+Aa-
    Zalo

    Thức uống “hot trend” - cà phê muối tốt cho ai và có hại với người nào? Lời khuyên từ các chuyên gia

    (ĐS&PL) - Cà phê muối là thức uống đang được nhiều người ưa thích bởi “lạ miệng” với vị béo ngậy của kem sữa, vị mằn mặn của muối hòa với hương vị cà phê. Tuy nhiên, lượng muối trong cà phê liệu có tốt cho người tăng huyết áp, bệnh tim mạch và bệnh thận không?

    Cà phê muối với các thành phần gồm: cà phê, sữa đặc, kem béo thực vật và muối. Với vị mặn, ngọt, béo trung hòa vị đắng của cafe. Đây là loại thức uống thơm ngon không chỉ được thanh niên ưa chuộng mà "được lòng" cả người cao tuổi, theo Sức khỏe & Đời sống.

    Có một vài cách để pha cà phê muối. Có lẽ cách đơn giản nhất để pha cà phê muối là thêm trực tiếp lượng muối vào tách cà phê đã pha. Một lựa chọn khác là thêm muối vào bột cà phê ngay trước khi pha.

    thuc uong hot trend ca phe muoi tot cho ai va co hai voi nguoi nao loi khuyen tu cac chuyen gia1
    Cà phê muối là thức uống đang được nhiều người ưa thích bởi “lạ miệng” với vị béo ngậy của kem sữa, vị mằn mặn của muối hòa với hương vị cà phê. Ảnh minh họa

    Lượng muối thêm vào để hạn chế vị đắng. Một vài giọt muối (nước muối) hay vài hạt muối (khoảng ¼ thìa cà phê) sẽ giảm được vị đắng. Nước có hàm lượng muối khoảng 20% sẽ giúp loại bỏ vị đắng và thậm chí cải thiện cảm giác trong miệng của cà phê.

    Lợi ích sức khỏe của việc thêm muối vào cà phê

    Bản thân cà phê có một số lợi ích cho sức khỏe như cải thiện sự trao đổi chất và giảm cân. mức độ chống oxy hóa cao, phòng ngừa bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson, cải thiện tâm trạng…

    Muối vẫn mang tiếng xấu đối với sức khỏe. Tuy nhiên, muối vẫn là một chất điện giải với lượng thích hợp, muối có một số lợi ích cho sức khỏe:

    - Hỗ trợ chức năng tuyến giáp.

    - Ngăn ngừa mất nước.

    - Giúp chức năng hệ thống thần kinh thích hợp.

    - Thúc đẩy sức khỏe mạch máu.

    - Giảm nguy cơ huyết áp thấp.

    - Chức năng như một chất kháng khuẩn.

    Bởi vì cà phê là một chất lợi tiểu, nó có thể khiến cơ thể mất nhiều muối hơn bình thường. Thêm muối vào cà phê có thể giúp điều chỉnh nồng độ muối một chút.

    thuc uong hot trend ca phe muoi tot cho ai va co hai voi nguoi nao loi khuyen tu cac chuyen gia3
    Muối vẫn mang tiếng xấu đối với sức khỏe. Tuy nhiên, muối vẫn là một chất điện giải với lượng thích hợp, muối có một số lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Thêm muối vào cà phê có những lợi ích như:

    - Ức chế vị đắng trong cà phê.

    - Mang đến hương vị cà phê ngọt ngào.

    - Giảm lượng calo bổ sung từ kem và đường.

    - Đảm bảo cơ thể không bị mất lượng natri không cần thiết.

    Nguy cơ thừa muối sẽ gây tăng các bệnh lý tim mạch, huyết áp

    Báo Giao Thông dẫn lời khuyến cáo của PGS.TS.BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM: "Khi thêm muối vào cà phê sẽ làm tăng lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày của người dùng.

    Nếu dùng nhiều hơn khuyến cáo 5g muối/ngày của Tổ chức Y tế thế giới, sẽ làm tăng nguy cơ thừa muối trong cơ thể, sẽ gây hại có sức khỏe, gây tăng huyết áp, các bệnh lý tim mạch, thận, gan.

    Ngoài ra, theo khảo sát dinh dưỡng, người Việt còn hay có thói quen ăn, uống mặn, do đó việc uống thêm cà phê muối khiến lượng muối thêm dư thừa trong cơ thể. Chính vì vậy, khi uống cà phê muối cần cân nhắc các bữa ăn còn lại hạn chế bớt lượng muối, ăn lạt hơn".

    Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, người Việt hiện tiêu thụ lượng muối gấp gần 2 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Uống thêm cà phê cho muối nữa sẽ khiến lượng muối tiêu thụ vào cơ thể càng lớn hơn, không tốt cho sức khỏe. “Mỗi người hãy giảm một nửa lượng muối ăn hằng ngày để phòng chống tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác”, bà Lâm khuyến cáo.

    thuc uong hot trend ca phe muoi tot cho ai va co hai voi nguoi nao loi khuyen tu cac chuyen gia2
    Bên cạnh lợi ích sức khỏe của cà phê muối thì lạm dụng muối cho vào cà phê hoặc người uống uống quá nhiều cà phê muối lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ảnh minh họa

    Nên uống bao nhiêu cà phê muối/ngày?

    Cho bao nhiêu muối vào cà phê là phụ thuộc vào sở thích của mỗi người và loại hạt cà phê sử dụng để pha cà phê. Nhưng cách tốt nhất là không lạm dụng muối. Thêm quá nhiều muối vào cà phê có thể gây ra bệnh nên điều cần thiết là người uống cà phê muối phải tiết chế lượng muối cho vào cà phê.

    Do vậy, với cà phê muối, tùy vào lượng muối cho vào mỗi ly cà phê sẽ có những khuyến cáo mỗi ngày nên uống bao nhiêu ly. Nếu mỗi ly cà phê cho 1/2 muỗng cà phê (2,5 g muối) thì mỗi ngày chỉ nên uống một ly. Còn có những công thức một muỗng cà phê muối (5g muối) vào thì không nên uống dù chỉ một ly. Bởi lẽ chỉ uống một ly cà phê này đã thừa lượng muối cần trong một ngày, chưa kể lượng muối từ các bữa ăn, gia vị, thực phẩm.

    Khi người bệnh lý tăng huyết áp sử dụng liều lượng cà phê muối thì phải giảm lại lượng muối ăn, gia vị được nêm trong khẩu phần hàng ngày. Người có bệnh lý tăng huyết áp không nên dùng quá 2 ly cà phê muối hàng ngày. Việc sử dụng cà phê muối thường xuyên trong 1 thời gian dài cũng không phù hợp với người bệnh tăng huyết áp.

    Ngoài việc giảm muối trong khẩu phần, người có bệnh lý tim mạch cũng cần giảm tiêu thụ chất béo bão hòa từ loại kem béo thực vật và đường trong sữa đặc. Thông thường 1 ly cafe muối 20 - 25 ml sữa đặc tương đương 10g đường. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị ở mức thấp hơn để hạn chế nguy cơ bị tim mạch, huyết áp, đái tháo đường. Đối với nữ giới không quá 25g/ ngày. Đối với nam không quá 36g/ngày.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-uong-hot-trend-ca-phe-muoi-tot-cho-ai-va-co-hai-voi-nguoi-nao-loi-khuyen-tu-cac-chuyen-gia-a588301.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    6 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe trí não

    6 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe trí não

    Bạn nên ăn gì nếu bạn muốn giữ cho trí não luôn khỏe mạnh? Tất cả chúng ta đã nghe nói về các loại thực phẩm bổ não khác nhau, nhưng những loại nào thực sự cung cấp chất dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung, và cải thiện tâm trạng?

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    6 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe trí não

    6 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe trí não

    Bạn nên ăn gì nếu bạn muốn giữ cho trí não luôn khỏe mạnh? Tất cả chúng ta đã nghe nói về các loại thực phẩm bổ não khác nhau, nhưng những loại nào thực sự cung cấp chất dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung, và cải thiện tâm trạng?