+Aa-
    Zalo

    Thái Nguyên tăng trưởng kinh tế ngoạn mục từ khi Samsung đặt nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới

    (ĐS&PL) - Kể từ khi được Samsung đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới của Tập đoàn, tỉnh Thái Nguyên đã thay đổi ngoạn mục trong phát triển kinh tế.

    Tờ Nhịp sống thị trường đưa tin, năm 2013, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (Samsung Thái Nguyên - SEVT) được thành lập, đánh dấu mốc quan trọng với Samsung Việt Nam, cũng là mốc thời gian đáng ghi nhớ trong tiến trình công nghiệp hóa của Thái Nguyên. Nhà máy Samsung tại Thái Nguyên là cơ sở sản xuất điện thoại lớn nhất của Tập đoàn Samsung trên thế giới.

    thai nguyen tang truong kinh te ngoan muc tu khi samsung dat nha may san xuat dien thoai lon nhat the gioi
    Thái Nguyên tăng trưởng kinh tế ngoạn mục từ khi Samsung đặt nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

    Từ khi nhà máy lớn nhất thế giới đi vào hoạt động, phát triển kinh tế của tỉnh Thái Nguyên đã thay đổi rõ rệt. Cụ thể, nếu như cuối năm 2010, Thái Nguyên đứng ở vị trí 45/63 tỉnh, thành thu hút FDI, thì đến nay tỉnh đã vươn lên lọt top đầu cả nước.

    Theo đó, năm 2010, Thái Nguyên chỉ thu hút tổng vốn FDI lũy kế đạt 113,3 triệu USD. Đến năm 2013, vốn FDI chảy vào tỉnh đã tăng mạnh nhờ khoản đầu tư trị giá 1,2 tỷ USD của Samsung. Cũng trong năm 2023, Thái Nguyên là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 3,4 tỷ USD. Cùng với đó, lũy kế vốn FDI vào Thái Nguyên năm 2013 đạt là 3,55 tỷ USD, xếp thứ 17 cả nước.

    Đến năm 2014, lũy kế tổng vốn FDI vào Thái Nguyên đạt 5,1 tỷ USD, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành. Như vậy, sau 4 năm, Thái Nguyên đã nhảy 34 bậc trong bảng xếp hạng thu hút vốn FDI của 63 tỉnh, thành nhờ được Samsung đầu tư.

    Tình đến hết năm 2022, Thái Nguyên thu hút được 10,45 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài và xếp thứ 11/63 tỉnh, thành thu hút vốn FDI nhiều nhất cả nước.

    Bên cạnh đó, Thái Nguyên là tỉnh có sự thay đổi trong kim ngạch xuất khẩu lớn sau khi được Samsung đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Thái Nguyên đạt 0,25 triệu USD, xếp thứ 45/63 tỉnh, thành. Sau khi nhà máy Samsung Thái Nguyên đi vào hoạt động từ tháng 3/2014, kim ngạch xuất khẩu của Thái Nguyên đã có sự thay đổi rõ rệt.

    Cụ thể, năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Thái Nguyên đạt 7,93 tỷ USD, gấp 32,24 lần so với năm 2013. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh nhảy vọt xếp thứ 6/63 tỉnh, thành. Như vậy, Thái Nguyên đã nhảy 39 bậc trong bảng xếp hạng những địa phương có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước chỉ sau 1 năm nhờ được Samsung đầu tư.

    Giai đoạn 2015 - 2022, kim ngạch xuất khẩu của Thái Nguyên luôn lọt top 5 cả nước. Năm 2022, giá trị xuất khẩu tỉnh Thái Nguyên đạt 29,88 tỷ USD, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành, chỉ đứng sau TP. HCM, Bắc Ninh và Bình Dương.

    Tính riêng ngân sách của Samsung nộp tại tỉnh Thái Nguyên từ năm 2013 đến hết tháng 5/2020 đạt 24.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 32% tổng thu ngân sách toàn tỉnh. GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 90 triệu đồng, vượt chỉ tiêu 86 triệu đồng đề ra.

    Hằng năm tạo việc làm tăng thêm bình quân 21.500 lao động, vượt chỉ tiêu  15.000 lao động. Samsung đã góp phần tích cực vào giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương và các tỉnh lân cận. Năm 2020, Samsung tạo việc làm cho trên 65.491 lao động, trong đó khoảng hơn 1/3 là lao động người Thái Nguyên, với thu nhập bình quân đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng.

    Riêng KCN Yên Bình – nơi được Samsung chọn làm cơ sở sản xuất điện thoại lớn nhất của Tập đoàn Samsung trên thế giới, còn thu hút các dự án sản xuất các thiết bị điện tử, truyền thông, đồ diện dân dụng... như dự án sản xuất linh kiện điện tử của Công ty Hansol Electronics Việt Nam; dự án sản xuất pin và ắc quy của Công ty TNHH phát triển năng lượng Trina Solar; dự án sản xuất mô đun camera của Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam và hàng loạt các dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Trung Quốc.

    Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, sự hiện diện của Samsung đã khiến cho dòng vốn FDI đầu tư vào tỉnh tăng mạnh, góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động và tăng khả năng tạo việc làm mới cho người lao động, đồng thời tăng kim ngạch xuất khẩu lớn cho tỉnh.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-nguyen-tang-truong-kinh-te-ngoan-muc-tu-khi-samsung-dat-nha-may-san-xuat-dien-thoai-lon-nhat-the-gioi-a581662.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan