+Aa-
    Zalo

    Vito Genovese: Cái tên gợi nhắc tới "thế giới ngầm" Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Vito Genovese đã trỗi dậy như một trong những ông trùm mafia nguy hiểm nhất New York (Mỹ) nhưng cuối cùng lại phạm phải một số sai lầm khiến vị trí của chính mình sụp đổ trong "thế giới ngầm".

    Trong nhiều thập kỷ, Vito Genoveses từng được nhắc đến như một "từ đồng nghĩa" với mafia Mỹ. Sinh ra ở vùng nông thôn Italy vào cuối những năm 1800, Genovese nhập cư vào Mỹ từ khi còn là thiếu niên và nhanh chóng đi theo con đường phạm tội khi mới trưởng thành. Sau khi trỗi dậy và giành vị trí hàng đầu "thế giới ngầm", Vito Genovese không chỉ kiểm soát tổ chức tội phạm mà còn tạo nền tảng hình thành hệ thống phân cấp hiện đại của băng đảng.

    Genovese không trung thành với những cách thức cũ, hắn và những người trong thế hệ của mình đã làm mọi cách giành quyền lực và sau đó chiến đấu lẫn nhau để giữ quyền lực. 

    Sự trỗi dậy nhanh chóng của Genovese

    Vito Genovese sinh ngày 21/11/1897 tại thị trấn Tufino ở Naples, Italy. Ông trùm cùng chị gái, Giovanna Jennie và 2 anh trai, Michael và Carmine, lớn lên trong tiểu khu Risigliano. Khi Genovese 15 tuổi, cha mẹ là Frances Felice Genovese và Nunziata Aluotto đã chuẩn bị cho chuyến nhập cư đến Mỹ.

    Sau khi đến New York, Mỹ, vào năm 1913, gia đình Genovese sống trong một căn hộ ở Little Italy. Tại đây, Genovese bắt đầu thực hiện những vụ trộm vặt và đòi nợ cho bọn cướp. Genovese bị bắt lần đầu tiên vào năm 19 tuổi và phải ngồi tù một năm vì sở hữu trái phép một khẩu súng.

    trum mafia genovese
    Genovese sau khi bị bắt năm 1958 (trái) và trước khi bị kết án năm 1959 (phải). Ảnh: ATI 

    Sau này, Genoveses gặp được Charles “Lucky” Luciano và nhanh chóng trở thành cánh tay phải đắc lực cho hắn Luciano. Luciano đã đào tạo và biến Genoveses thành một sát thủ chuyên nghiệp. Nhờ vậy, Genovese đã tạo được danh tiếng trong "thế giới ngầm" và ngày càng thăng hạng khi Luciano tích lũy thêm quyền lực.

    Ngay khi bắt đầu sự nghiệp mafia, Vito Genovese đã bị xếp vào hàng ngũ tội phạm có tổ chức trong những năm 1920. Luciano khi ấy cũng quyết định bắt đầu hoạt động buôn lậu cùng Genoveses và một người khác mà ông tin tưởng là Frank Costello. Vào năm 1930, Genovese bị buộc tội tàng trữ tiền giả khi cảnh sát tìm thấy 1 triệu USD tiền giả trong nhà kho của ông. Vụ việc khiến tình hình trở nên vô cùng căng thẳng.

    Một trong những ông trùm mafia khi ấy là Giuseppe “Joe the Boss” Masseria, người đã thuê cả Genovese và Luciano về làm việc, đã châm ngòi cuộc chiến kéo dài 14 tháng mang tên Castellammarese để giành lãnh thổ và quyền kiểm soát các khu vực.

    Theo cuốn sách của Carl Sifakis, The Mafia Encyclopedia, đây là cuộc chiến giữa những tên tội phạm lâu năm và những người mới nổi trong "thế giới ngầm". Thời điểm này, Luciano và Genovese trẻ tuổi cảm thấy không còn trung thành với ông chủ già của họ và quyết định trừ khử ông ta tại nhà hàng Nuova Villa Tammaro của Đảo Coney.

    Sau đó, để kiểm soát tất cả tội phạm có tổ chức ở New York, Luciano đã thành lập một cơ quan quản lý được gọi là Ủy ban và tạo ra 5 gia đình Mafia Mỹ. Genovese đương nhiên trở thành một nhân vật cấp cao trong giới tội phạm và được coi là "không thể chạm tới". Quyền lực và sự hung hăng của Genovese cao tới mức sẵn sàng giết một người đàn ông tên là Gerard Vernotico chỉ vì người này có tình cảm với vợ mình. 

    Năm 1934, Genovese và đồng bọn Ferdinand Boccia đã lừa một con bạc số tiền 150.000 USD. Tuy nhiên, Boccia yêu cầu chia phần nhiều hơn so với thỏa thuận trước đó, Genovese đã sát hại gã ngay tại một quán cà phê. Sau đó, khi Luciano bị kết án vì tội bán dâm năm 1936, Vito Genovese đã trở thành người nắm quyền.

    Tham vọng và sự sụp đổ của Genovese

    Thời gian nắm quyền của Genovese trong "thế giới ngầm" rất ngắn. Để trốn tránh bản cáo trạng vì tội giết Boccia, năm 1937, Genovese đã trốn sang Italy. Frank Costello được giao nắm quyền thay thế. Ở Italy, Genovese giao du với những tên tội phạm địa phương.

    Genovese bị cảnh sát Mỹ bắt vào năm 1944 vì thực hiện các vụ cướp tài nguyên của quân đội. Khi người ta phát hiện ra Genovese là kẻ bị truy nã trong vụ án mạng ở Mỹ, ông đã bị dẫn độ vào ngày 1/6/1945. Trong phiên xét xử, Genovese nhất quyết không nhận tội trong khi 2 nhân chứng vụ án đã tử vong. Theo đó, tòa án không có đủ bằng chứng buộc tội hắn. Genovese được tự do và quay trở lại New York. 

    Năm 1957, Genovese âm mưu giết hại Frank Costello để giành lại vị trí lãnh đạo. Tuy không thành công nhưng Costello cũng đã hiểu được ý định của Genovese và quyết định nghỉ hưu.

    trum mafia genovese 1
    Vito Genovese xuất hiện trước Ủy ban Lao động Thượng viện vào năm 1958. Ảnh: ATI 

    Là thủ lĩnh mới của băng đảng, Genovese đổi tên băng đảng thành gia đình Genovese. Sau đó, hắn triệu tập một hội nghị vào ngày 14/11 tại Apalachin, New York, sau này được gọi đơn giản là Cuộc họp Apalachin. Sự kiện này bị cảnh sát truy quét, những tên cướp từ khắp nơi trên đất nước đã bị bắt giữ hoặc bỏ trốn đi nơi khác. Bản thân Genovese đã thoát tội vì nói rằng hắn chỉ tổ chức một bữa tiệc nướng đơn giản.

    Ngày 15/4/1959, Genovese bị kết án vì âm mưu vi phạm luật ma tuý liên bang. Sau đó, hắn tiếp tục điều hành công việc kinh doanh từ sau song sắt. Từ việc ra lệnh giết những băng đảng cạnh tranh cho đến những kẻ mà hắn cho là "người chỉ điểm", Genovese đều tự mình đảm nhiệm. Ông trùm mafia vẫn tiếp tục công việc cho đến khi qua đời do một cơn đau tim vào ngày 14/2/1969, khi bị giam giữ tại Trung tâm Y tế Mỹ thuộc Nhà tù Liên bang ở Springfield, Missouri.

    Minh Hạnh (Theo All That Is Insteresting) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-troi-day-cua-trum-mafia-vito-genovese-trong-the-gioi-ngam-my-a558454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan