+Aa-
    Zalo

    Thực trạng nhức nhối loạt MV ca nhạc bị coi là "rác mạng"

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi gây tranh cãi vì có nội dung phản cảm, nhân vật ăn mặc không phù hợp, loạt MV ca nhạc của rapper Bình Gold đã biến mất trên nền tảng YouTube.

    Sáng ngày 21/9, rapper Bình Gold (tên thật là Vũ Xuân Bình, sinh năm 1997 tại Hà Nội) cho biết đã ẩn một số MV gây tranh cãi như Bốc bát họ, Ông bà già tao lo hết, Trơn, Quan hệ rộng, Lái máy bay khỏi kênh YouTube, báo Dân Trí đưa tin. 

    Trước đó, các MV của Bình Gold gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, những sản phẩm này có nội dung phản cảm. Những cô gái xuất hiện trong MV ăn mặc hở hang, nhân vật được xây dựng phô diễn, khoe khoang sự giàu sang một cách thái quá...  Tiêu đề lẫn ca từ các ca khúc cũng được nhận xét vô nghĩa, nhảm nhí.

    Một ngày trước khi biến mất, các MV của Bình Gold được đề cập trong chương trình truyền hình có chủ đề "Xóa bỏ ca khúc phản cảm: Quyền lực trong tay khán giả". Chương trình nhắc đến cả MV Sashimi của Chi Pu, sản phẩm này của Chi Pu cũng gây tranh cãi ngay khi ra mắt.

    thuc trang nhuc nhoi loat mv ca nhac bi coi la rac mang2
    Rapper Bình Gold. 

    Sashimi có lời bài hát giống như lời mời chào của một chủ quán nhưng lại gợi liên tưởng tới nội dung phản cảm. Đặc biệt, điệp khúc “Ở đây chúng em có sashimi, sashimi kimochi” được cho là sử dụng từ nhạy cảm “kimochi” trong tiếng Nhật. Ngoài ra những hình ảnh và vũ đạo trong MV cũng gợi đến những dung tục.

    thuc trang nhuc nhoi loat mv ca nhac bi coi la rac mang1
    Hình ảnh trong MV Sashimi của Chi Pu. 

    Trước đó 1 tháng, MV Black Hickey của Chi Pu cũng từng gây tranh cãi khi nội dung MV cổ xúy cho tình dục chốn công sở. Phân cảnh cô trèo lên bàn và có hành động quyến rũ nhân vật nam trong được cho là phản cảm nhất trong toàn bộ MV. Sau đó không lâu, Black Hickey cũng “bay màu” khỏi Youtube.

    Đây không phải lần đầu tiên Chi Pu vấp chỉ trích vì MV có nội dung phản cảm. Năm 2018, MV Mời anh vào team em dù được gắn mác 16+ nhưng cũng có nhiều cảnh khiến khán giả "đỏ mặt".

    Vào tháng 10/2021, MV Rap chậm thôi của RPT MCK, RPT Jin, RZ Ma$ và loạt mixtape của Bray biến mất sau khi vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng. Khi tìm kiếm từ khóa Tượng trên YouTube, bản gốc đạt gần 7 triệu lượt xem đăng từ ngày 16/11/2020 đã biến mất. Truy cập vào link ban đầu của MV, khán giả nhận thông báo: “Video unavailable. This video is private”. Tình huống tương tự xảy ra với Rap chậm thôi của RPT MCK, RPT Jin, RZ Ma$.

    Giới chuyên môn nhận định nhạc nhảm phổ biến do khâu phát hành dễ và sự phát triển bùng nổ của các mạng xã hội. Các cá nhân có thể tự thu âm, sản xuất MV để đăng lên mạng và việc các sản phẩm dung tục, phản cảm xuất hiện tràn lan cho thấy sự dễ dãi, thiếu trách nhiệm với cộng đồng của một số người tham gia sáng tác âm nhạc đại chúng, theo Tri Thức Trực Tuyến. 

    MV There’s No One At All của Sơn Tùng M-TP từng bị ẩn và xử phạt. Tuy nhiên, lý do khiến There’s No One At All biến mất không phải hình ảnh sexy, phản cảm mà là nội dung tiêu cực, có cảnh tự tử. Vì MV, Sơn Tùng bị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử phạt hành chính 70 triệu đồng. MV vấp phải làn sóng tẩy chay ngay khi ra mắt từ khán giả và giới truyền thông vì nội dung tiêu cực, đặc biệt cảnh tự tử ở cuối MV.

    thuc trang nhuc nhoi loat mv ca nhac bi coi la rac mang3
    MV There’s No One At All của Sơn Tùng M-TP từng bị ẩn và nhận hình thức xử phạt 70 triệu đồng. 

    Chiều ngày 21/9, trao đổi với VOV, ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, lãnh đạo Bộ đã nắm được thông tin những MV gây tranh cãi, bị cho là "rác mạng", phản cảm, dung tục đang khiến dư luận quan tâm.

    Theo ông Thái, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch bước đầu đã nắm thông tin về các MV gây tranh cãi, trong đó có MV của Bình Gold, Chi Pu. Lãnh đạo Bộ cũng đã có sự trao đổi với Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly để tìm hiểu và sẽ xem xét cụ thể đối với từng trường hợp.

    Ông Thái khẳng định: "Tất cả các MV, nếu có sai phạm đều phải chịu xử lý theo đúng quy định của pháp luật, cụ thể là Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, quảng cáo".

    Bích Thảo (T/h)

                                                                                                                                             

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-trang-nhuc-nhoi-loat-mv-ca-nhac-bi-coi-la-rac-mang-a551799.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan