thành số CCCD và cũng tránh những rắc rối về sau.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-chung-minh-nhan-dan-sau-khi-duoc-cap-can-cuoc-cong-dan-se-tiem-an-rui-ro-va-co-the-bi-xu-phat-a569261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan