+Aa-
    Zalo

    Thanh niên 29 tuổi bị tiêu chảy lâu ngày, đi khám mới biết bị ung thư do nạp quá nhiều loại đồ ăn phổ biến này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nam thanh niên 29 tuổi không thể ngờ rằng bản thân bị ung thư ruột khi vẫn còn quá trẻ.

    Nam thanh niên 29 tuổi không thể ngờ rằng bản thân bị ung thư ruột khi vẫn còn quá trẻ.

    Nam thanh niên 29 tuổi bị tiêu chảy lâu ngày, đi khám mới biết bị ung thư ruột. Ảnh minh họa

    Tiểu Mặc, nam thanh niên 29 tuổi người Trung Quốc, nằm yếu ớt trên giường bệnh và như không còn chút sức lực sau khi trải qua nhiều đợt xạ trị và hóa trị.

    Từ khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột cách đây hai tháng, Tiểu Mặc đã tích cực điều trị, hy vọng một ngày nào đó bệnh tình của anh sẽ thuyên giảm.

    Vài tháng trước, Tiểu Mặc cảm thấy không khỏe và thường xuyên bị tiêu chảy. Không có kinh nghiệm về bệnh tật, Tiểu Mặc nghĩ rằng mình bị khó tiêu nên đã đến hiệu thuốc và tùy tiện mua thuốc uống.

    Tuy nhiên, sau một thời gian dài uống thuốc, bệnh tiêu chảy của Tiểu Mặc chẳng những không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn, thậm chí còn có máu trong phân. Lúc này, Tiểu Mặc mới nhận ra có điều gì đó không ổn và vội vàng đến bệnh viện kiểm tra.

    Tại bệnh viện, bác sĩ phát hiện đường ruột của Tiểu Mặc đã chuyển sang màu đen và có cục nổi lên. Sau khi thêm bước xét nghiệm sinh thiết, các bác sĩ chẩn đoán Tiểu Mặc bị ung thư đường ruột.

    Khi biết kết quả, Tiểu Mặc sợ hãi, gục ngã và khóc. Làm sao mà anh lại bị ung thư ruột khi từ nhỏ đã không hút thuốc, uống rượu?

    Hóa ra, Tiểu Mặc là dân công nghệ thông tin, việc thức khuya tăng ca đã trở thành chuyện bình thường. Mỗi khi đói vào buổi tối, anh ấy sẽ ăn một tô mì gói cho đỡ phiền phức, đôi khi anh ấy còn tự thượng cho mình thêm những chiếc xúc xích hay giăm bông.

    "Mặc dù sau khi ăn xong, tôi có cảm thấy khó chịu và bị tiêu chảy nhưng ai ngờ rằng điều này sẽ gây ung thư ruột!", Tiểu Mặc chia sẻ.

    Bác sĩ lấy làm tiếc cho trường hợp của Tiểu Mặc, đồng thời khuyến cáo nếu ăn 2 loại thực phẩm dưới đây quá nhiều, thiếu kiểm soát thì dẫn tới hậu họa khôn lường.

    Mỳ ăn liền chứa nhiều chất béo và muối. Ảnh minh họa

    Thứ nhất là mì ăn liền. Đây là thực phẩm được dân văn phòng ưa chuộng vì tính tiện lợi, dễ dàng giải quyết cơn đói, tuy nhiên sử dụng thường xuyên, lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

    Vì mì ăn liền hầu hết được làm từ bột mì tinh chế nên thiếu xenluloza (Y học ngày nay đã phát hiện nhiều loại bệnh: bệnh béo phì, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch… đều liên quan đến trạng thái quá thừa dinh dưỡng, liên quan đến việc không đủ thức ăn xenluloza).

    Ngoài ra, trong quá trình chế biến mỳ ăn liền lại thêm nhiều chất béo và muối. Nếu ăn những thực phẩm như vậy trong thời gian dài, cơ thể con người sẽ dễ bị ung thư ruột vì thiếu chất xơ và canxi.

    Hơn nữa, nếu ăn quá nhiều sẽ bị táo bón kinh niên, phân lưu lại quá lâu trong ruột già sẽ gây ung thư ruột.

    Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Ảnh minh họa

    Thứ hai là xúc xích giăm bông, một sản phẩm thịt đã qua chế biến, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 50 gam sản phẩm thịt chế biến sẵn (tương đương với 1-2 chiếc xúc xích giăm bông) mỗi ngày sẽ làm tăng 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

    Hơn nữa, xúc xích giăm bông chứa nhiều chất phụ gia và sắc tố khác nhau, khi ăn vào cơ thể sẽ tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa và sinh bệnh.

    Ngoài ra, hai loại thịt sau đây cũng sẽ gây nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đường ruột.

    Thịt nướng là một cách chế biến thịt không tốt cho sức khỏe, ăn nhiều thịt có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

    Trong quá trình nướng thịt có thể tạo ra hai chất gây ung thư là amin dị vòng (HCAs) và hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs). Cả hai chất này đều có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột lên nhiều lần.

    Thứ tư là đồ chiên rán. Dầu mỡ là những thứ khó tiêu hóa nhất, gây nhiều gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, đồng thời sẽ kích thích trực tiếp lên niêm mạc dạ dày và ruột, dễ dẫn đến tình trạng viêm loét.

    Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư của những người thường xuyên ăn đồ chiên rán cao hơn nhiều so với những người không hoặc ít ăn loại thực phẩm này.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-29-tuoi-bi-tieu-chay-lau-ngay-di-kham-moi-biet-bi-ung-thu-do-nap-qua-nhieu-loai-do-an-pho-bien-nay-a351683.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan