+Aa-
    Zalo

    Tiêu tiền chuyển nhầm vào tài khoản có bị phạt không?

    (ĐS&PL) - Nhiều người khi nhận được số tiền lạ chuyển vào tài khoản băn khoăn không biết xử trí thế nào, nếu trót tiêu thì có bị xử lý hay không.

    Dịch vụ chuyển tiền online qua ứng dụng ngân hàng hay qua ATM giờ đây đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, vì một số lý do nên nhiều người chuyển nhầm số tiền, hoặc chuyển nhầm tiền sang tài khoản khác tài khoản mình muốn chuyển. Pháp luật quy định người được nhận tiền do người khác chuyển tiền có nghĩa vụ với số tiền đó.

    tieu tien chuyen nham vao tai khoan co bi phat khong
    Tiêu tiền chuyển nhầm vào tài khoản có bị phạt không? Ảnh: Vietnam+

    Theo đó, thông tin trên báo Dân trí, khi một người nhận được tiền do người khác chuyển nhầm vào tài khoản của mình (được lợi về tài sản mà không có căn cứ pháp luật, làm cho người khác bị thiệt hại) thì người đó phải có nghĩa vụ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đó theo quy định tại Điều 579, 580 Bộ luật Dân sự 2015.

    Trường hợp không biết thông tin người chuyển nhầm tiền thì phải giao cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

    Đáng chú ý, việc không trả lại số tiền chuyển nhầm, rút tiền để sử dụng bị coi là chiếm giữ tài sản của người khác và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

    Cụ thể, nếu có hành vi sử dụng, mua, bán, thế chấp, cầm cố trái phép hoặc chiếm giữ tài sản của người khác sẽ bị xử phạt hành chính 3-5 triệu đồng. Người chiếm giữ cũng buộc phải trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép đối với hành vi này.

    Nếu số tiền bị chiếm giữ trái phép từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, thì người chiếm giữ bị phạt tiền 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu chiếm giữ tài sản từ 200 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù 1-5 năm.

    Nếu người nào sử dụng số tiền do người khác chuyển nhầm dưới 10 triệu đồng thì có thể bị xử phạt hành chính 3-5 triệu đồng; nếu sử dụng số tiền 10-200 triệu đồng do người khác chuyển nhầm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt tiền 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm; nếu sử dụng số tiền từ 200 triệu đồng trở lên thì có thể bị phạt tù 1-5 năm.

    Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng chiêu trò chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo.

    Báo VTV dẫn lời 1 người phụ nữ cho biết  chị bỗng nhiên nhận được gần 30 triệu đồng qua tài khoản. Chỉ chưa đầy 1 ngày sau khi nhận được số tiền, chị nhận được điện thoại từ một người lạ tự xưng là người chuyển nhầm tiền. Đồng thời người này thông báo đây là số tiền nợ cùng hơn 3 triệu đồng tiền lãi.

    Khi chị khẳng định mình không hề vay nợ và sẽ liên hệ với lực lượng chức năng thì người kia đã liên tục nhắn tin, gọi điện đe doạ. Quá hoang mang, chị đã đến công an trình báo, sau đó đến cả ngân hàng để yêu cầu được trợ giúp.

    "Người gọi điện cho tôi yêu cầu tôi chuyển khoản vào một tài khoản khác nhưng cũng không rõ ràng danh tính người nhận là ai. Vì vậy, tôi cũng hoang mang không biết chuyển xong rồi có tiếp tục bị đòi nữa không", người phụ nữ cho hay.

    Do đó, các ngân hàng khuyến cáo, khi bỗng nhiên tài khoản nhận được một số tiền không rõ từ đâu gửi tới, điều đầu tiên người nhận cần ghi nhớ là không được tiêu số tiền đó.

    "Cần bình tĩnh để gọi điện lại cho ngân hàng, nơi chuyển tiền để xác nhận rõ chủ tài khoản của người chuyển tiền cho chúng ta là ai. Hoặc tốt nhất là chúng ta lập một biên bản về việc chuyển nhầm tiền với ngân hàng và có xác nhận với cơ quan công an để từ đó có bằng chứng là chúng ta đã làm việc với cơ quan chức năng. Đây là cơ sở để khi chúng ta gặp những đối tượng gọi điện thoại để nghị trả lại tiền để so sánh.

    Nếu đúng chính chủ thì chúng ta sẽ nói với họ cùng lên ngân hàng để làm các thủ tục trả lại tiền. Còn nếu không phải chính chủ chúng ta có quyền từ chối", chị Lê Ngọc Phúc, Phòng Kế toán ngân quỹ, Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Ninh cho hay.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-tien-chuyen-nham-vao-tai-khoan-co-bi-phat-khong-a584716.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan