+Aa-
    Zalo

    Tiền điện của người dân tăng đột biến, điện lực TP.HCM lên tiếng

    (ĐS&PL) - Nhiều người dân ở TP.HCM đang phản ánh về việc hóa đơn điện tháng 8/2023 bất ngờ tăng cao, thậm chí tăng gấp đôi.

    Theo Tuổi Trẻ, sau kỳ nghỉ lễ 2/9, nhiều người dân ở TP.HCM bất ngờ phát hiện hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến, không ít gia đình có hóa đơn tiền điện tăng gấp 2-3 lần so với các tháng trước đó. Tại TP.HCM có khoảng 400.000 hộ dân có hóa đơn tăng cao trong tháng 8 do ngành điện đã thay đổi ngày ghi chỉ số, khiến số ngày dùng điện vượt mức 30 ngày/kỳ tính hóa đơn, có những nơi tăng lên 40 - 52 ngày/kỳ.

    Bà Nguyễn Thị Trúc Lâm (TP Thủ Đức) cho biết, hàng tháng gia đình bà chỉ dùng khoảng 350.000 - 600.000 đồng tiền điện, nhưng trong tháng 8 vừa qua, tiền điện nhảy vọt lên hơn 1 triệu đồng. Do nhà neo người lại ít dùng các thiết bị điện nên khi thấy tiền điện tăng cao, bà Lâm vào tra lại từng hóa đơn mới phát hiện số ngày ghi điện cho tháng 8 đã tăng lên đến 42 ngày thay vì 30 ngày như trước.

    Trong khi đó, gia đình ông Trần Thanh Tâm (TP Thủ Đức) cũng vừa nhận được hóa đơn tiền điện nửa cuối tháng 7 và tháng 8 với số tiền 3,6 triệu đồng, trong khi trước đây chỉ chừng 1,5 triệu đồng/tháng. Theo ông Tâm, kỳ ghi tiền điện của nhà ông thường rơi vào giữa tháng, nhưng từ giữa tháng 7, ngành điện nhắn tin sẽ dời ngày ghi điện sang cuối tháng. Tuy nhiên, khi nhận hóa đơn, ngành điện lại cộng dồn luôn cả tháng 8 khiến hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt.

    "Ghi điện ngày nào cũng được, cuối tháng cũng không vấn đề gì, nhưng sao không ghi chỉ riêng tháng 7 mà cố tình cộng luôn cả tháng 8 khiến hóa đơn tiền điện nhà tôi tăng gấp bội, lấy của khách hàng một cục tiền thay vì chia ra", ông Tâm nói.

    tien dien cua nguoi dan tang dot bien dien luc tphcm len tieng4
    Tiền điện của người dân tăng đột biến, điện lực TP.HCM lên tiếng. Ảnh: VTC News/PLO.

    Chia sẻ về vấn đề trên, theo VTC News, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), cho biết, sở dĩ nhiều hộ dân có tiền điện tăng cao là vì ngành điện đã thay công tơ có chức năng đo xa và chuyển đổi sang ghi điện vào ngày cuối mỗi tháng. Những sự thay đổi này nhằm tạo thuận tiện cho chu kỳ kế toán (từ mùng 1 đến ngày cuối tháng) và giúp cho khách hàng dễ nhớ ngày ghi chỉ số, ngày thanh toán tiền điện.

    Theo ông Kiên, thời gian vừa qua, một số khách hàng được ghi điện từ ngày 3 đến 20/8 và thu tiền trong khoảng từ ngày 6 đến 25/8 nhưng được dời về cuối tháng. Do đó, số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 8 đáng lẽ là 31 ngày thì được dời tăng thêm từ 11 đến 28 ngày, tương ứng lịch thanh toán cũng dời về đầu tháng 9/2023.

    Chính vì vậy, số tiền tương ứng cũng tăng theo vì kỳ hóa đơn được tính cho 39 - 51 ngày sử dụng điện.

    Ông Kiên khẳng định, đơn giá, định mức bậc thang vẫn không thay đổi và người dân được tính đúng theo quy định hiện hành. Đối với khách hàng sử dụng mục đích sinh hoạt thì định mức được tính theo số ngày sử dụng.

    Cũng theo ông Kiên, trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, EVNHCMC sẽ thông báo trước khách hàng thời gian thực hiện cụ thể và giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng, việc tính toán giá điện tuân thủ đúng Thông tư số 16/2014/TT-BCT.

    Trường hợp khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ tổng đài 1900545454 để được hỗ trợ giải thích và tương tác trực tiếp. Ngoài ra, nhân viên điện lực có thể đến gặp trực tiếp người dân để giải thích tuỳ theo nhu cầu khách hàng.

    Ông Kiên khẳng định, việc thay đổi thời gian ghi chỉ số điện không hề ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng sử dụng điện. Lịch ghi chỉ số điện thống nhất sẽ mang đến cho khách hàng sự thuận lợi trong việc ghi nhớ. Khi nhận hóa đơn tiền điện khách hàng cũng sẽ biết chắc chắn lượng điện năng sử dụng là từ mùng 1 đến ngày cuối tháng.

    Trong tháng đầu tiên thay đổi thời gian ghi chỉ số điện, thay vì dùng điện 30, 31 ngày mới trả tiền điện thì khách hàng được dùng 30 - 59 ngày mới trả tiền điện, tùy theo thời gian cuối cùng ghi chỉ số của tháng trước đó”, ông Kiên nói.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-dien-cua-nguoi-dan-tang-dot-bien-dien-luc-tphcm-len-tieng-a589769.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan