+Aa-
    Zalo

    Sử dụng smartphone: Cẩn thận các bệnh nguy hiểm sau

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL - Điện thoại di động giúp mọi người giao tiếp với nhau một cách hiệu quả và dễ dàng, nhưng sử dụng nó quá mức có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

    (ĐSPL)- Điện thoại di động giúp mọi người giao tiếp với nhau một cách hiệu quả và dễ dàng, nhưng sử dụng nó quá mức có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

    Do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thiết bị kỹ thuật số đang ngày càng phổ biến và trở thành vật không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người.

    Điện thoại thông minh, máy tính bảng hay laptop mặc dù mang lại khá nhiều tiện ích cho công việc, học tập và giải trí thư giãn, thế nhưng nó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người.

    Việc sử dụng smartphone không đúng cách cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các chứng bệnh ít ai ngờ tới.

    Lạm dụng smartphone quá nhiều sẽ phải đối mặt với những nguy cơ cao về sức khỏe 

    Các nghiên cứu mới đây cho thấy việc người dùng lạm dụng smartphone quá nhiều sẽ phải đối mặt với những nguy cơ cao về sức khỏe như.

    Ảnh hưởng đến thính giác

    Việc nghe hoặc nhận các cuộc gọi trực tiếp từ điện thoại sẽ không gây ảnh hưởng nhiều tới thính giác của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng các loại tai nghe in-ear, headphone hoặc Bluetooth với âm lượng quá lớn hoặc với tần suất liên tục thì sẽ làm tổn thương các tế bào, dẫn tới giảm thính lực và gây ra các triệu chứng như đau đầu, ù tai, thậm chí là nhiễm trùng nếu tai nghe không được vệ sinh kỹ. Ngoài ra, tai nghe Bluetooth cũng tạo ra các bức xạ, dù không nhiều nhưng cũng đủ gây nguy hiểm nếu sử dụng trong thời gian dài.

    Lời khuyên cho bạn là hãy tận dụng chức năng loa ngoài của điện thoại bất cứ khi nào có thể, nhất là trong những cuộc gọi hội thoại dài, và chỉ dùng đến tai nghe khi thực sự cần thiết.

    Tuy nhiên nếu dùng tai nghe âm lượng lớn và tần suất liên tục có thể làm giảm thính lực. Vì vậy hãy biết cách hạn chế tần suất âm lượng một cách vừa phải.

    Ảnh hưởng đến khớp tay, vai và cổ

    Việc thường xuyên sử dụng máy tính và các thiết bị di động là một trong những nguyên nhân chính gây ra các chứng đau vai, mỏi cổ và tê cứng ngón tay. Theo nhà nghiên cứu Kenneth Hansraj, khi người dùng điện thoại cúi đầu 60 độ trong khoảng thời gian dài mà không có điểm tựa thì xương cổ và cột sống lưng sẽ bị một lực tương đương 27kg tác động lên. Càng cúi sâu hơn thì lực tác động sẽ càng lớn, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của các khớp xương.

    Cách phòng ngừa đơn giản nhất chính là giữ thẳng đầu mỗi khi sử dụng smartphone, có thể dáng vẻ này trông khá kì quặc và hơi bất tiện nhưng nó sẽ giúp cho cổ và lưng của bạn được khỏe hơn.

    Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại thông minh có thể gây tổn thương khớp tay và gây đau ống cổ tay do việc uốn cong tay trong thời gian dài và còn có thể bị tê cứng ngón tay khi thường xuyên ấn, miết để điều khiển màn hình cảm ứng ở một tư thế cố định. Vì thế, hãy để cho cơ thể và cả chiếc điện thoại của bạn nghỉ ngơi nếu không thực sự cần đến nó.

     Ảnh hưởng đến thị lực

    Khi nhìn lâu vào chiếc điện thoại có màn hình nhỏ, bạn phải nheo mắt hay căng mắt để vận dụng hết khả năng tập trung của thị lực, điều này có thể dẫn đến nhiều rối loạn về mắt.

    Ngoài ra, việc tiếp xúc với ánh sáng màu xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, tablet… trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Đặc biệt gây hại cho mắt khi sử dụng trong bóng tối, có thể gây thoái hóa điểm vàng, giảm thị lực, thậm chí là mù lòa.

    Màn hình di động có xu hướng nhỏ hơn so với màn hình máy tính, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng phải nheo mắt và căng mắt khi đọc tin nhắn. Theo Hội đồng Tầm nhìn, hơn 70\% người Mỹ không biết hoặc là phủ nhận rằng họ dễ bị mỏi mắt do công nghệ kỹ thuật số.

    Vì vậy bạn hãy thiết lập độ sáng màn hình ở mức vừa phải, không vượt quá 50\% để tránh gây mỏi mắt, nhất là khi trời tối hoặc khi đang ở trong nhà.

    Gây ra chứng khó ngủ

    Sử dụng smartphone trước khi đi ngủ không những làm hại tới mắt mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm thay đổi đồng hồ sinh học của người dùng. Nguyên nhân là do ánh sáng nhân tạo phát ra từ màn hình điện thoại sẽ làm cản trở quá trình sản xuất melatonin – một chất hóa học giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ. Điều này sẽ gây rối loạn nhịp sinh học, làm sai lệch chu kì giấc ngủ, khiến cho người dùng cảm thấy mất cân bằng và kiệt sức vào sáng hôm sau.

    Cho nên bạn hãy hạn chế sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ hoặc lúc vừa thức dậy. Nếu có thể, hãy tắt nguồn và đặt điện thoại cách xa giường để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

    Làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn

    Những bộ phận trên điện thoại mà bạn thường xuyên chạm tay vào có thể là nơi nuôi dưỡng rất nhiều loại vi khuẩn. Thậm chí, các chất nhờn, dầu mỡ, bụi bặm mà bạn thấy trên điện thoại di động của mình sau khi sử dụng một ngày có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh hơn là những gì bạn tìm thấy trên một chiếc bồn cầu.

    Sử dụng điện thoại nhiều sẽ suy giảm hệ thống miễn dịch khiến bạn luôn mệt mỏi, 

    Trong một nghiên cứu tiến hành tại trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới Queen Mary, Đại học

    London
    , các nhà nghiên cứu lấy mẫu 390 điện thoại di động và bàn tay của họ để đo mức độ vi khuẩn trên đó. Kết quả cho thấy 92\% điện thoại di động lấy mẫu có vi khuẩn, 82\% bàn tay có vi khuẩn và 16\% điện thoại di động và những bàn tay đó có vi khuẩn E. Coli (khuẩn có trong phân). Vi khuẩn này có thể dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác.

    Cách sử dụng smartphone an toàn là nên vệ sinh điện thoại và các thiết bị phụ kiện theo định kỳ để tránh gặp phải các bệnh về da liễu, nhất là khi thường xuyên chạm tay vào màn hình cảm ứng hay áp mặt vào điện thoại để nhận cuộc gọi.

     Phơi nhiễm bức xạ điện thoại

    Do sóng điện từ của điện thoại hoạt động rất mạnh khi nhận được tin nhắn hay cuộc gọi, vì vậy nếu để smartphone trong túi quần, túi áo thường xuyên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, làm giảm khả năng sinh sản, tác động xấu đến hệ tim mạch.

    Cho nên việc sử dụng smartphone đúng cách nhất là để điện thoại trong túi xách, bao da đeo ở thắt lưng khi di chuyển trên đường hoặc đặt điện thoại trên bàn làm việc tại văn phòng, có thể sử dụng ốp lưng cho chiếc điện thoại để hạn chế phần nào sóng điện từ.

    Nguy cơ cháy nổ, giật điện

    Việc không đồng bộ các thiết bị điện thoại, nhất là khi dùng pin và dây sạc không đảm bảo tiêu chuẩn rất dễ dẫn đến rò điện, thậm chí là cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng.

    Hãy lựa chọn loại pin điện thoại chính hãng và dây sạc tiêu chuẩn được bán tại các cửa hàng phân phối lớn hoặc tìm mua trên các trang rao vặt uy tín.

    Bên cạnh đó, sử dụng điện thoại trong khi đang sạc sẽ khiến cho pin và các linh kiện bị nóng lên nhanh hơn, tăng các bức xạ không tốt cho sức khỏe và dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao.

    Vì vậy không sử dụng điện thoại khi đang sạc hoặc tiếp xúc với điện thoại khi tay ướt, cách tốt nhất là tắt máy chờ đến khi pin đầy.

    Ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc

    Sự có mặt của một chiếc điện thoại di động trong khi hai hoặc nhiều người đang nói chuyện mặt đối mặt có thể tạo ra những cảm xúc tiêu cực đối với người đang sử dụng nó.

    Trong hai nghiên cứu tiến hành tại Đại học

    Essex
    ở Vương quốc Anh, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ảnh hưởng của một thiết bị di động trong suốt cuộc trò chuyện. Trong nghiên cứu đầu tiên, 37 cặp người xa lạ được yêu cầu dành 10 phút nói chuyện với nhau về một sự kiện thú vị đã xảy ra trong cuộc sống của họ trong vòng một tháng qua.

    Một nửa trong số những người tham gia đang ngồi trong một khu vực hẻo lánh với một thiết bị di động được đặt trên bàn gần đó trong khi nửa còn lại không có sự xuất hiện của điện thoại di động. Kết quả của nghiên cứu cho thấy những người đã nói chuyện với nhau gần thiết bị di động nhận thức kém tích cực hơn những người kia.

    Các nhà nghiên cứu cho biết: "Những kết quả này chứng minh rằng sự hiện diện của điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của con người, ảnh hưởng đó là rõ ràng nhất khi các cá nhân đang thảo luận với nhau về những chủ đề có ý nghĩa”.

    Đức An (Tổng hợp)

    [mecloud]fggY0MNtke[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-smartphone-can-than-cac-benh-nguy-hiem-sau-a95964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.