+Aa-
    Zalo

    Suýt liệt tứ chi vì thường xuyên làm hành động mà nhiều người trẻ mắc phải

    (ĐS&PL) - Sau cơn đau gáy kinh hoàng khiến chàng trai không thể quay đầu, mất khả năng đi lại và tiểu tiện. Thói quen tưởng chừng vô hại nào ẩn sau biến chứng nguy hiểm này?

    Cách đây 3 tháng, 24 tuổi, người Trung Quốc, trải qua cơn đau cổ dai dẳng, Theo đó, Tiểu Thần bắt đầu cảm thấy đau nhức ở vùng cổ. Cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc chơi điện thoại quá nhiều hoặc thiếu ngủ, anh chỉ đơn giản cử động cổ để giảm bớt khó chịu và không thực sự quan tâm đến vấn đề này.

    Hơn 10 ngày trước, cơn đau bất ngờ trở nên nghiêm trọng hơn. Cơn đau dữ dội ở sau gáy khiến anh không thể xoay đầu. Tiểu Thần vội vàng đến bệnh viện địa phương để kiểm tra và nhận được chẩn đoán viêm tổn thương ở cổ, nghi lao kết hợp với áp xe. Bác sĩ đã tiến hành điều trị bằng cách bù nước, giảm áp lực và chống phù nề thần kinh cho Tiểu Thần. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này không được rõ rệt.

    Tình trạng của Tiểu Thần ngày càng tồi tệ hơn. Anh không thể tự mình chăm sóc bản thân, không thể ra khỏi giường hay đi lại, và thậm chí còn gặp vấn đề về tiểu tiện. Nhận thấy tình trạng nguy cấp, Tiểu Thần được đưa đến Khoa Chỉnh hình thuộc Bệnh viện Lồng ngực tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) để điều trị.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Dựa vào tiền sử bệnh lý và kết quả khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán Tiểu Thần mắc bệnh lao cột sống tại đốt sống cổ 1 và 2, bán trật khớp atlantoicular cùng các biến chứng từ áp xe phía trước và phía sau. Tình trạng của anh hiện rất cấp bách và có nguy cơ cao dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như ngừng hô hấp và liệt tứ chi hoàn toàn bất cứ lúc nào.

    Lao cột sống là một loại lao xương khớp - dạng bệnh lý lao ngoài phổi, thường gặp nhất trong hệ vận động, tỷ lệ mắc bệnh lao cột sống thấp, chỉ 2,45%. Tuy nhiên, tỷ lệ dẫn đến biến chứng liệt hai chân cao tới 25-33%. Nguyên nhân bệnh lao cột sống do vi khuẩn lao sau khi qua phổi hoặc hệ thống tiêu hóa sẽ theo đường máu hoặc bạch huyết đến khu trú tại một bộ phận nào đó của hệ thống cơ xương khớp gây bệnh.

    Bệnh nhân bị bệnh lao cột sống sẽ bị phá hủy các thân đốt sống âm thầm, vì vậy các triệu chứng bệnh lao cột sống xuất hiện rất chậm và thường có các triệu chứng chủ quan giống như lao phổi: 

    - Sốt nhẹ về chiều, lười hoặc chán ăn, giảm cân trầm trọng, cơ thể ốm yếu, mệt mỏi.

    - Đau vùng đốt sống bị tổn thương: Ban đầu vết đau âm ỉ và có chiều hướng tăng dần vào chiều và đêm. Đau thường khu trú ở khu vực đốt sống vùng ngực là lúc bị lao cột sống ngực. Nếu biểu hiện đau càng dữ dội là lúc cột sống thắt lưng bị phá hủy nặng dẫn đến một hay hai chân co giật và đau lan theo rễ thần kinh bị chèn ép. 

    - Chân tay bị teo: Chân teo nhỏ lại, đặc biệt là vùng trước ngoài cẳng chân hay bắp chuối chân, thường thấy trong lao cột sống thắt lưng. Kèm theo đó là các biểu hiện liệt vận động hai chân, do chèn ép tuỷ sống, dấu hiệu này xuất hiện chậm hơn. 

    - Khi hai chân có dấu hiệu bị chèn ép rễ thần kinh sẽ có biểu hiện rối loạn biến dưỡng da, lông, móng. 

    - Thấy phồng lên trong ổ bụng dưới. Khi áp xe lớn sẽ chui qua dây chằng bẹn, xuống đùi, giống dạng áp xe hình nút áo. Áp xe lao có thể xuất hiện lớn sau mông, vùng tam giác Petit trên mào chậu sau, xuống vùng u toạ, hay ra mặt ngoài đùi,... Khi áp xe quá lớn dưới da, áp xe bể sẽ dẫn đến hiện tượng dò mủ dưới da. 

    - Liệt vận động hai chân là biểu hiện thường thấy hơn liệt tứ chi , đa phần do lao cột sống ngực thấp.

    Dựa vào thói quen sinh hoạt của Tiểu Thần, các bác sĩ phân tích cho thấy Tiểu Thần thường xuyên cúi đầu chơi điện thoại di động trong nhiều giờ liền, đặc biệt là vào ban đêm. Anh thường thức khuya đến 2-3 giờ sáng, khiến cho thời gian làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn. Những thói quen này đã tác động tiêu cực đến sức khỏe của Tiểu Thần, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, lao và áp xe ở cổ.

    Theo lời cảnh báo từ các bác sĩ, cúi đầu trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cổ và khiến cơ quan này dễ bị tổn thương. Thêm vào đó, thói quen thức khuya thường xuyên dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Không chỉ vậy, nó còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, lao phổi,... thậm chí là ung thư và tử vong đột ngột.

    Những nguy hiểm đối với sức khỏe từ việc thức khuya nghịch điện thoại

    Dễ bị mất ngủ

    Những người thức khuya chơi điện thoại lâu ngày có khả năng bị mất ngủ rất cao. Do cơ thể đã quen với việc thức khuya như vậy nên kể cả khi buồn ngủ thì vẫn không thể cưỡng lại được sức cám dỗ từ chiếc điện thoại di động.

    Khi sử dụng điện thoại như vậy trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy chất lượng giấc ngủ của mình ngày càng kém đi. Rõ ràng là muốn ngủ một giấc thật sâu nhưng lại không thể ngủ được. Nguyên nhân là do thức khuya nhiều làm loạn đồng hồ sinh học và khiến não bộ bị rối loạn.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Dễ bị thoái hóa đốt sống cổ

    Những người thức khuya dùng điện thoại nhiều cũng dễ bị thoái hóa đốt sống cổ. Do đầu sẽ thường phải cúi xuống hay giữ cổ ở một tư thế cố định lâu, từ đó dần làm hình thành tình trạng thoái hóa đốt sống cổ.

    Nếu một ngày bạn bỗng thấy đau nhức, tê bì cổ và kèm thèo tình trạng khó xoay lắc cổ thì nên cảnh giác với nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

    Dễ mắc các bệnh về mắt

    Khi mắt luôn dán chặt vào màn hình điện thoại thì luồng ánh sáng xanh từ màn hình phát ra, nhất là vào ban đêm có thể gây hại cho mắt. Hậu quả là người dùng điện thoại vào ban đêm lâu ngày dễ bị cận thị, mắt cũng bị tăng nhãn áp và có nguy cơ đục thủy tinh thể.

    Dễ bị cao huyết áp

    Người dùng điện thoại thường xuyên vào ban đêm còn có nguy cơ bị cao huyết áp. Do ban đêm là thời gian để não bộ nghỉ ngơi nhưng bạn lại bắt nó hoạt động thì hệ thần kinh giao cảm sẽ tiếp tục ở trong trạng thái hưng phấn, gây tăng tiết hormone co mạch và làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp.

    Dễ mắc bệnh huyết khối

    Những người thức khuya chơi điện thoại lâu ngày còn dễ mắc bệnh huyết khối (cục máu đông). Nguyên nhân là do cơ thể ở trong trạng thái bất động nhiều giờ nên dễ làm hình thành cục máu đông ở vùng đầu cổ.

    Làm giảm trí nhớ

    Các nghiên cứu khoa học từng chỉ ra rằng khi cơ thể ở trong tia bức xạ 2 phút, khả năng phòng vệ của não sẽ mất đi tác dụng dẫn đến các bệnh thần kinh và các bệnh về não như giảm trí nhớ trầm trọng, bệnh pakison và làm tăng cao nguy cơ về các bệnh xơ cứng.

    Tốt nhất nên để di động xa mình và tắt di động khi ngủ nếu bạn không muốn trí nhớ bị “lão hóa” bất cứ lúc nào.

    Gia tăng nguy cơ ung thư

    Theo nghiên cứu thí nghiệm trên chuột bạch thực hiện bởi chương trình Độc học Quốc gia Mỹ đã phát hiện ra mối liên hệ giữa smartphone và căn bệnh ung thư. Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu để những con chuột bạch tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động 9 giờ/ngày.

    Kết quả là, 11/540 con chuột đã phát triển khối u ác tính ở não, 19/540 con chuột đã phát triển một khối u liên quan đến tim cũng như dây thần kinh thính giác.

    Cụ thể, các nhà khoa học chỉ ra rằng bước sóng RF từ điện thoại là tác nhân chính gây nên bệnh ung thư não. Vì vậy, nếu không muốn chuốc bệnh vào người, hãy hạn chế lạm dụng smartphone ngay từ bây giờ.

    N.Q(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/suyt-liet-tu-chi-vi-thuong-xuyen-lam-hanh-ong-ma-nhieu-nguoi-tre-mac-phai-a412845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan