+Aa-
    Zalo

    Thời tiết châu Âu ghi nhận tăng nhiệt kỷ lục ngày đầu năm

    • DSPL
    ĐS&PL Một số quốc gia khu vực châu Âu đã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục trong ngày 1/1/2023.

    Theo The Guardian, dữ liệu được tổng hợp bởi nhà khí hậu học người Tây Ban Nha Maximiliano Herrera, người theo dõi nhiệt độ khắc nghiệt trên khắp thế giới, cho thấy một số quốc gia khu vực châu Âu đã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục trong ngày 1/1/2023.

    Tại Korbielów, Ba Lan, nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ngày 1/1 lên tới 19 độ C. Đây là nhiệt độ địa phương vào thời gian tháng 5, cao hơn 18 độ so với nhiệt độ trung bình hàng năm vào tháng 1.

    Tại Javornik, Cộng hòa Séc, nhiệt độ cao nhất ghi nhận là 19,6 độ C, so với nhiệt độ trung bình 3 độ C vào thời điểm này trong năm.

    Nhiệt độ ở Vysokaje, Belarus, thời điểm đầu năm thường dao động quanh mức đóng băng. Tuy nhiên, ngày 1/1, nhiệt độ lên tới 16,4 độ C, cao hơn 4,5 độ C so với mức cao kỷ lục từng được ghi nhận trong tháng 1 của nước này.

    thoi tiet chau au am ky luc ngay dau nam 03
    Một số nước châu Âu ghi nhận nhiệt độ ấm kỷ lục trong ngày đầu năm 2023. Ảnh minh họa

    Herrera cho biết, ở nhiều nơi trên lục địa châu Âu, hàng nghìn trạm đo đã phá kỷ lục nhiệt độ cao cục bộ trong cùng kỳ vào ngày 1/1/2023.

    Riêng tại Đức, từ ngày 31/12/2022 đến ngày 2/1, gần 950 trạm đo ghi nhận kỷ lục mới. Miền bắc Tây Ban Nha và miền nam nước Pháp ghi nhận nhiệt độ tối đa là 24,9 độ C, trở thành tháng 1 nóng nhất từng được ghi nhận.

    Thời tiết bất thường này đã làm dấy lên mối lo ngại lớn của các chuyên gia khí tượng. "Chúng tôi có thể coi đây là sự kiện thời tiết khắc nghiệt nhất trong lịch sử châu Âu", Herrera cho hay.

    Chuyên gia khí tượng cho biết thêm: "Cũng như đợt nắng nóng cực độ ở châu Âu vào tháng 7/2022 (Khi đó, nhiệt độ cao nhất ở Anh vượt quá 40 độ C và khoảng 15 quốc gia đã vượt qua ngưỡng nhiệt độ cao nhất lịch sử), có thể nói đây là lần đầu tiên châu Âu trải qua thời tiết cực đoan tương đương với sự kiện thời tiết khắc nghiệt nhất ở Bắc Mỹ (về nhiệt độ cực cao)".

    Alex Burkill, nhà khí tượng học cấp cao tại Văn phòng Met, cũng tin rằng đây là một hiện tượng thời tiết cực đoan. "Thành thật mà nói, đó là một khu vực cực nóng diện rộng, gần như chưa từng được ghi nhận”, ông nói.

    Ông Burkiel giải thích thêm, nguyên nhân khí tượng trực tiếp của thời tiết ấm áp là do một khối không khí ấm hình thành ngoài khơi bờ biển phía tây châu Phi bị hút vào bởi áp suất cao trên Biển Địa Trung Hải, di chuyển về phía đông bắc từ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha qua châu Âu.

    "Điều đáng chú ý là miền nam nước Anh cũng đã trải qua hiện tượng thời tiết ấm áp bất thường. Vào đêm giao thừa, 7 địa điểm ở miền nam nước Anh đã ghi nhận nhiệt độ ấm nhất trong cùng thời kỳ", Burkill thông tin thêm.

    Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, nguyên nhân sâu xa của hiện tượng bất thường này là do bầu khí quyển và các đại dương nóng lên khiến nhiệt độ kỷ lục xảy ra dễ dàng và thường xuyên hơn.

    Bill McGuire, giáo sư địa vật lý và các nguy cơ khí tượng tại Đại học College London, nhận định nắng nóng là dấu hiệu của những điều tồi tệ sắp tới. "Điều đáng lo ngại nhất là tốc độ nóng lên toàn cầu không còn đáng ngạc nhiên nữa", ông cho hay.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-tiet-chau-au-ghi-nhan-tang-nhiet-ky-luc-ngay-dau-nam-a562311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan