+Aa-
    Zalo

    Sự thật giấy khám sức khỏe bán tràn lan trên mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện tượng mua bán giấy khám sức khoẻ không phải mới xuất hiện. Tuy nhiên chưa lúc nào việc tìm kiếm một tờ giấy khám sức khoẻ lại công khai, đơn giản đến thế.

    Hiện tượng mua bán giấy khám sức khoẻ không phải mới xuất hiện. Tuy nhiên, chưa lúc nào việc tìm kiếm một tờ giấy khám sức khoẻ lại công khai, đơn giản đến thế. 

    Mua bán giấy khám sức khoẻ tràn lan trên mạng xã hội

    Giấy khám sức khoẻ được rao bán công khai trên mạng xã hội

    Trong vai một người có nhu cầu làm giấy khám sức khoẻ, pv đăng một dòng tin lên một số nhóm trên facebook có tên như: “Học hộ, thi hộ”, “Làm giấy tờ”. Chỉ trong khoảng 5 phút sau, đã có tới 4 đến 5 người bán gửi tin nhắn mời mọc mua các loại giấy tờ.

    Những người này đều không sử dụng tài khoản thật để buôn bán, lựa chọn một tài khoản bán giấy khám sức khoẻ, theo thông tin tài khoản là nam giới. Chúng tôi được tư vấn mua giấy khám sức khoẻ của bệnh viện E đầy đủ chữ ký, dấu đỏ với giá là 50 nghìn đồng/1 tờ loại A3, 100 nghìn đồng/1 tờ loại A4. Người này tư vấn rất nhiệt tình thậm chí hẹn “free ship” (vận chuyển miễn phí) đến tận nhà người mua.

    Khi được hẹn sẽ đến tận nơi để giao dịch, người này đề nghị ra trước cổng trường đại học Kinh tế quốc dân. Sau khoảng hơn một tiếng đến nơi, một người thanh niên còn rất trẻ trạc 20 tuổi đã đứng đợi sẵn với một số giấy trên tay.

    Sau một hồi thoả thuận, người thanh niên này đồng ý giảm giá 10 nghìn đồng/1 tờ nếu lấy 5 tờ trở lên và hứa ngày mai sẽ mang đến tận nơi nếu lấy thêm.

    Cuộc mua bán giấy tờ từ lúc bắt đầu đăng tin cho đến khi cầm được tờ giấy trong tay chỉ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ.

    Tờ giấy khám sức khoẻ người này cung cấp được in khá đẹp có đầy đủ dấu đỏ, chữ ký bác sĩ, dấu giáp lai… chỉ thiếu phần thông tin người khám. Sau khi mua về có thể tự điền thông tin vào, không cần phải cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chân dung như trước đây.

    Tờ giấy khám sức khoẻ bán trên mạng có chữ ký, con dấu của bệnh viện E


    Ngoài giấy khám sức khoẻ thông thường, nhiều tài khoản còn quảng cáo bán cả các loại giấy tờ y tế khác như giấy khám sức khoẻ lái xe B2, giấy khám sức khoẻ đi nước ngoài, giấy ra viện, nằm viện…

    Các loại giấy tờ kể trên được bán với giá dao động từ 50 nghìn đến 200 nghìn/1 bộ tuỳ vào loại giấy gì, do bệnh viện nào cấp hay người mua có yêu cầu giáp lai ảnh hay không…

    Giấy tờ y tế hiện nay được bán tràn lan trên mạng xã hội, chỉ cần nhận thấy người mua có nhu cầu, các tài khoản bán hàng lập tức vào mời mọc. Chỉ cần qua vài câu nhắn tin cuộc giao dịch sẽ diễn ra nhanh chóng, kín đáo.

    Những giấy tờ này được những người bán khẳng định chắc chắn là giấy thật của bệnh viện cấp, không phải giấy tờ giả. Nhưng liệu rằng đó có phải sự thật?

    Tinh vi nhưng dễ nhận biết

    Mang tờ giấy khám sức khoẻ có chữ ký, con dấu của bệnh viện E vừa mua được đến tận nơi để xác thực. Tiến sĩ Trần Quốc Khánh (trưởng phòng KH-TH, bệnh viện E) khẳng định chắc chắn những giấy khám sức khoẻ của bệnh viện E được bán trên mạng là giả.

    Theo Ts Khánh, những bản giấy khám sức khoẻ giả được làm khá tinh vi tuy nhiên khi so sánh với giấy khám chuẩn của bệnh viện E vẫn dễ dàng phát hiện các đặc điểm bằng mắt thường như: font chữ, cách trình bày, thiếu chữ ký của kế toán, tên của các bác sĩ hầu hết đều là giả hoặc đã nghỉ làm nhiều năm…

    Chữ ký và con dấu trên GKSK giả(bên trái) ngược bên so với bản Bệnh viện E cung cấp.

    Ts Khánh cho biết “Bệnh viện E cung cấp một số loại giấy tờ khám sức khoẻ tuỳ vào mục đích sử dụng như xin việc, đi nước ngoài… Những loại giấy tờ trôi nổi trên thị trường hoàn toàn là do các đối tượng dùng công nghệ in, làm con dấu, chữ ký giả tạo ra.”

    Sở dĩ hiện tượng giấy tờ y tế giả tràn lan như hiện nay một phần là do các đơn vị tuyển dụng không có chuyên môn để phân biệt được giấy tờ thật, giả, hoặc chỉ cần xét thấy có đầy đủ giấy tờ là được.

    Bên cạnh đó còn do tâm lý của người xin việc ngại mất thời gian, chi phí để đi khám. Một lần khám chưa có xét nghiệm đã tốn 150 nghìn, đối với các xét nghiệm bắt buộc để đi nước ngoài có thể phát sinh thêm từ 400 đến 600 nghìn hay cả triệu đồng.

    Trước đây, việc xét nghiệm cũng có thể mất cả ngày trời hoặc có những xét nghiệm phải mất tới 48 giờ mới có kết quả.

    “Hiện nay bệnh viện E đã cải tiến công tác khám bệnh, bệnh nhân chỉ cần ngồi tại một phòng sẽ được làm hết các xét nghiệm, thời gian cũng được rút ngắn không cần thiết phải mua giấy khám giả” – Ts Khánh chia sẻ

    Thanh Phong

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-giay-kham-suc-khoe-ban-tran-lan-tren-mang-a199841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan