+Aa-
    Zalo

    Tiếp tục giải cứu một nhóm trẻ bị bóc lột sức lao động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhân lúc ông chủ chưa có mặt, cả ba bỏ chạy thục mạng để đào thoát khởi rừng xanh.

    (ĐSPL) - Được hứa có có ông việc nhẹ nhàng với mức lương 3 triệu đồng mỗi tháng nhưng ba thanh thiếu niên bị đưa vào rừng bốc vác gỗ và làm nhiều công việc nặng nhọc khác. Nhân lúc ông chủ chưa có mặt, cả ba bỏ chạy thục mạng để đào thoát khởi rừng xanh.

    Tin tức từ báo Vnexpress cho biết: Ngày 6/9, Hồ Văn Băng (21 tuổi), Hồ Văn Đồi (14 tuổi) và Hồ Văn Điếu (15 tuổi, cùng trú xã Trà Linh, Nam Trà My) được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Nam chăm sóc, chờ làm thủ tục để đưa về nhà. Băng, Đồi và Hiếu được cho là bị ông chủ bóc lột làm việc nặng nhọc trong rừng, sau đó chạy trốn và được công an xã giải cứu.

    Theo lời kể của ba em, ngày 20/7 cả ba được người phụ nữ tên Năm trú cùng xã giới thiệu đi làm việc tại một trại gỗ ở huyện Thăng Bình. “Họ hứa làm việc nhẹ, nếu làm tốt sẽ trả lương tháng 3 triệu đồng. Nhưng lại đưa bọn em tới trang trại của một người đàn ông tên Đoàn Văn Phước ở xã Bình Trị (huyện Thăng Bình). Tại đây, cả 3 bị ông chủ đưa vào rừng để vác cây keo, phát rẫy”, Hồ Văn Băng kể.

    “Bọn em phải ở trong lán dựng giữa rừng, mỗi ngày làm việc hơn 10 tiếng, chủ yếu vác những cây kéo lớn. Làm hơn một tháng nhưng ông chủ không trả lương như đã hứa, bọn em xin về thì ông ấy không cho và dọa ‘đánh chết’ nếu bỏ trốn rồi tịch thu hết điện thoại”, Hồ Văn Đồi vén áo chỉ vào vết bầm tím trên vai sau những lần phải vác gỗ lớn nói.

    Rạng sáng 4/9, nhân lúc ông chủ chưa có mặt, cả ba bỏ chạy thục mạng ra khỏi rừng. “Bọn em chạy khoảng 3 tiếng, thấy đã an toàn nên dừng lại hỏi người đàn ông đường về nhà nhưng không biết ông này là công an xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức). Bọn em kể hết mọi chuyện và được ông này đưa vào quán ăn mì”, thiếu niên 14 tuổi chưa hết bàng hoàng nói. Một lúc sau, hai người em của ông Phước đuổi kịp và xô xát với công an xã để giành nhóm thiếu niên trở lại làm việc.

    Ba thanh thiếu niên sau khi trốn thoát khỏi trang trại trồng keo. Ảnh:Tiến Hùng

    Dẫn nguồn báo Thanh niên được biết: Chiều 4/9, cả 3 em đã được đưa về trụ sở xã Bình Lâm và được chuyển về Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Nam.

    Theo ông Nguyễn Văn Thoại, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Nam, sau khi tiếp nhận cả 3 em, đơn vị sẽ liên hệ với Phòng Lao động xã hội huyện Nam Trà My để đưa các em về nhà. Hiện cả 3 đang được cán bộ trung tâm chăm sóc và ổn định về mặt tâm lý.

    “Chúng tôi đã báo cáo sự việc với Công an tỉnh Quảng Nam để làm rõ thông tin các em bị ép làm việc, bị bóc lột sức lao động...”, ông Thoại nói thêm.

    Vụ việc đang tiếp tục được điều tra và làm rõ.

    Trước đó, báo Tiền Phong cũng đưa tin đã giải cứu thành công 7 lao động trẻ em đưa về quê nhà.

    Được biết, vào cuối tháng 6, Phòng PC45 Công an Quảng Nam nhận được thông tin có một số đối tượng đến huyện Nam Trà My dụ dỗ các em học sinh đi lao động ở tỉnh Lâm Đồng với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Các em là học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Nam Trà My đã đồng ý theo các đối tượng trên lên Lâm Đồng.

    Tại đây, các em được một công ty môi giới việc làm giới thiệu cho một chủ sử dụng lao động để làm vườn, nuôi ong… Do công việc khó khăn, nặng nhọc nên có 2 em đã bỏ về.

    Sau khi nhận tin báo, Phòng PC45 đã cử một tổ công tác vào tỉnh Lâm Đồng phối hợp công an địa phương điều tra, làm rõ vụ việc. Đến ngày 4/8, công an phát hiện và đưa 7 em học sinh trở về nhà.

    Ngoài 7 học sinh trên, trên địa bàn xã Trà Vinh (Nam Trà My) còn có 14 em học sinh khác bỏ địa phương đi lao động tại tỉnh Lâm Đồng. Đến nay đã có 3 em quay trở về địa phương, còn lại 11 em chưa rõ tung tích.

    Công an tiếp tục xác minh để đưa các học sinh nói trên trở lại quê, đồng thời điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan.      

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-tuc-giai-cuu-mot-nhom-tre-bi-boc-lot-suc-lao-dong-a109379.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.