+Aa-
    Zalo

    "Thiên nga trắng" Tu-160M thứ hai của Nga sở hữu sức công phá khó lường

    • DSPL
    ĐS&PL Tu-160M được thiết kế để sử dụng vũ khí hạt nhân và thông thường để tấn công các mục tiêu của đối phương ở những địa điểm xa xôi. Theo truyền thông Nga, Tu-160M hiện là máy bay siêu thanh lớn nhất của quân đội nước này.

    Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga (UAC), thuộc tập đoàn nhà nước Rostec, hồi đầu tuần này đã thông báo rằng chiếc máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tupolev Tu-160M thứ hai đã cất cánh lần đầu tiên sau khi nâng cấp, EurAsian Times đưa tin. 

    Trong một tuyên bố, văn phòng báo chí UAC cho biết: "Thêm một máy bay ném bom tên lửa chiến lược Tu-160M do Công ty Tupolev phát triển đã thực hiện chuyến bay đầu tiên". Tupolev là công ty con của UAC. 

    Chiếc Tu-160M thứ hai của Nga được cho là đã thực hiện các thao tác cho phép kiểm tra khả năng điều khiển và độ ổn định trên không của nó. Các phi công cũng xác minh chất lượng của thiết bị vô tuyến điện tử trên máy bay và trình diễn cách thức hoạt động của các hệ thống và động cơ máy bay.

    thien nga trang tu 160m thu hai cua nga so huu suc cong pha kho luong2
    Tu-160M. Ảnh: Wikipedia Commons.

    Vào tháng 1 năm nay, máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tupolev Tu-160M hoàn toàn mới đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Máy bay cất cánh từ sân bay của Xí nghiệp Hàng không Kazan, một bộ phận của công ty Tupolev.

    Vào thời điểm đó, máy bay ném bom chiến lược mới được chế tạo đã hoàn thành chuyến bay kéo dài 30 phút ở độ cao 600m. UAC sau đó đã thông báo rằng đội phi công thử nghiệm của công ty Tupolev đã thực hiện các thao tác cho phép họ quan sát sự ổn định và kiểm soát chuyến bay của máy bay.

    Sức mạnh khó lường

    Tu-160M là phiên bản nâng cấp của máy bay ném bom Tu-160 được phát triển từ thời Liên Xô và được mệnh danh là "Thiên nga trắng". Nó được coi là "xương sống" trong số máy bay tầm xa của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, cùng với máy bay ném bom Tu-95MS. Tu-160 được đưa vào phục vụ tại Liên Xô vào cuối những năm 1980 và vẫn được sản xuất cho đến năm 1995.

    thien nga trang tu 160m thu hai cua nga so huu suc cong pha kho luong1
    "Thiên nga trắng" Tu-160. Ảnh: EurAsian Times.

    Tu-160M được thiết kế để sử dụng vũ khí hạt nhân và thông thường để tấn công các mục tiêu của đối phương ở những địa điểm xa xôi. Theo truyền thông Nga, Tu-160M hiện là máy bay siêu thanh lớn nhất của quân đội nước này.

    Lớp phủ phản chiếu màu trắng sáng bao phủ toàn bộ khung máy bay đã mang lại cho chiếc máy bay biệt danh “Thiên nga trắng”. Nó mang vẻ ngoài bóng bẩy và thanh lịch nhưng lớp phủ này được tạo ra để bảo vệ phi hành đoàn nếu đầu đạn hạt nhân được phóng đi.

    Trong một vụ nổ hạt nhân, về mặt lý thuyết, lớp phủ có thể phản xạ một số năng lượng nhiệt (ánh sáng).

    Ngoài việc hiện đại hóa 16 máy bay ném bom Tu-160 hiện có, Nga dự kiến sẽ mua khoảng 50 máy bay Tu-160M. Việc sản xuất hàng loạt máy bay ném bom cập nhật dự kiến bắt đầu vào năm 2023, với tốc độ sản xuất tối thiểu 3 chiếc mỗi năm.

    Quá trình nâng cấp Tu-160M đang được thực hiện theo hai giai đoạn, giai đoạn đầu tiên bao gồm loại bỏ một số hệ thống cũ hơn, chẳng hạn như hệ thống ngắm bom và lắp đặt hệ thống định vị K-042K-1 mới và hệ thống lái tự động ABSU-200-1. Không quân Nga đã sử dụng loại Tu-160M1 này từ cuối năm 2014.

    thien-nga-trang-tu-160m-thu-hai-cua-nga-so-huu-suc-cong-pha-kho-luong.mp4

    Máy bay ném bom hạt nhân "Thiên nga trắng" Tu 160M của Nga bay lên bầu trời. Video: EurAsian Times.

    Bích Thảo(Theo EurAsian Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thien-nga-trang-tu-160m-thu-hai-cua-nga-so-huu-suc-cong-pha-kho-luong-a560996.html
    Sự kiện: Vũ khí quân sự
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan