+Aa-
    Zalo

    Tân Dân (Khoái Châu - Hưng Yên): Cần làm rõ chất lượng của Dự án cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa thôn Thọ Bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa thôn Thọ Bình, xã Tân Dân do Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Tân Phúc An Hưng Yên (Công ty tân Phúc An Hưng Yên) thi công đang bộc lộ nhiều yếu kém về chất lượng và chưa được nghiệm thu. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà ngay sau gói thầu này, lãnh đạo xã lại ký Gói thầu nâng cấp các hạng mục phụ trợ cho công trình trên và Công ty Tân Phúc An Hưng Yên tiếp tục là đơn vị trúng thầu. Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Xuân Huấn – Chủ tịch UBN xã Tân Dân khẳng định việc xuất hiện các vết nứt kéo dài của công trình vừa thi công là có thật và xã đang yêu cầu Công ty tân Phúc An Hưng Yên xử lý.

    Được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước nhằm nâng cao, hoàn thiện tiêu chí cơ sở hạ tầng, đem lại các công trình bền, đẹp cho người dân hưởng lợi; lựa chọn nhà thầu có năng lực để đảm nhiệm công việc tốt nhất là quy định của đầu tư công. Tuy nhiên, đi ngược tiêu chí này thì UBND xã Tân Dân lại đang thể hiện những khiếm khuyết ngay tại Dự án cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa thôn Thọ Bình.

    Tìm hiểu được biết, theo Quyết định trúng thầu số 1582A/QĐ-UBND, ngày 21/06/2022 (do ông Đỗ Xuân Huấn – Chủ tịch UBND xã Tân Dân ký) thì Gói thầu thi công xây dựng công trình cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa thôn Thọ Bình có giá trị là 2.167.388.000 VND. Sau đấu thầu giá còn lại là 2.162.927.000 VND, tiết kiệm được khoảng gần 5 triệu đồng và Công ty Tân Phúc An Hưng Yên đã không gặp đối thủ cạnh tranh nào để trúng thầu.

    gf
    Mặt tường bên phải lối ra chính của nhà văn hóa thôn Thọ Bình do Công ty tân Phúc An Hưng Yên thi vừa thi công xong đã có những vết nứt rất rộng.

    Cũng trong E-HSMT, chủ đầu tư đưa ra yêu cầu số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự theo mô tả nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong vòng 5 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu) với số lượng hợp đồng bằng 1 và hợp đồng có giá trị ≥ 2.167.000.000 VND.

    gf1
    Mặt tường bên trái ngay lối cửa chính của nhà văn hóa cũng đã nứt nẻ thành thành nhiều khe rộng.

    Tuy nhiên, tra khảo dữ liệu trên Cổng thông tin Đấu thầu cho thấy, tới thời điểm trúng Gói thầu cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa thôn Thọ Bình thì Công ty tân Phúc An Hưng Yên không thể hiện gói thầu nào có giá trị tương đương ≥ 2.167.000.000 VND. Vậy một câu hỏi được đặt ra ở đây là: Nhà thầu đã lấy và kê khai năng lực từ đâu?

    Để đánh giá khách quan về năng lực của nhà thầu, ngày 10/09/2023 PV có mặt tại Dự án cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa thôn Thọ Bình. Tại công trình, theo ghi nhận thực tế thì chất lượng đã có nhiều dấu hiệu bất thường như xuất hiện nhiều vết nứt lớn ở dọc tường kéo dài ở mặt ngoài và những vết nứt này có chiều hướng mở rộng và kéo dài hơn.

    gf2
    Nhiều vết nứt xuất hiện dù công trình nhà văn hóa thôn Thọ Bình, xã Tân Dân mới hoàn thiện chưa được nghiệm thu.

    Theo như lời ông Đỗ Xuân Huấn – Chủ tịch UBN xã Tân Dân cho biết thì nhà văn hóa thôn Thọ Bình chưa nghiệm thu bàn giao vì những vết nứt kéo dài trên tường. Đang yêu cầu Công ty tân Phúc An Hưng Yên xử lý.

    Mặc dù công trình thể hiện rõ sự kém chất lượng nhưng có một điều khó hiểu là ngày 25/08/2023 ông Đỗ Xuân Huấn tiếp tục ký Quyết định 299/QĐ-UBND dự án cải tạo, nâng cấp các hạng mục phụ trợ (Tạm gọi giai đoạn 2) Nhà văn hóa thôn Thọ Bình, xã Tân Dân, cho Công ty tân Phúc An Hưng Yên trúng thầu. Giá gói thầu 2.179.247.000 VND, sau đấu thầu giá 2.173.868.800 VND, tiết kiệm hơn 5 triệu đồng với thời gian thưc hiện 240 ngày. Theo khảo sát tại công trường thì hiện tại gói thầu này chưa thi công.

    Để tiếp tục làm rõ về năng lực của Công ty Phúc An Hưng PV ở gói thầu cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa thôn Thọ Bình, PV đã liên lạc với ông Đỗ Xuân Huấn – Chủ tịch xã Tân Dân nhưng ông cũng không thông tin phản hồi về năng lực của nhà thầu này.

    Để việc sử dụng ngân sách đạt hiệu quả cao, đồng thời để các công trình được thi công đúng thiết kế và đảm bảo chất lượng, tránh thi công ẩu, sai thiết kế và Công ty Tân Phúc An Hưng có đủ năng lực hay không, kính đề nghị UBND xã Tân Dân, UBND huyện Khoái Châu và các đơn vị liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra làm rõ những vấn đề được phản ánh.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-dan-khoai-chau-hung-yen-can-lam-ro-chat-luong-cua-du-an-cai-tao-sua-chua-nha-van-hoa-thon-tho-binh-a591680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.