+Aa-
    Zalo

    Thư ký tòa bị bắt giam vì vòi tiền “chạy án”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)-Trong quá trình tham gia xét xử, Hứa Minh Cảnh, thư ký tòa dân sự TAND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu đương sự đưa 40 triệu đồng để “chạy” thắng kiện.

    (ĐSPL) - Trong quá trình tham gia xét xử vụ án tranh chấp đất đai, Hứa Minh Cảnh, thư ký tòa dân sự TAND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu đương sự đưa 40 triệu đồng để “chạy” thắng kiện. Đương sự đồng ý nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chỉ đưa trước cho Cảnh 25 triệu đồng. Tuy nhiên, khi phiên tòa diễn ra thì đương sự của Cảnh thua kiện. Sau đó không lâu, mặc dù Cảnh trả lại tiền cho đương sự nhưng vẫn bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Đề nghị "chạy" thắng kiện với giá 40 triệu đồng

    Ngày 13/8, thông tin từ Công an tỉnh Cà Mau là vừa thực hiện lệnh bắt giam Hứa Minh Cảnh, thư ký tòa dân sự TAND tỉnh Cà Mau để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cảnh để phục vụ điều tra.

    Trao đổi với PV, một cán bộ điều tra Công an tỉnh Cà Mau cho biết, Cảnh bị một đương sự tên T. ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau “tố” đã nhận tiền “chạy” án trong một vụ án tranh chấp đất đai cách đây hơn một năm.

    TAND tỉnh Cà Mau, nơi thư ký tòa án đề nghị “chạy” thắng kiện với giá 40 triệu đồng.

    Theo đó, vào năm 2015, đương sự T. xảy ra tranh chấp đất đai với một người dân tại địa phương. Vì chính quyền địa phương không thể giải quyết tranh chấp, đương sự T. đã làm đơn kiện gửi ra tòa. Sau đó đơn kiện của đương sự T. được tòa thụ lý và sắp lịch xét xử. Theo phân công của lãnh đạo tòa, Hứa Minh Cảnh, thư ký tòa dân sự TAND tỉnh Cà Mau làm thư ký của vụ án này.

    Thế nhưng, khi vụ án chưa đưa ra xét xử thì Cảnh đã đi gặp đương sự T. và đề nghị nếu đưa 40 triệu đồng thì Cảnh sẽ giúp “thắng kiện”. Lo sợ nếu từ chối sẽ gây bất lợi cho vụ kiện của mình nên đương sự T. đồng ý. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đương sự T. đề nghị với Cảnh là đưa trước 25 triệu đồng, số còn lại sẽ đưa sau. K

    hi phiên tòa diễn ra, đương sự T. nghĩ rằng, vụ kiện của mình sẽ có kết quả tốt. Tuy nhiên, kết thúc phiên tòa, đương sự T. bị thua kiện. Vì quá bức xúc, đương sự T. đã tìm gặp Cảnh đòi lại tiền nhưng không được. Sau đó, đương sự T. đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Khi biết tin bị tố cáo, Cảnh mới tìm gặp đương sự T. để trả lại tiền.

    “Qua điều tra, cơ quan công an nhận thấy hành vi của thư ký Cảnh là phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Cảnh. Khám xét nơi ở và làm việc của Cảnh, cơ quan công an thu giữ một số tài liệu có liên quan đến vụ kiện của đương sự T.”, vị cán bộ điều tra Công an TP.Cà Mau cho biết thêm.

    Hàng loạt tai tiếng

    Liên quan đến vụ việc thư ký Cảnh bị bắt giam, một lãnh đạo TAND tỉnh Cà Mau xác nhận có sự việc và cho biết đang phối hợp với cơ quan công an để điều tra, làm rõ vụ việc. Theo thông tin ghi nhận của PV, thư ký Cảnh công tác tại TAND tỉnh Cà Mau nhiều năm. Các vụ án mà thư ký Cảnh tham gia chủ yếu là các vụ án dân sự. Trong thời gian công tác, thư ký Cảnh chưa để xảy ra sai phạm gì.

    “Nghe tin thư ký Cảnh bị bắt giam vì có hành vi “chạy án”, các đồng nghiệp rất bất ngờ. Thời gian qua, đồng nghiệp có nghe phong thanh là thư ký Cảnh bị tố nhận tiền “chạy án” của đương sự nhưng đương sự lại thua kiện. Đến khi thư ký Cảnh bị bắt thì mọi người mới rõ nguồn cơn sự việc. Hiện công việc của thư ký Cảnh đã được giao cho thư ký khác đảm trách”, một đồng nghiệp của thư ký Cảnh chia sẻ.

    Theo tìm hiểu của PV, thời gian vừa qua, tại tỉnh Cà Mau luôn “nóng” về vấn đề cán bộ ngành tòa án “vòi vĩnh” các đương sự. Mới đây nhất, vào tháng 6/2016 vừa qua, TAND tỉnh Cà Mau ra quyết định kỷ luật đối với thẩm phán Nguyễn Chí Văn với hình thức khiển trách Đảng về hành vi hướng dẫn một bị can cách để được hưởng án treo. Hành vi của thẩm phán Văn đã vi phạm điều lệ Đảng, luật tổ chức TAND và vi phạm quy tắc ứng xử của cán bộ ngành tòa án.

    Cụ thể, vào thời điểm tháng 5/2015, một đương sự ngụ huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) có đơn thư gửi đến cơ quan chức năng tố cáo thẩm phán Văn và 2 người khác đã nhận số tiền 40 triệu đồng với lời hứa xử cho người nhà đương sự hưởng án treo. Tuy nhiên, khi phiên tòa kết thúc, người nhà của đương sự vẫn lĩnh án tù. Sau đó, người nhà đương sự tìm gặp thẩm phán Văn đòi lại tiền nhưng không được.

    Trước đó, vào năm 2015, TAND huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) cũng ra quyết định kỷ luật đối với thẩm phán Phạm Sỹ Cường vì đã bị một đương sự ngụ huyện Thới Bình tố cáo “vòi vĩnh” tiền ăn nhậu, với cam kết sẽ xử cho đương sự này thắng kiện. Tuy nhiên, khi phiên toà diễn ra thì đương sự này thua kiện.

    Điều đáng lên án là vài tháng sau khi nhận quyết định kỷ luật, thẩm phán Cường lại được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng TAND huyện. Sau khi thông tin về quyết định bổ nhiệm này lọt ra ngoài, dư luận địa phương đã hết sức bức xúc, phẫn nộ. Q.

    Trao đổi với PV, một đại diện Công an tỉnh Cà Mau cho biết: “Tại cơ quan công an, thư ký Cảnh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan công an sẽ sớm hoàn tất hồ sơ vụ án để chuyển sang cơ quan công tố, sớm đưa ra xét xử trước pháp luật”.

    Q.HUY – H.NAM

    [mecloud]yq25UPBk8Y[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-ky-toa-bi-bat-giam-vi-voi-tien-chay-an-a144191.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan