+Aa-
    Zalo

    Tại sao VTV chưa mua được bản quyền World Cup 2018?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - World Cup 2018 chỉ còn 12 ngày nữa là khai mạc, Đài THVN (VTV) vẫn đang cực kỳ nỗ lực trong công cuộc đàm phán bản quyền.

    World Cup 2018 chỉ còn 12 ngày nữa là khai mạc, Đài THVN (VTV) vẫn đang cực kỳ nỗ lực trong công cuộc đàm phán bản quyền.

    World Cup 2018 - ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ chính thức khai mạc vào ngày 14/6 tới tại Nga. Đến thời điểm hiện tại, đã xuất hiện những thông tin cho rằng có trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đã sở hữu bản quyền phát sóng các trận đấu tại World Cup 2018 nhưng Việt Nam thì không.

    Theo báo Giao thông, đơn vị phân phối bản quyền World Cup 2018 Infront Sports & Media muốn VTV trả khoảng 14 triệu USD trong khi đại diện Việt Nam chỉ muốn mua trong khoảng giá 6-7 triệu USD.

    World Cup 2018 sẽ khai mạc vào ngay 14/6 tới và khán giả Việt Nam có thể sẽ không được xem trên VTV.

    Xác nhận với truyền thông, đại diện VTV cho biết họ đã nỗ lực đàm phán vấn đề bản quyền World Cup 2018 từ cách đây 2 năm. Tuy vậy, do đối tác thét giá quá cao so với khả năng tài chính của VTV nên hai bên không thể thống nhất các điều khoản.

    Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập Đài THVN, đại diện phát ngôn của VTV trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo điện tử VTV News sáng 5/6 đã khẳng định: “Quan điểm của VTV là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước, tuy nhiên sẽ không bằng mọi giá phải mua bản quyền mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính.

    Cho tới thời điểm hiện tại, sự khác biệt về con số giữa VTV và đối tác cung cấp bản quyền vẫn còn khá lớn. Ngày 29/5, VTV đã đưa ra mức giá chốt cho bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam song chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi nào do phía đối tác vẫn giữ nguyên quan điểm về mức giá. Hiện tại, ISM đang yêu cầu số tiền gần gấp đôi so với giá bản quyền mà VTV mua tại World Cup 2014, do đó, quá trình đàm phán bản quyền vẫn chưa thể ngã ngũ. VTV hiện chưa thể khẳng định việc có hay không có bản quyền phát sóng World Cup 2018”.

    Nếu như mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD , năm 2010 là 2,7 triệu USD và năm 2014 đã "lạm phát" lên 7 triệu USD thì con số lần này thực ra đã vượt xa những mức giá trước kia.

    "Ở các giải bóng đá lớn trên thế giới như Euro và World Cup, VTV mua bản quyền đều không bù được chi phí bỏ ra. Lỗ khoảng 40-50%. Giải năm nay chúng tôi ước tính với con số giá được chấp nhận từ phía đối tác thì chúng tôi sẽ lỗ 90%", ông Nguyễn Hà Nam cho biết.

    "Dù số lỗ như vậy VTV vẫn cố gắng phục vụ, nhưng nếu giá cả tiếp tục tăng nữa thì khó có thể tiếp tục". Đại diện VTV đồng thời cũng phủ định việc có thể sinh lãi từ bản quyền World Cup nhờ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ.

    Ngoài ra, ông Nam cũng tiết lộ, "VTV đã liên hệ với một số đơn vị bàn phương án tham gia chia sẻ. Các đơn vị thống nhất với VTV là không nên mua bản quyền với mức giá quá cao ngoài khả năng. Sự đóng góp của các đơn vị cũng ở mức rất hạn chế do điều kiện kinh doanh và khả năng của từng đơn vị".

    Trong trường hợp không mua được bản quyền World Cup 2018, hình ảnh các trận đấu của giải vẫn có thể xuất hiện trên sóng truyền hình Việt Nam nhưng chỉ dưới hình thức bản tin.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-vtv-chua-mua-duoc-ban-quyen-world-cup-2018-a232036.html
    Sự kiện: World Cup 2018
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan