+Aa-
    Zalo

    Tân Sơn - Phú Thọ: Cần làm rõ trách nhiệm phun thuốc trừ cỏ cho 10 ha chè

    ĐS&PL Thống kê của riêng Xí nghiệp chè Tân Phú (thuộc Công ty Chè Phú Đa) đã có gần 10 héc ta (ha) chè đã phun thuốc trừ cỏ. Các loại thuốc trừ có đều chứa Glufosinate Ammonium một loại hoạt chất bị cấm sử dụng trong quá trình sản xuất chè tiêu chuẩn bền vững (SAN). Sự việc đã rõ phần nào, nhưng trách nhiệm thuộc về ai vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

    Đùn đẩy trách nhiệm

    Vừa qua, Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã có tuyến bài nêu về thực trạng phun thuốc trừ cỏ tràn lan trên những đồi chè ở Xí nghiệp (XN) chè Tân Phú (thuộc Công ty Chè Phú Đa). Ngay sau có thông tin, UBND huyện Tân Sơn đã văn bản số 556 gửi UBND các xã và XN chè Tân Phú về việc Tăng cường công tác quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu XN chè Tân Phú (thuộc Công ty chè Phú Đa) tăng cường các biện pháp quản lý, sử dụng thuốc BVTV trong phạm vi mình quản lý.

    dg
    Lối vào nhà máy chè Phú Đa

    Theo báo cáo của XN chè Tân Phú, hiện XN này đang quản lý 371,86 ha chè, trong đó trên đất xã Tân Phú là 22,113 ha, còn lại 349,747 ha nằm trên địa phận xã Mỹ Thuận. Sau khi có phản ánh, XN tiến hành xác minh đã có gần 10 ha chè sử dụng thuốc trừ cỏ. Trong đó, có khoảng 5ha đã phun thuốc trừ cỏ thuộc “diện tích các hộ dân liền kề vườn chè của Công ty”. Hơn 3,42 ha đã phun thuốc trừ cò còn lại thuộc “diện tích chè không giao sản cho dân”. 0,1 ha còn lại thuộc diện tích giao sản XN trực tiếp quản lý.

    Theo như lý giải của XN chè Tân Phú, do diện tích khuyến khích người dân trồng vá để tận dụng đất trống, không giao sản lượng cho nên XN chè Tân Phú không quản lý. Việc này dẫn đến gần 10 ha chè sử dụng thuốc trừ cỏ là do người dân “phun trộm” chứ không phải chủ trương của XN chè Tân Phú.

    dg1
    Biên bản lập đối với các hộ dân vi phạm mang tính chất đối phó, sai quy định.

    Báo cáo của XN chè Tân Phú cũng cho hay, lãnh đạo XN đã kiểm tra, tiến hành lập biên bản đối với người dân vi phạm. Trong các biên bản đại diện lãnh đạo XN chè Tân Phú lập có buộc người hộ dân phun thuốc trừ cỏ phải cam kết “chịu trách nhiệm trước công ty và xí nghiệp”.

    Theo chị L, một người từng có thời gian dài làm việc tại XN chè Tân Phú, diện tích chè người dân trồng vá là rất ít, không thể đến 5 ha. Bên cạnh đó các diện tích giao cho người dân không thu sản lượng thực chất là chè vẫn bán cho công ty, và người làm đa số là công nhân viên của của Xí nghiệp.

    Hơn nữ theo chị L, các số liệu mà XN chè Tân Phú báo cáo UB xã và Công ty chè Phú Đa có nhiều dấu hiệu “chế biến”, không đúng sự thật. Mặt khác theo chị L, việc sản xuất chè theo bộ tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (SAN) có những tiêu chuẩn hết sức “ngặt nghèo” trong việc sử dụng lao động và sử dụng thuốc BVTV. “Hoạt chất Glufosinate Ammonium có trong thuốc trừ cỏ mà người dân đã phun theo tiêu chuẩn SAN là bị cấm không được sử dụng. Ngoài ra việc phun thuốc phải tuân thủ quy định, không để phụ nữ phun thuốc, đầy đủ bảo hộ lao động, trên đồi phải có nhà thay đồ. Thêm nữa vỏ bao bì thuốc phải được thu gom bảo quản trong thùng BVTV chất thải nguy hại. Thế nhưng tại sao Công ty (Công ty chè Phú Đa – PV) được cấp chứng nhận R/A lại để người dân sử dụng thuốc trừ cỏ bừa bãi như vậy?”, chị L đặt câu hỏi.

    Chỉ đạo bất thường

    Rainforest Alliance (R/A) ra đời vào đầu những năm 1990, Bộ quy tắc thực hành phát triển bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển nông nghiệp bền vững áp dụng rộng rãi ở trên thế giới. R/A tập trung vào cà phê, cacao, chè, chuối và nhiều ngành hàng quan trọng khác, khi người nông dân tham gia hoạt động sản xuất phải tuân thủ các nguyên tắc: Quản lý kế hoạch sản xuất; bảo tồn đa dạng sinh học; cải thiện sinh kế và sức khỏe con người.

    dg2

    Tin nhắn chỉ đạo mang tính chất đối phó, được cho là lãnh đạo XN chè Tân Phú. (ảnh chụp màn hình)

    Theo nguồn tin của Phóng viên, ngày 21/4, ngay sau Tạp chí Đời sống & Pháp luật đăng tải bài viết 1 ngày, lãnh đạo XN chè Tân Phú đã có những chỉ đạo rất “bất thường” đến toàn bộ cán bộ công nhân viên của của XN.

    Người này được cho là cán bộ Phụ trách sản xuất nông nghiệp của XN chè Tân Phú yêu cầu “những lô phun thuốc trừ cỏ phải lập biên bản trước đi!?”. Theo nhiều người đã từng có thời gian làm việc tại XN Tân Phú cho hay đây chỉ đạo mang tính chất “đối phó” nhằm “né” trách nhiệm một cách hiển nhiên. Các biên bản đã được in sẵn có nhiều dấu hiệu “chế biến” số liệu “hợp thức hóa” diện tích chè đã phun thuốc trừ cỏ nằm trong diện tích “không giao sản”. Điều này dẫn đến báo cáo gửi UBND các xã và Công ty chè Phú Đa của lãnh đạo XN chè Tân Phú không đúng thực tế và cho rằng đó là do “người dân phun trộm”, “xí nghiệp không chỉ đạo phun thuốc” và “hoạt chất Glufosinate Ammonium không cấm và được phép sử dụng”.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc

    Phú Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-son-phu-tho-can-lam-ro-trach-nhiem-phun-thuoc-tru-co-cho-10-ha-che-a574883.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.