+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 20/10: 3 bệnh viện phối hợp cứu sản phụ sốt xuất huyết, dọa sinh non

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/10/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 20/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cần Thơ: 3 bệnh viện phối hợp cứu sản phụ sốt xuất huyết, dọa sinh non

    Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ cho biết trên PLO, các bác sĩ (BS) vừa cấp cứu, đỡ đẻ thành công cho một sản phụ bị sốt xuất huyết (SXH) nặng.

    Trước đó sản phụ H (27 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh long) nhập viện cấp cứu trong tình trạng dọa sinh non, sốt. Qua kiểm tra cho thấy sản phụ mang thai con so, 35 tuần 4 ngày tuổi, ngôi đầu, thai nhẹ cân, SXH.

    Quá trình theo dõi điều trị, tiểu cầu của sản phụ bị giảm dần, tình trạng SXH bắt đầu có dấu hiệu cảnh báo với các triệu chứng đau nhiều vùng gan. Do đó, sản phụ nhanh chóng được chuyển đến khu vực hồi sức tích cực để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé.

    can tho 3 benh vien phoi hop cuu san phu sot xuat huyet doa sinh non

    Sản phụ bị sốt xuất huyết nặng được cấp cứu, đỡ đẻ thành công. (Ảnh: BVCC)

    Tuy nhiên, số lượng tiểu cầu tiếp tục giảm báo động kèm dấu hiệu chuyển dạ. Các BS đã phối hợp với BV Huyết học truyền máu TP Cần Thơ, BV Đa khoa TP.Cần Thơ để truyền tiểu cầu cho sản phụ. Tổng cộng sản phụ được truyền ba khối tiểu cầu gạn tách và chín khối tiểu cầu đậm đặc.

    Sau khi được can thiệp, sản phụ đã hạ sinh thành công bé gái. Do bé sanh non, nhẹ cân nên bé nhanh chóng được về Khoa nhi - sơ sinh để chăm sóc. Sản phụ được các BS sản khoa và hồi sức dự phòng băng huyết sau sanh, cầm máu và ổn định hậu sản. Hiện tình trạng sức khỏe hai mẹ con ổn định.

    Hiện dịch SXH đang cao điểm tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các BS khuyến cáo người dân không lơ là, chủ quan vì bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Trong thai kỳ, nếu thai phụ bị sốt nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Đề xuất CSGT không phải chào người thiếu văn hóa, gây cản trở

    Trong dự thảo lần 2 thông tư quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính đối với lực lượng CSGT, Bộ Công an đưa ra một số đề xuất mới so với các quy định hiện hành.

    Theo dự thảo trên, khi dừng phương tiện để kiểm tra và xử lý, CSGT không phải thực hiện động tác chào theo điều lệnh của ngành đối với các trường hợp: Biết đối phương thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã, có hành vi thiếu văn hóa, cản trở, chống đối việc kiểm tra, kiểm soát.

    Nội dung mới trên khác với quy định hiện hành đang được áp dụng theo Thông tư số 65/2020. Theo Thông tư 65 này, khi dừng phương tiện, thì CSGT phải chào theo điều lệnh công an hoặc chào bằng lời nói trước khi yêu cầu kiểm tra, kiểm soát phương tiện, giấy tờ. Sau khi kết thúc quá trình kiểm tra, CSGT phải nói lời cám ơn người đã được kiểm tra.

    Dự thảo thông tư cũng đề xuất trường hợp kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (như bắn tốc độ), tổ CSGT được bố trí bộ phận cán bộ mặc thường phục để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật đó.

    de xuat csgt khong phai chao nguoi thieu van hoa gay can tro
    Bộ Công an đề xuất CSGT được mặc thường phục khi bắn tốc độ. (Ảnh: Zing)

    Tuy nhiên, cán bộ mặc thường phục phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác, thì phải thông báo ngay cho bộ phận công khai (mặc cảnh phục) để xử lý theo quy định.

    Ngoài ra, Bộ Công an đề xuất lực lượng CSGT khi có căn cứ cho rằng trong người tham gia giao thông, phương tiện vận tải, đồ vật có cất giấu tang vật, phương tiện, tài liệu được sử dụng để vi phạm hành chính, thì CSGT được khám người, khám phương tiện vận tải, đồ vật theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

    Còn trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm, thì CSGT thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

    Ngoài những nội dung trên, Bộ Công an cũng đề xuất lực lượng CSGT được trang bị, sử dụng một số vũ khí, công cụ hỗ trợ như súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp...

    Về phương tiện giao thông cấp cho CSGT đi làm nhiệm vụ, Bộ Công an đề xuất các loại xe, gồm: Ôtô; môtô tuần tra, kiểm soát; xe chuyên dùng và xe đạp.

    Một phụ nữ tử vong sau 13 ngày bị răng chó dại đã chết cứa vào tay

    Ngày 19/10, ông Hồ Ngọc Gia - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết trên Tiền phong, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã ghi nhận 5 ca tử vong do bệnh dại, đứng đầu khu vực miền Trung-Tây Nguyên (trong năm 2022).

    Mới đây, ngày 21/8, bà B. (SN 1969, làng B, xã Gào, TP.Pleiku) có triệu chứng sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, co giật. Khoảng 13 ngày sau nạn nhân đã tử vong. Hàng xóm của nạn nhân cho biết, vào tháng 7/2022 có một con chó tự nhiên cắn bé gái trong làng. Bé gái sau đó đã được tiêm phòng dại đủ 5 mũi. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý xác con chó dại, bà B. không may trượt ngã, tay bị răng chó cứa vào. Bà B. chỉ xử lý vết thương bằng xà phòng chứ không tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin phòng bệnh dại.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-2010-3-benh-vien-phoi-hop-cuu-san-phu-sot-xuat-huyet-doa-sinh-non-a554695.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan