+Aa-
    Zalo

    Sự thực ẩn sau bức ảnh về thức ăn bẩn “lọt” vào trường học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những ngày qua, trên mạng xã hội facebook lan truyền thông tin học sinh tiểu học ăn thức ăn từ nguồn thực phẩm bẩn, khiến dư luận hoang mang.

    (ĐSPL) - Những ngày qua, trên mạng xã hội facebook lan truyền thông tin học sinh tiểu học ăn thức ăn từ nguồn thực phẩm bẩn, khiến dư luận hoang mang.
    Nhiều phụ huynh của các trường tiểu học khu vực hai huyện Gia Lâm và Thanh Trì đang thấp thỏm khi biết rằng, các trường tiểu học ở địa bàn này đều được công ty cổ phần Suất ăn Công nghiệp Hà Nội cung cấp thức ăn cho học sinh.
    Từ hình ảnh trứng chim cút thâm đen…
    Trên mạng xã hội facebook, cụ thể là trang “Hà Nội: Dọn nhà cho đỡ chật” có đăng tải thông tin từ một facebooker với lời cảnh báo: “Các mự có con ăn bán trú các trường tiểu học huyện Gia Lâm và Thanh Trì nên chú ý nhé. Các trường đó cho công ty cổ phần Suất ăn Công nghiệp Hà Nội vào đó để nấu, mình bất chợt chụp được. Họ cho học sinh tiểu học ăn trứng như này đó, cần tẩy chay ngay công ty này”.

    Trứng chim cút hỏng được làm thức ăn cho học sinh.

    Thông tin được đăng tải, ngay lập tức có hơn 120 lượt chia sẻ, với gần 1.000 lượt thích. Trong đó, có rất nhiều lời bình luận tỏ rõ thái độ bức xúc, hoang mang với những thông tin trên. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người tỏ thái độ nghi ngờ về những hình ảnh mà facebooker chụp được.

     Hình ảnh này khiến rất người bức xúc.


    Nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn trong các bình luận, rằng tại sao người này có thể chụp được những bức ảnh cận cảnh và rõ nét, đặc biệt là còn biết được giám đốc công ty cổ phần Suất ăn Công nghiệp Hà Nội, nơi cung cấp thức ăn cho các trường tiểu học trên địa bàn hai huyện Gia Lâm và Thanh Trì lại vừa mua được 2 căn nhà, 8 ô tô và mấy mảnh đất...
    Hai bức ảnh mà người này đăng tải, với nội dung là một rổ trứng cút đã chín, nhưng có rất nhiều quả bị thâm đen, vỏ sần sùi, không giống như những quả trứng chim cút đã chín thông thường. Hơn nữa, những rổ trứng này lại được đặt dưới nền đất rất nhếch nhác, bẩn thỉu. Hình ảnh này khiến rất người bức xúc.
    Cho rằng liệu những quả trứng này có thực sự đúng là thức ăn dành cho học sinh tiểu học, nhất là trong thời gian vừa qua, có rất nhiều vụ việc thức ăn bẩn tuồn vào các trường học khiến học sinh, phụ huynh hoang mang.
    Xem thêm video: Kinh hoàng với lò chế biến cà phê siêu bẩn ở Buôn Mê Thuột.

    Hiện nay, các phụ huynh dường như rất bận bịu với công việc hàng ngày mà quên đi việc chăm sóc sức khỏe cho các em bằng những thực phẩm sạch, thức ăn ngon, bổ dưỡng. Cha mẹ phụ thuộc rất nhiều vào các trường mầm non, tiểu học và các bếp ăn công nghiệp khi mà các em học sinh dành hết thời gian một ngày ở trường.
    Bên cạnh đó, sự thiếu kiểm soát chặt chẽ và lơ là quản lý của các cơ quan chức năng đã khiến việc cung cấp thức ăn cho các trường tiểu học trở thành thị trường béo bở cho rất nhiều công ty thực phẩm muốn giành lấy.
    Thức ăn cho trẻ em, bên cạnh các loại rau củ quả, thịt cá thì trứng là một món ăn không thể thiếu. Trứng nói chung và đặc biệt là trứng cút nói riêng có rất nhiều chất bổ dưỡng, tác dụng tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thế nhưng, nếu trứng không được chế biến và bảo quản đúng cách, sẽ trở thành một mối nguy hiểm cho sức khỏe, gây ngộ độc cho con người.

    Chỉ là trò chơi khăm?

    Trao đổi với anh Lưu Ngọc Nam, phụ trách kinh doanh và chăm sóc khách hàng của công ty cổ phần Suất ăn Công nghiệp Hà Nội, được biết công ty cũng đã nhận được rất nhiều phản hồi từ những tập thể, cá nhân về các thông tin trên. Song anh Nam cho rằng, những thông tin đó chỉ là do phía đối thủ, hoặc những cá nhân từng là người của công ty, có nhiều bất mãn với công ty đưa lên để nhằm mục đích chơi khăm, trả thù. Việc làm này gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của công ty.

    Quản lý còn lỏng lẻo

    Xung quanh việc bếp ăn bán trú cho học sinh tiểu học còn rất nhiều vấn đề chưa minh bạch, gây ra nhiều lo ngại cho xã hội như nguồn gốc, chất lượng thực phẩm. Việc quản lýcác bếp ăn trường học còn rất nhiều bất cập. Đây cũng là “miếng mồi” béo bở cho các công ty thức ăn cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị trường.

    Khi hỏi về sự kiểm duyệt thực phẩm, nguồn gốc và chất lượng thực phẩm từ các cơ quan chức năng, anh Nam cho biết, công ty vẫn thường xuyên được các ban ngành kiểm tra một cách gắt gao, chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, khi phóng viên hỏi về giấy chứng nhận, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành Y tế cấp và những giấy tờ, chứng chỉ có liên quan, anh Nam cho biết, sẵn sàng giải trình với các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí.
    Nhưng hiện nay công ty đang điều tra về những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội và nghi ngờ rằng những hình ảnh này nhằm bôi nhọ hình ảnh, uy tín của công ty nên vẫn chưa có những thông tin trả lời chính xác, minh bạch nhất, và những giấy tờ ấy còn chưa được công khai với phóng viên?
    Trao đổi với PV, cô Trần Thị Minh Hiên (Phó hiệu trưởng trường tiểu học Ninh Hiệp, Gia Lâm – Hà Nội) cho biết, công ty cổ phần Suất ăn Công nghiệp Hà Nội không cung cấp thức ăn cho học sinh của trường này. Tuy nhiên, khi phóng viên khẳng định rằng, trường tiểu học Ninh Hiệp được công ty cổ phần Suất ăn Công nghiệp Hà Nội cung cấp thức ăn cho học sinh, thì cô Trần Thị Minh Hiên lại nói rằng, hợp đồng với công ty là do Hiệu trưởng Nguyễn Đình Khoan và cô Phó hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Minh nắm, còn cô không liên quan đến việc này.
    Câu hỏi được đặt ra, nếu mọi việc hoàn toàn minh bạch, trong sáng và đúng quy định thì sự từ chối trả lời và thái độ uẩn khúc của giáo viên trường tiểu học Ninh Hiệp chứng tỏ điều gì?             

    Câu chuyện hội phụ huynh học sinh của trường Tiểu học Long Bình (Bình Dương) đã phát hiện công ty Phú Nhật giao 12kg thịt heo đã thối rữa, chảy nước vàng và 72kg cá Diêu hồng bị bốc mùi hôi thối làm thức ăn cho học sinh vào ngày 5/3/2015 càng khiến dư luận bức xúc.

    Mặc dù theo như lời của giám đốc công ty TNHH Phú Nhật Hào (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, Bình Dương) thì cá ươn sau khi đưa đến trường và được phát hiện thì công ty mới biết và đề nghị đổi lại, song lời giải thích này chưa được dư luận và xã hội chấp nhận.

    Trong 2014, số vụ ngộ độc thực phẩm tăng hơn 13\% so với năm 2013, trong đó số người tử vong tăng gần 54\%. Cụ thể trong năm 2014, có khoảng 189 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 5.000 người mắc, hơn 4.000 người nhập viện.

    Các em học sinh tiểu học là mầm non của đất nước, các em đang ở độ tuổi phát triển, cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bằng những nguồn thức ăn bổ dưỡng, ngon sạch. Qua rất nhiều vụ việc về chất lượng thực phẩm không đạt tiểu chuẩn, bị ô nhiễm, nhiễm bẩn được tuồn vào các trường tiểu học đang gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các ban ngành, các trường học và lương tâm của những người cung cấp bữa ăn cho các em.


    NGUYỆT THƯ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-thuc-an-sau-buc-anh-ve-thuc-an-ban-lot-vao-truong-hoc-a89962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan