+Aa-
    Zalo

    Thảo luận về quy định người điều khiển flycam phải đủ 18 tuổi trở lên

    (ĐS&PL) - Quy định người 18 tuổi mới được bay flycam được đưa vào dự Luật Phòng không nhân dân. Tuy nhiên vẫn còn ý kiến chưa đồng nhất giữa cơ quan soạn thảo vào thẩm tra.

    Ngày 1/4, báo Hà Nội mới đưa tin tại phiên họp chuyên đề pháp luật diễn ra chiều cùng ngày, dự Luật Phòng không nhân dân được đưa ra thảo luận lấy ý kiến trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    Đây là dự luật do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo, trình bày tại phiên họp, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, dự thảo Luật Phòng không nhân dân được xây dựng gồm 8 chương với 55 điều được dựa trên cơ sở 5 chính sách đã được Quốc hội thông qua trước đó.

    Dự luật sẽ tạo khung pháp lý chung cho việc xây dựng, huy động, tổ chức hoạt động phòng không nhân dân; quản lý các hoạt động liên quan đến máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng không nhân dân… Đặc biệt nội dung được đặc biệt quan tâm liên quan đến phương tiện bay siêu nhẹ gồm flycam (phương tiện bay có gắn camera được điều khiển từ xa); khí cầu và mô hình bay gắn động cơ được điều khiển hoặc lập trình sẵn bởi lẽ đây đều là những phương tiện đang dần phổ biến trong đời sống hiện nay.

    Quy định người điều khiển flycam phải đủ 18 tuổi trở lên có khả thi?. Ảnh minh họa.

    Quy định người điều khiển flycam phải đủ 18 tuổi trở lên có khả thi?. Ảnh minh họa.

    Theo tờ trình của cơ quan soạn thảo, dự thảo Luật đã quy định chi tiết về nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất; thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh; đăng ký, khai thác, sử dụng; đình chỉ chuyến bay; tạm giữ, thu giữ, chế áp đối với máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Tổ chức thông báo hiệp đồng bay, quản lý điều hành giám sát hoạt động bay đối với máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ…

    Về hoạt động khai tác, Bộ Quốc phòng đã chỉ ra những mối ẩn họa từ việc điều khiển những phương tiện này, do đó, cơ quan soạn thảo đề xuất người điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ như flycam phải đủ 18 tuổi và được đào tạo, cấp chứng chỉ.

    Trường hợp tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay phải nộp hồ sơ đề nghị cấp phép gồm đơn đề nghị; tài liệu kỹ thuật về phương tiện bay, bao gồm ảnh chụp và bản thuyết minh tính năng kỹ thuật; giấy phép hoặc giấy ủy quyền hợp pháp cho phép tàu bay, phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực trên mặt đất, mặt nước.

    Vấn đề này đã được cơ quan thẩm tra văn bản là Ủy ban Quốc phòng An ninh có phản hồi. Cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc nội dung "người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên và được đào tạo kiến thức về hàng không"

    Lý giải thêm, đại diện cơ quan thẩm tra trình bày nhận định các phương tiện bay không người lái đang được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thông tin truyền thông, điện ảnh, giải trí.

    "Để hài hòa lợi ích quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế xã hội, Ủy ban đề nghị quy định theo hướng tùy từng loại thiết bị, phương tiện bay để áp dụng độ tuổi sử dụng cho phù hợp", tờ VnExpress dẫn lời của ông Lê Tấn Tới.

    B.A(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thao-luan-ve-quy-inh-nguoi-ieu-khien-flycam-phai-u-18-tuoi-tro-len-a409675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ Quốc phòng xác nhận máy bay Su-22 rơi ở Quảng Nam

    Bộ Quốc phòng xác nhận máy bay Su-22 rơi ở Quảng Nam

    "Máy bay bị hư hỏng, tại vị trí máy bay rơi không có thiệt hại về người, phi công nhảy dù an toàn, sức khỏe ổn định. Hiện tại, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chính quyền địa phương phong tỏa hiện trường và tiến hành điều tra vụ việc", Bộ Quốc phòng cho hay.