+Aa-
    Zalo

    Thai phụ 27 tuổi cùng lúc mắc cúm A và sốt xuất huyết

    (ĐS&PL) - Bác sĩ cho biết việc đồng nhiễm sốt xuất huyết và cúm A trên thai phụ là rất nguy hiểm, may mắn bệnh nhân đi khám sớm nên được chẩn đoán và điều trị hiệu quả, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

    Theo VTC News, thai phụ N.T.P (27 tuổi, ở Hưng Yên) cho biết cơ quan chị có đồng nghiệp mắc cúm A. Cách thời điểm đến viện khám 2 ngày, thai phụ sốt nóng, cao nhất 38 độ C, ho khan, đau rát họng, khàn tiếng, chảy nước mũi.

    Trong quá trình thăm khám, thai phụ còn có dấu hiệu dây thắt dương tính. Thai phụ không đau ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, ra huyết, mạch và huyết áp bình thường.

    Để xác định nguyên nhân, bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, điện giải đồ, xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue, cúm A, B, tổng phân tích nước tiểu và được nội soi tai mũi họng, siêu âm thai. Kết quả xét nghiệm cho thấy thai phụ sốt xuất huyết dương tính (Dengue NS1 dương tính) và cúm A dương tính.

    “Do khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu yếu hơn, rất dễ bị tấn công bởi các virus. Trường hợp của chị P. bị đồng nhiễm hai bệnh truyền nhiễm trên thai phụ là rất nguy hiểm, làm tăng nguy cơ, biến chứng ở cả mẹ và thai nhi như gây dị tật thai nhi, sảy thai, chết lưu, sinh non hoặc nguy cơ tiền sản giật.

    Nhưng rất may mắn, chị P. đi khám sớm nên được chẩn đoán và điều trị hiệu quả, tránh các biến chứng khôn lường xảy ra", báo Công An Nhân Dân dẫn lời ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương – chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cơ sở 3.

    thai phu 27 tuoi cung luc mac ca sot xuat huyet va cum a1
    Thai phụ mắc cúm A và sốt xuất huyết cùng lúc. Ảnh minh họa: Shutterstock

    Bác sĩ Hương cho biết để hành trình mang thai an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi, các mẹ bầu cần lưu ý được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh, cụ thể như sau:

    - Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc sử dụng tại nhà nếu không có tư vấn của bác sĩ.

    - Theo dõi sát nhiệt độ vì sốt có thể gây ảnh hưởng khôn lường đến thai nhi. Trong trường hợp sốt cao hơn 38 độ C, mẹ bầu cần hạ sốt bằng chườm ấm, dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, bổ sung nước, tăng cường các loại nước trái cây (nước chanh, cam, dưa hấu…), ngoài ra mặc quần áo rộng/ mỏng.

    - Thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn thức ăn dễ tiêu và tăng cường dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

    - Tránh những căng thẳng, lo âu gây ảnh hưởng đến thai nhi.

    - Mang khẩu trang, vệ sinh bàn tay, tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

    - Tiêm phòng cúm hàng năm là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu.

    - Đến cơ sở y tế để được chẩn đoán kịp thời nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường như ho, sốt, chảy máu, đau bụng, mệt mỏi…

    - Mắc màn khi ngủ, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ để không cho muỗi vằn phát triển, tránh đến nơi có người mắc bệnh để hạn chế lây nhiễm sốt xuất huyết.

    Theo bác sĩ Hương, trong giai đoạn hiện nay, sự bùng phát và diễn biến khó lường của các bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng như cúm A/B, sốt xuất huyết, COVID-19 hay đậu mùa khỉ với những triệu chứng dễ khiến mọi người nhầm lẫn và chủ quan.

    Vì thế, nếu thấy có các biểu hiện bất thường, nhất là sống trong vùng dịch tễ có người bị mắc bệnh thì mọi người cần đeo khẩu trang, đảm bảo các biện pháp phòng bệnh và đi khám sớm, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ diễn biến nặng như người già, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-phu-27-tuoi-cung-luc-mac-cum-a-va-sot-xuat-huyet-a545928.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dịch cúm A ở trẻ có chiều hướng tăng cao và cách phòng tránh

    Dịch cúm A ở trẻ có chiều hướng tăng cao và cách phòng tránh

    Những ngày gần đây, nhiều bệnh viện ở Hà Nội, số bệnh nhân mắc cúm A nhập viện gia tăng. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ trong tuần vừa qua, Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em đã điều trị tới 45 trẻ mắc cúm A, giường bệnh tại đây luôn chật kín.