+Aa-
    Zalo

    Thuốc Đông y không rõ nguồn gốc: Hiểm họa khôn lường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện nay, trên thị trường có vô số loại thuốc Đông Y giả, thuốc kém chất lượng gây ra những tác hại khó lường đối với sức khỏe người bệnh.

    Hiện nay, trên thị trường có vô số loại thuốc Đông Y giả, thuốc kém chất lượng gây ra những tác hại khó lường đối với sức khỏe người bệnh.

    Thuốc Đông Y không rõ nguồn gốc bủa vây người bệnh

    Nghe đến "thuốc Đông y", nhiều người nghĩ rằng nó rất lành, không tác dụng phụ nên dễ dàng sử dụng nên luôn tự tìm mua, pha chế thảo dược để sử dụng mà không có ý kiến chuyên gia.

    Hiện nay, chỉ cần lướt qua internet, mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp hàng trăm trang web kinh doanh thuốc Đông y gia truyền với đủ loại đặc trị các bệnh, trong đó có cả những bệnh nan y.

    Tuy nhiên, việc này nguy hiểm ở chỗ, phần lớn người bán không có chuyên môn và chỉ chạy theo lợi nhuận.

    Người bệnh thì không được thăm khám trực tiếp để có chẩn đoán chính xác nên rất dễ dẫn đến tình trạng, bệnh một đằng nhưng chữa một nẻo. Đó là chưa kể đến việc thuốc là hàng trôi nổi, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá đát và còn có thể bị ngâm tẩm các hóa chất độc hại để chống mốc, chống nấm do tồn kho lâu ngày. Vì vậy, người bệnh uống vào còn có thể nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

    Hình minh họa

    Trao đổi về chất lượng thực sự của các loại thuốc Đông y gia truyền được rao bán trên mạng xã hội, bác sĩ Phạm Văn Tâm, Khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương) cho biết: "Hiện rất nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc Đông y trôi nổi dùng một số loại nguyên liệu không có tác dụng chữa bệnh, pha thêm một chút bột thuốc kháng sinh hay một số chất tân dược để đem lại hiệu quả nhanh chóng. Mới uống, người bệnh có cảm giác bệnh thuyên giảm ngay. Tuy nhiên, dùng lâu thì nguy hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ra những tác dụng ngược, biến chứng rất nguy hiểm".

    Với quan niệm có nguồn gốc từ các cây cỏ thiên nhiên, nhiều người vẫn cho rằng thuốc Đông y an toàn vì lành tính và không có độc hại cũng như các tác dụng phụ khác như thuốc Tây y nên cứ dùng thoải mái và vô tư. Tuy nhiên, theo cảnh báo của ngành y tế, đây là một quan niệm sai lầm vì ngoài những ưu điểm dễ nhìn thấy thuốc Đông y cũng có những tác dụng không mong muốn, nếu dùng lâu sẽ gây tổn thương mãn tính và có trường hợp còn dẫn đến tử vong. Vì thế không thể nói điều trị thuốc Đông y là có độ an toàn 100% nhất là các loại thuốc không có nguồn gốc xuất xứ.

    Siết chặt quản lý chất lượng

    Lương y Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam đưa ra lời khuyên: "Khi bị bệnh, tốt nhất bệnh nhân nên tìm đến những nơi có uy tín lâu năm, có giấy phép hành nghề, các bệnh viện Đông y để được bắt mạch, kê đơn, tránh tự ý mua thuốc ở các cơ sở không được cấp phép, mua thuốc không rõ thành phần, nguồn gốc".

    Ngoài ra, lương y Nguyễn Xuân Hướng cũng cho biết, thông thường Đông dược có tác dụng khá chậm, nhưng nếu người sản xuất trộn thêm các chất tân dược sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng. Mới uống người bệnh có cảm giác bệnh thuyên giảm ngay, tuy nhiên dùng một thời gian thì nguy hại cho sức khỏe. Vậy nên người bệnh nên cẩn thận và suy nghĩ kĩ khi lựa chọn phương pháp trị bệnh cho mình.

    Để kiểm soát được thị trường đông dược, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cùng với việc thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế về quản lý nguồn dược liệu nhập khẩu, các ngành chức năng cần tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đông dược, đồng thời phối hợp chặt chẽ, kiểm tra, kiểm soát thị trường đông dược và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

    Trước mắt, cần tăng cường lực lượng thanh tra y tế, nhất là những người có chuyên môn về y học cổ truyền. Nhà nước cần tập trung phát triển các vùng sản xuất dược liệu trong nước, góp phần hạn chế các loại đông dược không bảo đảm chất lượng nhập lậu từ nước ngoài.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-dong-y-khong-ro-nguon-goc-hiem-hoa-khon-luong-a221740.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan