+Aa-
    Zalo

    Sức khỏe bệnh nhân được ghép tim ở Huế hồi phục tích cực

    (ĐS&PL) - Trái tim được lấy từ một người hiến tạng ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức rồi cấp tốc đưa về Huế bằng chuyến bay cuối cùng trong ngày để kịp thời ghép cho nam bệnh nhân (31 tuổi) mắc bệnh cơ tim giãn - suy tim cách đây đã 13 năm.

    benh-vien-trung-uong-hue-thuc-hien-thanh-cong-ca-ghep-tim-xuyen-viet-trong-ngay---video-da-phat-tren-vtv9---vtv.vn.mp4

    Nguồn video: VTV

    Theo báo Tuổi trẻ, sáng 8/7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết sức khỏe của anh T.V.G. (31 tuối, trú Thừa Thiên Huế) - người được ghép tim tối 6/7 đã hồi phục rất tốt.

    Nguồn tin cho hay, anh G. bị mắc bệnh cơ tim giãn - suy tim cách đây đã 13 năm. Dù được điều trị nội khoa tối ưu nhưng các chỉ số, chức năng tim không cải thiện.

    Gia đình và bệnh nhân mòn mỏi chờ cơ hội được ghép tim, người bệnh luôn nuôi hi vọng đến lượt được nhận trái tim hiến tặng từ bệnh nhân chết não. Đến ngày 6/7 anh G. đã chờ được cơ hội ghép tim.

    Một ngày sau ghép tim, anh G. đã có sự hồi phục đáng kinh ngạc. Qua kiểm tra, các chỉ số huyết động và sinh hóa đã ổn định, trái tim được ghép đập rất tốt. Bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn và được các bác sĩ rút nội khí quản ngay sau đó.

    Thay mặt gia đình, chị T.T.M. (vợ anh G.) cũng đã gửi lời cảm ơn đến người hiến tim cho chồng mình, các bác sĩ đã tham gia vào cuộc ghép tim xuyên Việt, Hãng hàng không Bamboo Airways và đặc biệt là 159 hành khách trên chuyến bay QH1201.

    "Cảm ơn tất cả những lời động viên trên cả nước đã gửi tới gia đình em", chị M. nói.

    Được biết trái tim anh G. được nhận có hành trình di chuyển rất đặc biệt. Trái tim được lấy từ một người hiến tạng ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) rồi cấp tốc đưa về Huế bằng chuyến bay cuối cùng trong ngày. 

    Do thời gian lấy tim ra khỏi lồng ngực dài hơn dự kiến, nên hãng máy bay đã phải cáo lỗi với 159 hành khách trên chuyến bay để chuyến bay lùi lại hơn 23 phút để đợi trái tim đến kịp. Và điều này đã được tất cả các hành khách trên chuyến bay vui vẻ đồng ý. 

    Sau khi đáp xuống sân bay Phú Bài, một chiếc xe cứu thương đã chờ sẵn ở cầu thang máy bay. Trái tim vừa được đưa xuống thì xe cứu thương đã bật còi ưu tiên, cấp tốc chạy về hướng Bệnh viện Trung ương Huế. Hành trình di chuyển từ sân bay về bệnh viện hơn 14km chỉ mất 12 phút.

    Khi trái tim vừa về đến bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành các bước rửa tim rồi tiến hành ghép. Sau đúng 1 giờ 12 phút, trái tim đã đập trở lại trong lồng ngực anh G. trước sự vỡ òa vui sướng của kíp mổ.

    Theo GS.TS Phạm Như Hiệp - giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện nhận được tin có người hiến tim vào 14h14 chiều 5/7. Ngay lập tức, hệ thống quy trình ghép tạng của bệnh viện được kích hoạt. Chiều tối cùng ngày, các bác sĩ của bệnh viện đã mang mẫu máu của bệnh nhân lên đường đi Hà Nội để xét nghiệm. May mắn là mẫu máu của anh G. và người hiến tạng đều trùng khớp.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-khoe-benh-nhan-duoc-ghep-tim-o-hue-hoi-phuc-tich-cuc-a582248.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phẫu thuật thành công khối u gan 14cm cho nam thanh niên

    Phẫu thuật thành công khối u gan 14cm cho nam thanh niên

    Qua phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u gan đường kính lớn 14cm, nằm ở phần gan bên phải, đè đẩy sát vào rốn gan và cuống gan bên trái. Các chất chỉ điểm ung thư gan như AFP và PIVKA II đều ở ngưỡng rất cao, thể hiện mức độ ác tính của căn bệnh.