+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng phát lệnh khởi công Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

    (ĐS&PL) - Sáng 25/6, tại huyện Hoài Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ khởi công Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 (tỉnh Đồng Tháp).

    Chương trình được thực hiện theo hình thức trực tuyến tại 7 điểm cầu. Trong đó, có 4 điểm cầu ở Hà Nội, 1 điểm cầu ở Hưng Yên, 1 điểm cầu ở Bắc Ninh và 1 điểm cầu ở Đồng Tháp.

    toan canh
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Lễ khởi công.

    Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Chính phủ. Thực tiễn đã chứng minh, hạ tầng chiến lược phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhất là nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, khu vui chơi, giải trí, các thiết chế về văn hóa, thể dục, thể thao, y tế, giáo dục được hình thành và quỹ đất được khai thác hiệu quả.

    Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng sẽ phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.

    Thủ tướng đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Bộ: KHĐT, Tài chính, GTVT, Tài nguyên Môi trường, Xây dựng và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và các đơn vị liên quan. Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, tổ chức đảng và các cấp chính quyền các địa phương trong thời gian rất ngắn đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng để thi công.

    Thủ tướng cũng cảm ơn tình cảm, trách nhiệm bà con nhân dân Thành phố Hà Nội và các tỉnh nơi có dự án đi qua đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà và nơi sinh kế của mình, canh tác của mình để triển khai Dự án.

    thu tuong pham minh chinh
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

    “Đây là kết quả rất đáng ghi nhận của cuộc sát hạch về ý chí và niềm tin, về việc huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác giải phóng mặt bằng - khâu “trọng điểm của trọng điểm”. Đây cũng là 1 cột mốc rất đáng trân trọng và là bài học kinh nghiệm rất quý để chúng ta triển khai tiếp các dự án khác”, Thủ tướng nhấn mạnh.

    Thủ tướng cho biết, dự án có khối lượng thi công rất lớn, trong khi khoảng thời gian thực hiện không dài, lại phải chịu tác động của khí hậu, thời tiết và những khó khăn khác.

    “Chúng ta phải vượt nắng, thắng mưa, thi công ba ca, bốn kíp. Kinh nghiệm ở các dự án đạt tiến độ hoặc vượt tiến độ là phải vượt nắng, thắng mưa, thắng đại dịch, làm hết việc chứ không phải làm hết giờ”, Thủ tướng nói.

    Thủ tướng cũng cho biết, kết quả khởi công hôm nay mới chỉ là bước đầu, công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều thách thức. Do vậy, để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, chất lượng và đáp ứng các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật với mục tiêu đến năm 2026 phải đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

    Thủ tướng yêu cầu, các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản dự án tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban QLDA, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, giữ gìn vệ sinh môi trường.

    Đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công một cách nhanh nhất có thể; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

    Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu cần bám sát thực tiễn, bám sát dự án, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu, không đội vốn.

    khoi cong
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án.

    Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội gồm 7 dự án thành phần (3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

    Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, UBND các tỉnh, thành phố triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật bảo đảm bàn giao 100% diện tích mặt bằng trong quý III năm 2023 (chậm nhất trước ngày 31/12/2023). Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới, sinh kế mới ít nhất bằng và tốt hơn nơi cũ. Đây là quan điểm xuyên suốt của Đảng; đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

    Thủ tướng nhấn mạnh, đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là nhiệm vụ của một bộ, ngành nào, một địa phương nào; mà là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của các địa phương, bộ, ngành vì chính lợi ích thiết thực của các địa phương và đất nước để thực hiện chủ trương lớn của Đảng.

    Tổng chiều dài dự án khoảng gần 113km. Trong đó, đoạn tuyến trên địa bàn TP.Hà Nội khoảng 58,2km; Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km.

    Dự án được đầu tư phân kỳ đường cao tốc với quy mô 4/6 làn xe, hạn chế tốc độ 80km/h với bề rộng 17m. Đầu tư phân kỳ đường song hành (không liên tục) với quy mô mỗi bên có bề rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 85,8 nghìn tỷ đồng.

    Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-phat-lenh-khoi-cong-du-an-vanh-dai-4-vung-thu-do-a580300.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan