+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 14/9: Biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 phức tạp

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 14/9/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 14/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 phức tạp

    Sáng 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chủ trì Phiên họp lần thứ 17 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.

    Ban Chỉ đạo dự báo trong thời gian tới dịch bệnh còn diễn biến khó lường trên thế giới. Vì vậy vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch nên phải tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng vaccine COVID-19.

    Theo báo cáo của của Ban Chỉ đạo do Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày tại phiên họp, đến ngày 11/9/2022, thế giới ghi nhận trên 613 triệu ca mắc COVID-19, trên 6,5 triệu trường hợp tử vong do COVID-19.

    Biến thể Omicron đang chiếm ưu thế so với các biến thể khác, trong đó đã ghi nhận các biến thể phụ như BA.4, BA.5, mới nhất là các biến thể dòng phụ thế hệ thứ hai của biến thể Omicron như BA.2.74, BA.2.75, BA.2.76, các biến thể phụ có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể gốc và có thể làm gia tăng số ca mắc trở lại.

    Tại Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng, nhất là biến thể phụ BA.5 đang tiến tới chiếm ưu thế trong số các ca mắc.

    Trong 7 ngày qua (5/9-11/9) cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.900 ca mắc mới mỗi ngày. Đặc biệt, ngày 7/9 ghi nhận 3.878 ca, cao nhất trong gần 4 tháng qua, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.

    Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có hơn 11.441.00 ca nhiễm, đứng thứ 12/227quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 115.626 ca nhiễm).

    Tổng số người mắc COVID-19 đã khỏi ở Việt Nam là 10.337.137 ca. Hiện nay đang điều trị, giám sát hơn 1 triệu trường hợp, trong đó có 174 trường hợp trong tình trạng nặng đang điều trị.

    bien the moi dich covid
    Hình minh họa.

    Tính đến hết ngày 11/9, Việt Nam đã triển khai tiêm được 258,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%. Tỉ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 77,0% và tỉ lệ tiêm mũi 3 người từ 12 đến dưới 18 tuổi là 55,2% (so với tổng dân số tỉ lệ này là 56%, cao gấp đôi tỉ lệ trung bình trên thế giới (28,0%)). Tỉ lệ tiêm mũi 4 là 77,0%.

    Theo báo cáo của Bộ Y tế, thời gian qua, mặc dù người dân đã đi tiêm chủng nhiều hơn sau khi xuất hiện biến chủng của virus và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng chính quyền cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông, tuy nhiên tốc độ tiêm vaccine COVID-19 ở một số địa phương chưa đạt tiến độ; công tác vận động, khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng chưa đạt như mong muốn.

    Mưa lớn làm ngập hỏng nhiều nhà dân ở Lào Cai

    Trưa 13/9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Bàn (Lào Cai) thông tin, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ đêm 12/9, đã xảy ra lũ cục bộ ở thị trấn Khánh Yên và các xã Làng Giàng, Nậm Dạng và Sơn Thủy, làm ngập úng, hư hỏng nhiều nhà ở và hoa màu của người dân địa phương.

    Mưa lũ đã làm 58 nhà dân bị ngập úng, sạt lở; trong đó 6 nhà bị hư hỏng nặng (thị trấn Khánh Yên 1, xã Làng Giàng 1, xã Nậm Dạng 3 và xã Sơn Thủy 1); 52 nhà bị ngập nước (thị trấn Khánh Yên 45 nhà, xã Làng Giàng 7 nhà). Đặc biệt, có 20 hộ dân ở tổ dân phố số 5, thị trấn Khánh Yên nằm ven Quốc lộ 279 bị ngập sâu trong nước, nhiều đồ dùng, thiết bị điện và nhiều tài sản khác bị hư hỏng.

    mua lon lam ngap hong nhieu nha dan o lao cai
    Sạt lở gây ách tắc giao thông nông thôn ở Văn Bàn (Lào Cai). (Ảnh: Báo Nhân dân)

    Về nông nghiệp, mưa lũ làm ngập và vùi lấp hơn 7ha lúa; làm tràn 0,5ha ao nuôi cá và làm chết 20 con lợn của các hộ dân tại thị trấn Khánh Yên và xã Liêm Phú.

    Sau khi mưa lũ xảy ra, lãnh đạo và cơ quan chức năng của huyện Văn Bàn đã kiểm tra thực tế, chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng tại chỗ giúp người dân khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống và sản xuất; đồng thời cắm biển cảnh báo hướng dẫn giao thông; điều động máy móc, nhân lực san gạt các tuyến giao thông bị sạt lở để sớm thông đường.

    BOT Cai Lậy chuẩn bị thu phí trở lại

    Đoàn công tác của Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã kiểm tra thực địa tại dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+000 (BOT Cai Lậy). Đây là bước tiếp theo để đưa dự án này thu phí trở lại sau nhiều năm tạm ngưng.

    Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang kiểm tra thực địa về điều kiện thu phí của dự án BOT Cai Lậy.

    bot cai lay chuan bi thu phi tro lai
    Tổng cục đường bộ Việt Nam kiểm tra điều kiện thu phí của trạm thu phí BOT Cai Lậy. (Ảnh: VOV)

    Theo ông Thắng, việc xác định ngày thu phí chính thức của dự án phụ thuộc vào điều kiện tổ chức thu phí đã đảm bảo hay chưa. “Nếu đã đạt thì sẽ họp thống nhất cho thu phí trở lại”.

    Liên quan đến ngày thu phí chính thức của dự án BOT Cai Lậy, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, sau khi Bộ GTVT có ý kiến, địa phương sẽ báo cáo Thường vụ Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh để có ý kiến chính thức.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-149-bien-the-moi-cua-sars-cov-2-co-the-lam-cho-dich-covid-19-phuc-tap-a550928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan