+Aa-
    Zalo

    Thị trường bất động sản chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm”, chuyên gia xin lỗi vì dự báo chưa chính xác

    (ĐS&PL) - Thị trường bất động sản được dự báo đến quý III, quý IV/2023 sẽ có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, trên thực tế, những dấu hiệu khởi sắc là quá ít ỏi.

    Nhận định về thị trường bất động sản 2024, chia sẻ trên VTC News, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng “ánh sáng” cho thị trường bất động sản năm 2024 sẽ không có quá nhiều.

    Tuy nhiên, thị trường vẫn sẽ có một số tín hiệu khả quan như nguồn hàng chào bán ra nhiều hơn, người mua sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi niềm tin đã được cải thiện. Mặc dù vậy, phải đến giữa năm 2024 thì mọi người mới thấy rõ được sự cải thiện của thị trường.

    thi truong bat dong san chua thay anh sang cuoi duong ham chuyen gia xin loi vi du bao chua chinh xac 2
    Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản có những diễn biến khó lường. Ảnh: VTC News

    Dự đoán này của bà Dung khác so với dự đoán ở thời điểm cuối năm 2022 bà Dung đưa ra. Bà Dung thừa nhận: “Mọi thứ không như dự đoán, bản thân tôi và CBRE cũng phải tự điều chỉnh. Tôi cũng xin lỗi vì điều này vì thị trường không như dự kiến”.

    Không chỉ bà Dung, trước đây, nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng đến quý III, quý IV/2023 thì thị trường bất động sản sẽ có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, đến nay thì mọi thứ không như các chuyên gia nói, những dấu hiệu khởi sắc là quá ít ỏi.

    Chuyên trang Kinh tế Việt Nam của báo Công Thương dẫn báo cáo “Đánh giá tiến trình phục hồi thị trường BĐS Việt Nam quý III/2023 và dự báo tình hình thị trường quý IV/2023” của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (Vnrea) vừa hoàn thành chỉ rõ, thanh khoản trên thị trường bất động sản trong quý III/2023 đã được cải thiện so với giai đoạn khó khăn cuối năm 2022 và những tháng đầu năm nay. Vì vậy, thị trường bắt đầu ghi nhận nhiều "điểm sáng", nhất là tại các địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP.HCM… nơi được thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu.

    Thống kê của Vnrea cho biết, tuy thị trường chưa đủ lực để “vượt dốc” nhưng phần nào đã thoát khỏi nguy cơ “mất phanh”. Lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian với nhiều hơn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dân được đưa vào thị trường.

    Nếu quý II/2023, thị trường ghi nhận 3.700 giao dịch, tăng 37% so với mức 2.700 ở quý I, quý III thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý II và hơn 2 lần so với quý I, nhưng tính chung 9 tháng đầu năm, lượng giao dịch mới chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.

    thi truong bat dong san chua thay anh sang cuoi duong ham chuyen gia xin loi vi du bao chua chinh xac 1
     Thị trường bất động sản đã đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái.

    Thông tin trên báo Tiền Phong, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS - FERI dự báo, thị trường bất động sản đã đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái, và hiện nay gần như đã chạm đáy.

    Theo quy luật chung của thị trường, khi đã chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường phục hồi trở lại. Lúc này thị trường đang bắt đầu đi qua đáy. Tuy nhiên, DXS-FERI dự báo thận trọng, chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản Việt Nam sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà sẽ là hồi phục và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U.

    Thị trường đã và đang ở trong thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ. Sau khủng hoảng, sân chơi bất động sản sẽ chỉ dành cho các doanh nghiệp thực sự mạnh khỏe, kinh doanh minh bạch, tuân thủ pháp luật.

    Đối với cá nhân môi giới bất động sản, đây cũng là thời điểm mà mỗi người nhân viên môi giới đều phải nỗ lực làm mới, nâng cấp bản thân, học thêm nhiều kỹ năng mới, đa dạng hóa loại hình sản phẩm, đa dạng hóa tệp khách hàng, và rất kiên trì thì mới có thể trụ lại với nghề.

    Dự báo tại thời điểm quý IV/2023, thị trường bất động sản sẽ chưa có tăng trưởng đột biến, nhưng chắc chắn sẽ có tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ. Với nhiều thông tin và các chuyển biến tích cực từ cuối quý III, hoàn toàn có cơ sở để dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên từ cuối quý IV/2023, đồng thời dần dần phục hồi rõ nét hơn từ sau quý II/2024”, ông Khôi nói.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-bat-dong-san-chua-thay-anh-sang-cuoi-duong-ham-chuyen-gia-xin-loi-vi-du-bao-chua-chinh-xac-a595361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan